Chơi golf tốt cho sức khỏe hơn đi bộ

Google News

Một nghiên cứu cho thấy chơi golf có ảnh hưởng mỡ máu và quá trình chuyển hóa glucose, giữ lượng đường trong máu ổn định.

Choi golf tot cho suc khoe hon di bo

Tập thể dục dù ít vẫn có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Westend61.

Một nghiên cứu cho thấy chơi golf mang nhiều lợi ích sức khỏe, thậm chí tốt hơn so với đi bộ kiểu Bắc Âu đối với người lớn tuổi, theo The Independent.

Nghiên cứu mới được công bố trực tuyến trên tạp chí BMJ Open Sport & Exercise Medicine đã phát hiện ra chơi golf có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Các nhà khoa học từ Đại học Đông Phần Lan đã phân tích dữ liệu của 16 đàn ông và 9 phụ nữ chơi golf, 65 tuổi trở lên, tình trạng sức khỏe bình thường.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét ba bài tập của họ, bao gồm đánh một vòng golf 18 lỗ, đi bộ 6 km kiểu Bắc Âu và đi bộ thông thường 6 km. Sau đó, những người tham gia được đo lường tác động của ba hoạt động trên lên huyết áp, đường huyết và lipid máu.

Ngoài ra, người tham gia nghiên cứu cũng đeo các thiết bị đo thể lực để ghi lại những thứ như khoảng cách, thời gian và tốc độ. Bên cạnh đó, họ buộc đeo cảm biến điện tâm đồ có dây đeo ngực để đo nhịp tim.

Kết quả cho thấy cả ba loại bài tập đều cải thiện sức khỏe tim mạch, bao gồm cả việc giảm huyết áp. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy chơi golf có ảnh hưởng lớn nhất đến mỡ máu và chuyển hóa glucose, giữ cho lượng đường trong máu ổn định.

Các nhà nghiên cứu kết luận: "Chơi golf có cường độ tập luyện thấp nhưng thời gian dài, mức tiêu hao năng lượng cao dường như có tác động tích cực hơn đến cấu hình lipid và chuyển hóa glucose so với đi bộ kiểu Bắc Âu hay đi bộ thông thường".

Đi bộ kiểu Bắc Âu là kiểu đi bộ kết hợp sử dụng thêm 2 chiếc gậy tương tự gậy trượt tuyết, giúp tăng cường hoạt động của cả phần cơ phía trên và phần cơ phía dưới, nhầm mang lại hiệu quả hơn so với đi bộ thông thường.

Những bài tập aerobic được khuyến nghị cho người lớn tuổi như hình thức hoạt động thể chất, tăng cường sức khỏe để ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Bài tập này cũng được sử dụng như chiến lược điều trị để cải thiện sức khỏe chuyển hóa tim ở những người đã mắc bệnh tim mạch.

Sindy Jodar, y tá tim mạch cấp cao tại Quỹ Tim mạch Anh, cho biết: "Bất kỳ hoạt động thể chất nào, dù dài hay ngắn, đều tốt cho tim và sức khỏe tuần hoàn. Tập thể dục dù ít vẫn có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe".

The Independent khuyên bạn nên tập thể dục cường độ vừa phải trong 150 phút mỗi tuần. Bạn có thể chia thành các buổi tập ngắn để phù hợp với lối sống và thời gian sinh hoạt.

Muốn ăn uống lành mạnh nhưng hay stress công việc? Muốn tập thể dục đều đặn nhưng hay làm việc trễ? Mục Sức khỏe của Zing giới thiệu một số sách để đồng hành cùng bạn từ phòng gym đến đường chạy, từ văn phòng đến bếp ăn. Tuyển tập này sẽ cung cấp thêm nhiều lựa chọn, và bớt đi một số nỗi lo trên hành trình cân bằng cuộc sống hiện đại.

Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)