Chủ xe Volvo “ngại” đến đại lý chính hãng sau tai nạn Ferrari 488 GTB
Sau sự cố Ferrari 488 GTB bị nhân viên Volvo đâm hỏng, nhiều khách hàng của Volvo cho biết khi đến đại lý làm dịch vụ tất cả thỏa thuận đều bằng miệng và không hề có biên bản giao xe.
Thảo Nguyễn (TH)
Video: Ferrari SF90 chính hãng xuất hiện tại Volvo Hà Nội.
Volvo Hà Nội làm dịch vụ không có giấy xác nhận giao nhận xe
Vụ tai nạn Ferrari 488 GTB tông gốc cây vào sáng ngày 21/7/2022 tại đường Nguyễn Văn Linh, phường Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội do thợ sửa xe của đại lý Volvo Hà Nội cầm lái, gây tranh luận trong suốt tuần qua.
Chiếc Ferrari 488 GTB không có bảo hiểm, thiệt hại được ước tính lên đến khoảng 4-6 tỷ đồng. Chủ xe đòi Ferrari Việt Nam và Volvo Hà Nội phải bồi thường nhưng đến nay vẫn chưa xác định được trách nhiệm của các bên.
Vụ tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB tông gốc cây vào sáng ngày 21/7/2022 tại đường Nguyễn Văn Linh, phường Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội.
Trong khi, Ferrari Việt Nam đang chưa có động thái đáp trả thì phía Volvo Việt Nam (Công ty TNHH Ô tô Bắc Âu Hà Nội) cho hay đã ra quyết định tạm đình chỉ làm việc 1 tháng đối với 1 kỹ sư và 1 kỹ thuật viên để giải quyết sự việc.
Theo phía Volvo Hà Nội, xưởng dịch vụ không có bất kỳ thỏa thuận hợp tác nào về việc sửa chữa, bảo dưỡng xe Ferrari. Đồng thời, hãng cũng không làm dịch vụ với xe ngoài thương hiệu Volvo.
Chiếc Ferrari 488 GTB không có bảo hiểm, thiệt hại được ước tính lên đến khoảng 4-6 tỷ đồng sau tại nạn nằm tại Volvo Hà Nội.
Phía Volvo cho rằng, sự việc diễn ra là quan hệ nội bộ, cá nhân giữa Ferrari nhờ hỗ trợ, chủ nhân của chiếc xe Ferrari 488 GTB và cá nhân nhân viên của Volvo Hà Nội.
Trên thực tế, việc đưa xe Ferrari vào xưởng Volvo Hà Nội không có hề có biên bản giao nhận xe và chào giá dịch vụ.
Tuy nhiên, sau những lời lẽ lý giải của Volvo, nhiều khách hàng của hãng xe này tại Hà Nội cũng vỡ lẽ chuyện từ trước đến nay khi họ đến hãng làm dịch vụ đều không hề nhận được giấy tờ nào xác nhận phía Volvo Hà Nội đã nhận xe. Tất cả các giao dịch đều bằng miệng, và đến giờ nhiều khách hàng không khỏi hoang mang lo lắng.
Sau vụ việc của chiếc Ferrari, nhiều chủ xe bất ngờ và nhớ lại từ trước đến nay đưa xe vào Volvo bảo dưỡng mà không có biên bản giao nhận.
“Sau vụ việc này, tôi cũng khá bất ngờ và nhớ lại từ trước đến nay đưa xe vào Volvo bảo dưỡng mà không có biên bản giao nhận gì. Thiết nghĩ, nếu xe mình cũng gặp nạn tương tự thì hãng liệu có phủi trách nhiệm như vậy không", anh H. (Hà Nội) chủ nhân chiếc Volvo XC60 tỏ vẻ lo lắng.
Theo anh H. khi anh mang xe đến bảo dưỡng chính hãng là giao nhận xe bằng miệng, không có bất kỳ tờ giấy nào là "biên bản nhận giao xe" như Volvo Hà Nội nói. Hầu hết mọi người đều mang xe đến giao cho kỹ thuật viên kiểm tra, trao đổi bằng miệng rồi khách rời đi. "Khi hoàn thành, họ sẽ gọi mình ra lấy xe, lúc này có giấy thanh toán bao gồm các hạng mục sửa chữa, kiểm tra và đưa tiền rồi về."
Cũng như anh H., anh T., cũng nhiều lần mang chiếc Volvo S90 đến đây bảo dưỡng xe định kỳ cũng cho biết, sau khi đọc các bài báo Volvo nói rằng họ không liên quan và không có trách nhiệm, do xe được đưa vào Volvo mà không có biên bản giao nhận gì anh cũng hoang mang và rút kinh nghiệm cho bản thân.
Volvo Hà Nội thường cho hai thương hiệu siêu xe là Lamborghini và Ferrari mượn xưởng dịch vụ để kiểm tra, sửa chữa.
"Xưa nay mình dễ tính, vào đó làm có khi nào thấy kí tá giấy tờ xác nhận giao nhận xe gì đâu. Chỉ mỗi việc hỏi bao nhiêu tiền, bao lâu thì xong. Đây có lẽ là bài học cho không riêng tôi mà nhiều khách hàng khác thường xuyên làm dịch vụ tại Volvo Hà Nội", anh T nói.
Nhiều siêu xe Việt không có xưởng dịch vụ chính hãng
Cũng từ vụ siêu xe Ferrari làm dịch vụ không chính hãng cho thấy tại Việt Nam tình trạng này vẫn còn bất cập. Nhiều dân chơi đau đầu chuyện đi sửa siêu xe do quy mô thị trường nhưng mạng lưới dịch vụ của nhiều hãng siêu xe khá mỏng, dẫn đến tình huống khách hàng khó tiếp cận dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa.
Trong khi đó, bảo dưỡng sửa chữa luôn là vấn đề đau đầu của các chủ nhân sở hữu siêu xe tại Việt Nam. Vì đây là loại phương tiện khá “đỏng đảnh”, nếu không được bảo dưỡng đúng cách bởi các kỹ sư lành nghề, hay thay thế phụ tùng không rõ nguồn gốc sẽ khiến xe nhanh xuống cấp hoặc không đạt được hiệu năng vận hành tối ưu sau một khoảng thời gian sử dụng.
Cũng từ vụ siêu xe Ferrari làm dịch vụ không chính hãng cho thấy tại Việt Nam tình trạng này vẫn còn bất cập.
Nhiều chủ nhân của những chiếc siêu xe buộc phải lựa chọn các garage siêu xe không chính hãng để bảo dưỡng và sửa chữa. Và… khi xảy ra sự cố thì rất khó quy trách nhiệm cho chính hãng mà chỉ biết “nắm thóp” thợ sửa.
Theo khảo sát, tại Việt Nam, Mercedes-Benz có cơ sở lắp ráp trong nước với số đại lý chính thức nhiều nhất trong các thương hiệu hạng sang (17 đại lý). Còn các thương hiệu xe sang khác được nhập khẩu và phân phối chính hãng gồm: Audi (Công ty CP Liên Á quốc tế), BMW (Thaco), Lexus (Toyota Việt Nam), Jaguar Land Rover (Phú Thái Mobility), Porsche (Porsche Việt Nam), Rolls-Royce, McLaren và Lamborghini (S&S Automotive), Ferrari (Công ty TNHH Vina ASC Automotive)… có số lượng đại lý ít hơn, hầu như tập trung ở Hà Nội và TP.HCM. Số lượng xưởng dịch vụ của những thương hiệu này cũng rất ít. Như Land Rover chỉ có 2 xưởng dịch vụ tại Hà Nội và TP.HCM, Porsche chỉ có 1 xưởng tại TP.HCM, Lamborghini và Bentley dường như không có xưởng dịch vụ riêng.
Jaguar Land Rover chỉ có 2 xưởng dịch vụ tại Hà Nội và TP.HCM, Porsche chỉ có 1 xưởng tại TP.HCM, Lamborghini và Bentley dường như không có xưởng dịch vụ riêng.
Trong khi đó, theo Nghị định 116, doanh nghiệp muốn sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu ôtô phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đáp ứng quy định của Nghị định này nhưng không quy định rõ về số lượng và phân bố như thế nào.
Với quy định như vậy, một số doanh nghiệp chỉ cần có một hoặc hai cơ sở bảo hành, bảo dưỡng được cấp giấy chứng nhận là đã có thể có giấy phép nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp.
Vụ tai nạn 488 GTB hơn 20 tỷ, Ferrari và Volvo Hà Nội có liên quan?
Liên quan đến vụ tại nạn siêu xe 488 GTB, Ferrari Việt Nam khẳng định hãng không có một hợp đồng hợp tác nào vào việc này. Vì vậy, việc khách đem xe đến Volvo Hà Nội sửa chữa là quan hệ cá nhân.
Video: Vụ tai nạn 488 GTB hơn 20 tỷ ở Hà Nội.
Vụ tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB đâm vào gốc cây tại Hà Nội đang xảy ra những tranh cãi gay gắt từ các bên. