2 rào cản cực lớn khiến Kiatisak khó làm HLV trưởng ĐTVN

Google News

Có 2 rào cản khiến Kiatisak khó trở thành thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam.

Kiatisak vừa thất nghiệp, nhiều người đang chờ đợi động thái từ VFF trong bối cảnh tuyển Việt Nam cần 1 thuyền trưởng sau khi HLV Hữu Thắng từ chức. Nhưng có 2 rào cản khiến VFF phải cân nhắc kỹ lưỡng.
Giá của Kiatisak không dưới 1 tỷ/tháng
Quan điểm làm việc của Kiatisak là làm việc theo nhóm. Hỗ trợ phía sau ông luôn là một e-kip huấn luyện bao gồm 7-10 người, từ HLV phó, HLV thể lực, bác sỹ, chuyên gia vật lý trị liệu... để giúp Kiatisak mọi mặt về chuyên môn đến khoa học thể thao.
2 rao can cuc lon khien Kiatisak kho lam HLV truong DTVN
Theo Kiatisak luôn có một e-kip từ 7 đến 10 người. 
Để duy trì một e-kip như vậy, cộng với lương của Kiatisak, Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) trước đây phải trả số tiền lên đến 1,4 tỷ đồng/tháng. Sau khi chia tay đội tuyển Thái Lan, e-kip của Kiatisak cũng nghỉ, nhường chỗ cho e-kip mới của HLV người Serbia - Milovan Rajevac. Và mới đây, một trong số trợ lý của Milovan Rajevac là Zoran Jankovic đã được cử xuống làm HLV trưởng U23 Thái Lan.
Nếu muốn mời Kiatisak về dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, chắc chắn VFF phải mời luôn cả e-kip của “Zico Thái” thông qua đàm phán với từng thành viên trong e-kip hoặc với công ty Sport Hero của Kiatisak.
1,4 tỷ đồng/tháng là con số rất lớn, cho dù đó là với e-kip làm việc 7-10 người. Chắc chắn VFF phải hết sức cân nhắc ngay cả khi họ có một nửa tiền lương trả HLV đội tuyển được hỗ trợ từ Tổng cục TDTT.
đội tuyển Việt Nam trước đây, HLV Hữu Thắng nhận lương 100 triệu/tháng. Cộng lương, thưởng của các trợ lý, bác sỹ nằm trong thành phần BHL, tổng chi phí cho chiến lược gia người Nghệ An và bộ sậu cũng chỉ khoảng 250 -350 triệu đồng/tháng.
Kiatisak chưa có bằng AFC Pro License
Trong cuộc trao đổi thông tin với báo chí hôm 12/9, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết các ứng viên HLV trưởng đội tuyển Việt Nam cần đáp ứng được 5 tiêu chí bắt buộc. Cụ thể: Có bằng HLV AFC Pro License (hoặc tương đương), đã từng là HLV trưởng các CLB chuyên nghiệp hoặc ĐTQG, sử dụng tiếng Anh trong công việc, không đang bị kỷ luật và chấp thuận mức lương thưởng thỏa thuận với VFF.
VFF cũng ưu tiên cân nhắc các ứng viên có độ tuổi dưới 60 và từng là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Sau khi sàng lọc hồ sơ, bản danh sách ứng viên rút gọn sẽ được chuyển cho Hội đồng HLV Quốc gia và bắt đầu đàm phán theo thứ tự.
Trong 5 các tiêu chí bắt buộc của VFF, tiêu chí phải có bằng HLV Pro License thực chất là quy định của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), áp dụng cho các HLV đội tuyển Quốc gia kể từ năm 2019.
Ở Việt Nam hiện tại, không có HLV nào có bằng HLV Pro License. Ngay cả HLV Hoàng Anh Tuấn, người sở hữu nhiều bằng cấp nhất cũng chưa hoàn thành chương trình đào tạo để được nhận tấm bằng này.
Kiatisak cũng chưa có bằng HLV Pro License. Vậy nên, trong trường hợp VFF ký hợp đồng với chiến lược gia người Thái, họ chỉ có thể ký hợp đồng 1 năm và hết tháng 12/2018, VFF bắt buộc phải chọn HLV có bằng HLV Pro License theo quy định.
Điều này thực sự là một hạn chế bởi VFF muốn tìm một HLV có xu hướng làm việc lâu dài hơn (ít nhất 2 năm trở lên) thay vì 1 năm rồi chờ ký lại.
Theo Hà Thành/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)