Trở thành 'ngôi sao nhí' trên mạng - kiếm bộn tiền hay nhiều áp lực?

Google News

Việc bố mẹ thiết lập tài khoản cho con có thể giúp trẻ kiếm được nghìn đôla mỗi tháng. Tuy nhiên, nếu không quản lý tốt, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của trẻ.

Zing.vn trích dịch bài đăng trên BBC, đề cập đến xu hướng trẻ em kiếm tiền nhờ YouTube cũng như các trang mạng xã hội do bố mẹ chúng lập ra và quản lý.
Ralphie Waplington mới 2,5 tuổi nhưng đã có gần 20.000 follower.
Trang cá nhân của cậu bé dày đặc hình ảnh diện quần áo được tặng, tận hưởng những chuyến du lịch miễn phí và các bài viết được tài trợ bởi các thương hiệu như Peppa Pig và McDonald’s.
Stacey Woodhams và Adam Waplington - bố mẹ cậu bé - đã tạo tài khoản đó vào năm 2017, khi con trai họ chỉ vài tuần tuổi.
Họ nói rằng lúc đầu tài khoản chỉ đơn giản là nơi lưu giữ những khoảnh khắc của cậu bé với gia đình và bạn bè. Nhưng lượng người theo dõi tăng vọt từ khi cậu biết đi và chụp ảnh cùng sản phẩm của các doanh nghiệp địa phương.
Và ngôi sao nhỏ Ralphie đã mang đến nhiều cơ hội cho gia đình.
Từ những đứa bé kháu khỉnh như Ralphie Waplington xuất hiện trên tài khoản được quản lý chặt chẽ bởi bố mẹ, đến những thanh thiếu niên tự tạo kênh YouTube riêng cho mình, có thể thấy ngày càng nhiều trẻ em trở thành influencer (người ảnh hưởng trên mạng xã hội).
Một khảo sát bởi First Choice chỉ ra rằng 34% trẻ em từ 6-17 tuổi muốn trở thành YouTuber khi lớn lên, và khoảng 18% muốn trở thành blogger hoặc vlogger.
Tro thanh 'ngoi sao nhi' tren mang - kiem bon tien hay nhieu ap luc?
Cậu bé Ralphie 2,5 tuổi kiếm được hàng nghìn đôla mỗi tháng nhờ vào sự nổi tiếng. Ảnh: Instagram NV. 
Thời buổi kiếm tiền của lò đào tạo influencer
Cặp chị em Elena (11 tuổi) và Clara (9 tuổi), đến từ Galway, Vương quốc Anh đã thiết lập kênh YouTube Cupcake Surprise Toys TV vào 3 năm trước.
Hiện tại, kênh YouTube của chúng đã thu hút hơn 822.000 subscriber và hơn 302 triệu view.
Elena nói rằng nền tảng "diễn xuất và tình yêu kể chuyện bằng đồ chơi" đã truyền cảm hứng cho chúng tạo ra kênh YouTube - nơi 2 chị em thường xuyên làm việc với các nhãn hàng như Mattel và Moose Toys.
“Kênh YouTube được xem là một thành tựu lớn của 2 chị em khi thu hút hàng trăm nghìn lượt xem. Chúng em luôn cố gắng để hoàn thiện từng video clip. Thật vui khi những người đi đường đến gần và nói rằng họ biết chúng em”, Clara chia sẻ.
Emily Brandy, mẹ của 2 chị em - người dành toàn bộ thời gian làm việc trên kênh, nói đó là một công việc khó.
“Mọi người thường đánh giá thấp thời gian làm ra một chiếc video. Thực tế là cần rất nhiều khâu chuẩn bị chu đáo để tạo ra nó”, người mẹ nói.
Tro thanh 'ngoi sao nhi' tren mang - kiem bon tien hay nhieu ap luc?-Hinh-2
Kênh YouTube của Elena và Clara được đầu tư nhiều về mặt hình ảnh và thu hút hàng trăm nghìn lượt xem. Ảnh: YouTube NV. 
