Nam sinh trường chuyên giành vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia

Google News

Trong trận thi tuần đầu tiên quý III Đường lên đỉnh Olympia, Nguyễn Đức Mạnh - nam sinh trường chuyên Vĩnh Phúc đã giành vòng nguyệt quế.

Quý III Đường lên đỉnh Olympia có sự thay đổi luật chơi ở phần thi Khởi động. Thí sinh nào trả lời sai sẽ bị trừ 5 điểm, nhưng không bị mất lượt ở câu hỏi tiếp theo. Luật chơi này đòi hỏi các thí sinh có trách nhiệm và chắc chắn hơn với câu trả lời của mình.

Trận thi tuần đầu tiên quý III Olympia, bốn thí sinh tranh tài gồm: Nguyễn Trúc Hương (THPT chuyên Chu Văn An, Bình Định), Trần Lê Na (THPT Lê Trực, Quảng Bình), Nguyễn Đức Mạnh (THPT chuyên Vĩnh Phúc, Vĩnh Phúc) và Trần Thị Quỳnh Anh (THPT Phan Đình Phùng, Hà Tĩnh).

Nam sinh truong chuyen gianh vong nguyet que Duong len dinh Olympia

Bốn thí sinh tranh tài trong trận thi tuần đầu tiên quý III. Ảnh: FBCT

Phần thi Khởi động, Đức Mạnh chiếm ưu thế khi liên tiếp đưa ra những câu trả lời chính xác để ghi được 100 điểm. Ba thí sinh còn lại, Quỳnh Anh, Trúc Hương, Lê Na lần lượt có số điểm 5, 15, 25.

Phần thi Vượt chướng ngại vật có từ khóa gồm 13 chữ cái. Hàng ngang gợi ý đầu tiên được lựa chọn có câu hỏi: Từ nào còn thiếu trong câu sau "Cha mẹ sinh con, trời sinh..."? Cả bốn thí sinh ghi điểm với đáp án "Tính".

Hàng ngang gợi ý thứ hai được lựa chọn có câu hỏi: Theo quan điểm Nho giáo, người quân tử là người có đầy đủ năm đức tính, được gọi là ngũ thường: Lễ, Nghĩa, Trí, Tín và gì nữa? Lê Na, Đức Mạnh, Quỳnh Anh có điểm với đáp án "Nhân".

Hàng ngang gợi ý thứ ba được lựa chọn có câu hỏi: Nếu 3 con mèo có thể bắt được 3 con chuột trong 3 phút, cần có bao nhiêu con mèo để bắt 90 con chuột trong 30 phút? Lê Nam và Đức Mạnh có điểm với đáp án "9".

Quỳnh Anh có tín hiệu trả lời từ khóa cần tìm, nhưng không chính xác. Các thí sinh khác bước tiếp câu hỏi hàng ngang gợi ý cuối cùng: Theo Carl Friedrich Gauss, môn học nào được xem là "nữ hoàng của các môn khoa học"? Cả ba thí sinh có điểm với "Toán".

Tiếp đó, Đức Mạnh và Lê Na cùng nhấn chuông trả lời từ khóa. Lê Na đưa ra đáp án "Số giải tích", Đức Mạnh có đáp án "Bảng cửu chương". Và 40 điểm đã thuộc về Đức Mạnh.

Phần thi Tăng tốc, Đức Mạnh tiếp tục giữ vững phong độ xuất sắc để nâng tổng điểm lên 290 điểm. Tiếp đến Lê Nam 155 điểm, Quỳnh Anh 105 điểm, Trúc Hương 55 điểm.

Phần thi Về đích, Đức Mạnh đã lựa chọn an toàn 3 câu hỏi có giá trị 20 điểm và về chỗ với 330 điểm. Tuy nhiên, điểm số của nam sinh trường chuyên Vĩnh Phúc vẫn giành được cơ hội nâng điểm ở phần thi của Lê Na.

Nam sinh truong chuyen gianh vong nguyet que Duong len dinh Olympia-Hinh-2

Đức Mạnh giành chiến thắng trận mở màn quý III. Ảnh: FBCT

Kết quả, Nguyễn Đức Mạnh (THPT chuyên Vĩnh Phúc, Vĩnh Phúc) giành vòng nguyệt quế với 315 điểm. Trần Thị Quỳnh Anh (THPT Phan Đình Phùng, Hà Tĩnh) về nhì với 175 điểm. Cùng xếp vị trí thứ ba Trần Lê Na (THPT Lê Trực, Quảng Bình) 105 điểm và Nguyễn Trúc Hương (THPT chuyên Chu Văn An, Bình Định) 45 điểm.

Đến với cuộc thi, Đức Mạnh chia sẻ: "Bình thường các thí sinh mang đặc sản quê hương, đối với em Hóa là tình yêu mãnh liệt. Em mang đến đấy đặc sản dân chuyên Hóa là tinh thể". Cậu thường đặt các tinh thể ở bàn học và có sở thích chiêm ngưỡng những tinh thể vì không có máy móc nào tạo được mà cần dựa vào sự cảm nhận của mỗi người.

 
Theo Tường Kha/ Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)