Người hâm mộ Việt Nam có thể xem miễn phí ASIAD 2018 qua internet

Google News

Hãng Vidio - đơn vị nắm bản quyền truyền hình ASIAD 2018 của nước chủ nhà Indonesia đang phát sóng miễn phí toàn bộ các môn thi đấu của các nước (được chủ nhà ghi hình), trong đó có môn bóng đá trên website www.vidio.com/live.

Ngay trong ngày hôm qua (10-8), khi môn thi đầu tiên của đại hội là bóng đá nam bắt đầu khởi tranh, website www.vidio.com/live đã đăng tải các link dẫn xem trực tiếp hai trận đấu Lào - Hong Kong (Trung Quốc), Palestine - Đài Bắc Trung Hoa, được nước chủ nhà ghi hình và phát đi với chất lượng hình ảnh rất tốt.
Theo tìm hiểu, Vidio - đơn vị nắm bản quyền truyền hình ASIAD 2018 của nước chủ nhà Indonesia sẽ phát sóng miễn phí toàn bộ các môn thi đấu của các nước, trong đó có bóng đá. Điều này mở ra cơ hội cho người hâm mộ ở các quốc gia không (hoặc chưa) có bản quyền truyền hình như Việt Nam có thể xem trực tiếp các môn thi có VĐV nước mình thi đấu trực tiếp qua internet.
Nguoi ham mo Viet Nam co the xem mien phi ASIAD 2018 qua internet
Ngày 10-8, người dân Việt Nam được xem miễn phí trực tiếp trận Lào - Hong Kong trên website của Vidio thông qua các thiết bị có kết nối internet (ảnh chụp màn hình) 
Thực tế, việc một trang web có bản quyền phát sóng giải đấu phát miễn phí và trực tiếp trên internet là điều thường thấy ở các đại hội lớn. Ngay ở ASIAD 2014 hay Olympic Rio 2016, người hâm mộ Việt Nam cũng có thể tiếp cận hình ảnh các môn thi đấu qua cách thức này.
Tuy nhiên, kênh tiếp cận này cũng có hạn chế, đó là khi có nhiều trận đấu, môn thi hấp dẫn diễn ra cùng thời điểm thì Vidio sẽ chỉ chọn một vài sự kiện mà họ cho rằng hấp dẫn để phát trực tiếp.
Đơn cử như ngày 14-8 tới, năm bảng đấu của môn bóng đá nam sẽ đồng loạt có trận đấu lúc 16h và Vidio sẽ chỉ chọn tối đa 2 trận đấu để phát trực tiếp, trong đó không chắc sẽ có trận Việt Nam - Pakistan. Nói cách khác, người hâm mộ Việt Nam có thể xem trực tiếp miễn phí ASIAD nhưng chịu sự lệ thuộc từ Vidio, theo kiểu "cho gì thì được ăn nấy".
Đáng quan ngại là hiện vẫn chưa rõ việc phủ sóng miễn phí của Vidio tới các thuê bao internet của Việt Nam có vi phạm điều khoản bản quyền với ban tổ chức nước chủ nhà hay không và cũng không loại trừ khả năng đơn vị này sẽ bất ngờ dừng phát miễn phí đối với các thuê bao internet tại Việt Nam.
Nói tóm lại, nếu không nhà đài Việt Nam nào có được bản quyền ASIAD thì người hâm mộ sẽ phải chịu cảnh lệ thuộc vào các trang miễn phí như Vidio, hay thậm chí các trang web "lậu".
Nguoi ham mo Viet Nam co the xem mien phi ASIAD 2018 qua internet-Hinh-2
VTV xác nhận việc sở hữu bản quyền ASIAD nhưng ngay sau đó đã đính chính, xin lỗi 
Thời điểm này, các nhà đài Việt Nam vẫn đang khá "im ắng" trong vấn đề bản quyền truyền hình ASIAD.
Một chi tiết đáng chú ý là vào tối 9-8, fanpage của kênh VTV6 (thuộc VTV) đăng thông tin hàm ý đã sở hữu bản quyền truyền hình ASIAD, cũng như xác nhận việc sở hữu này trong tin nhắn trả lời độc giả.
Tuy nhiên ngay trong đêm 9-8, VTV phát đi thông báo đính chính và xin lỗi độc giả, trong đó viết: "Do sơ suất chúng tôi đã thông tin nhầm về việc mua bản quyền phát sóng ASIAD 2018. Chúng tôi xin được đính chính thông tin chính thức như sau: Hiện nay, Ban Thanh thiếu niên chưa nhận được bất cứ thông tin chính thức nào về việc mua bản quyền phát sóng ASIAD 2018. Khi có thông tin chính thức, Ban Thanh thiếu niên sẽ thông báo tới quý vị khán giả".
Tính tới hết ngày 10-8, chưa có bất cứ đơn vị truyền hình nào của Việt Nam sở hữu bản quyền phát sóng đại hội thể thao lớn nhất châu Á này. Trong khi chỉ còn 3 ngày nữa, Olympic Việt Nam sẽ đá trận ra quân tại ASIAD 2018, kế đó là rất nhiều môn thi hấp dẫn có VĐV Việt Nam tham gia tranh tài.
Theo VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)