Năm 2023 bước ngoặt của V.League

Google News

V.League - giải đấu bóng đá số 1 Việt Nam cấp độ câu lạc bộ sẽ có nhiều bước chuyển mình quan trọng trong năm 2023.

Những bước ngoặt lớn

V.League 2023 là mùa giải chứng kiến nhiều thay đổi lớn. Dự kiến, công nghệ VAR có thể được áp dụng trong năm Quý Mão. Hiện nay, các trọng tài đang được học hỏi về công nghệ này qua hình thức online.

Cựu trọng tài Võ Minh Trí là người phụ trách mảng VAR cho Ban Trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF).

Về cơ sở hạ tầng và thiết bị, Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đang tiến hành các bước chuẩn bị để có thể sớm đưa VAR vào vận hành.

Các buổi làm việc giữa VPF, VFF, FIFA và AFC về công nghệ VAR đã diễn ra.

Nam 2023 buoc ngoat cua V.League
VAR sẽ xuất hiện tại V.League 2023. Ảnh: Minh Dân

Về công tác tổ chức giải đấu, đây là năm cuối cùng V.League diễn ra theo khung thời gian gói gọn trong 1 năm dương lịch. Năm 2023 là năm mà sẽ có 2 mùa giải diễn ra liên tiếp là V.League 2023 và V.League 2023-2024.

Để đáp ứng yêu cầu này, V.League 2023 buộc phải diễn ra theo thể thức chia nhóm phân hạng. Các đội bóng thi đấu vòng tròn 1 lượt xác định 8 đội bóng dẫn đầu.

Nhóm này thi đấu vòng tròn ở lượt về để tìm ra đội giành cúp vô địch. 6 đội bóng đứng cuối bảng thi đấu vòng tròn 1 lượt để tìm đội phải xuống hạng.

Trong khi đó, quy định về đăng ký cầu thủ cũng mang đến nhiều hy vọng cho các đội bóng. Từ mùa giải này, các đội bóng chuyên nghiệp được đăng ký một cầu thủ nước ngoài có gốc Việt Nam.

Cầu thủ này có thể chưa cần sở hữu quốc tịch Việt Nam nhưng đáp ứng được các điều kiện theo Luật quốc tịch.

V.League được nâng tầm

Năm 2023 có thể là bước đệm quan trọng tạo tiền đề cho sự phát triển của V.League trong nhiều năm tiếp theo. Trong thời đại công nghệ đang có sức ảnh hưởng lớn đến bóng đá, VAR là điều rất cần thiết.

Nhiều năm qua, hình ảnh của V.League bị ảnh hưởng rất nhiều bởi những câu chuyện liên quan đến trọng tài.

Khi có VAR, các trọng tài sẽ được hỗ trợ toàn diện hơn trước khi đưa ra quyết định. Từ đây, niềm tin vào giới “cầm cân nảy mực” sẽ được xây dựng. Những tranh cãi không có hồi kết về trọng tài cũng sẽ tìm ra được con đường giải quyết thấu tình, đạt lý hơn.

Nam 2023 buoc ngoat cua V.League-Hinh-2
V.League 2023 đổi thể thức thi đấu thành 2 giai đoạn và tách nhóm. Ảnh: VPF

Khi uy tín của các nhà tổ chức như VFF, VPF được nâng cao, hình ảnh và giá trị của giải đấu cũng vì thế mà được nâng lên rất nhiều.

Theo chiều ngược lại, khai thác được nhiều giá trị từ V.League sẽ giúp VPF có thêm kinh phí tái đầu tư cho giải đấu và gia tăng thu nhập cho các đội bóng tham dự.

Thêm vào đó, khi V.League được tổ chức trong khung thời gian trùng với các giải đấu lớn tại Châu Âu, các đội bóng sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm nguồn ngoại binh.

Nhìn vào bước phát triển của K.League, J.League hay giải vô địch của các nước Trung Đông, gần hơn nữa là Thai League, họ có nhiều cơ hội quảng bá giải đấu nhờ các ngoại binh danh tiếng.

Ngoài câu chuyện tài chính, thị trường chuyển nhượng mở cửa đúng thời điểm là chìa khoá để các đội bóng Châu Á có thể thuyết phục những ngôi sao nổi tiếng và có sức lan toả toàn cầu.

Câu chuyện khan hiếm ngoại binh chất lượng – vốn là những người khiến V.League hấp dẫn hơn dần có lời giải.

Nam 2023 buoc ngoat cua V.League-Hinh-3
V.League 2023 cho phép các đội bóng đăng ký cầu thủ Việt kiều. Ảnh: Minh Dân

Câu chuyện thứ 3 chính là kho tài nguyên cầu thủ Việt kiều. Nhiều năm qua, chỉ có số ít cầu thủ gốc Việt thi đấu tại nước ngoài trở về nước và chứng minh được năng lực.

Mạc Hồng Quân, Đặng Văn Lâm, Đặng Văn Robert là những người hiếm hoi làm được điều này.

Rào cản lớn khiến cầu thủ Việt kiều không dễ trở về quê hương là chuyện quốc tịch. Năm 2016, Filip Nguyễn và câu lạc bộ Thanh Hoá có lẽ đã bén duyên nếu như anh có quốc tịch Việt Nam.

Khi việc thi đấu tại V.League trở nên dễ dàng hơn, các cầu thủ Việt kiều chắc chắn sẽ trở lại tìm cơ hội mà không cần có quốc tịch.

Khai thác nguồn tài nguyên này có thể giúp V.League có nhiều ngôi sao hơn. Tuyển Việt Nam dễ dàng hơn trong việc kiểm tra mức độ phù hợp, năng lực chuyên môn của các cầu thủ Việt kiều.

Bởi những sự chuyển mình quan trọng này, V.League 2023 sẽ là mùa giải mà mọi kết quả có thể trở thành tham chiếu cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam trong 5 năm tiếp theo.

Theo Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)