Tháng 7 vừa rồi, Carmen Yager (11 tuổi, sống ở New York, Mỹ) đã đăng ký khóa học 5 ngày của IDC TEch dạy về những kỹ năng xử lý hình ảnh và âm thanh với trị giá hơn 1.100 đôla.
Yager nói rằng cô bé rất muốn phát triển kênh YouTube mới được tạo ra của mình và anh trai Neo. “Hiện tại subscriber chỉ là người nhà của chúng em. Chúng em muốn kênh YouTube này trở nên nổi tiếng. Sẽ thật tuyệt nếu những người đi đường đến gần và nói rằng họ thích những video của chúng em!”.
Khai thác nhu cầu này, Zoella hay Ryan Kaji từ “Ryan Toys Review” là những nơi đào tạo các bé hứng thú với YouTube, với mức giá lên đến 1.000 đôla/tuần học.
Ví dụ, Firetech Camp cung cấp một khóa học “Thiết lập kênh YouTube - Trở thành influencer” trong 5 ngày với trị giá 425 bảng Anh.
“Năm ngoái, đây là một trong những khóa học hot nhất của chúng tôi", Jill Hodges - giám đốc điều hành Firetech chia sẻ.
“Chúng tôi nhận thấy hai nhóm trẻ em khác nhau tham gia khóa học này. Đó là những em xem đó là sở thích và nhóm muốn tạo ra các trò chơi trên YouTube”.
Những học viên ở các khóa trước đã sản xuất các kênh YouTube với chủ đề về rác thải nhựa ở đại dương, thời trang và trang điểm.
Đứa trẻ nào cũng muốn nổi tiếng?
Trước sự "bùng nổ" của các kênh video trẻ em, nhiều người đặt câu hỏi: Phụ huynh có nên khuyên con mình trở thành influencer ở độ tuổi nhỏ như vậy không?
TS Elizabeth Milovidov, người sáng lập DigitalParentingCoach.com, nói: “Mặc dù đúng là một vài gia đình đã tìm thấy thành công về mặt tài chính. Tuy nhiên, bố mẹ vẫn nên thận trọng trước khi khuyến khích con cái trở thành một influencer.
Phụ huynh cần nhận thức việc chụp ảnh liên tục có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thể chất và tinh thần của trẻ.
"Chúng tôi lắng nghe ngày càng nhiều những trường hợp trẻ em và thanh thiếu niên không muốn xuất hiện trên các phương tiện truyền thông nhưng phải luôn đối mặt với những tài khoản mạng xã hội được tạo ra bởi chính bố mẹ của chúng”, TS Milovidov cho hay.
Bà cũng nhấn mạnh những nguy cơ liên quan tới bắt nạt hay ăn cắp thông tin trên mạng, đồng thời khuyên bố mẹ nên quản lý tài khoản hợp lý và có biện pháp đề phòng.
Tro thanh 'ngoi sao nhi' tren mang - kiem bon tien hay nhieu ap luc?-Hinh-3
Bố mẹ Ralphie thường xuyên đăng tải những hình ảnh cậu bé đang chơi đùa lên mạng xã hội. Ảnh: Triangle News. 
Hiện tại, số lượng những ngôi sao trẻ nổi tiếng trên mạng xã hội chưa có dấu hiệu suy giảm.
Với Stacey Woodhams, cô gạt bỏ mọi chỉ trích về việc chia sẻ cuộc sống của con trai mình lên mạng.
Cô nói: “Việc này không khác với bất kỳ bà mẹ nào đăng ảnh con của mình lên Facebook hoặc WhatsApp. Không có bất kỳ quy tắc nào để nuôi dạy con cái cả".
Nhưng sẽ thế nào nếu Ralphie lớn lên và không muốn cuộc sống của mình bị "theo dõi" bởi hàng nghìn người?
Theo Thiên Nhi/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)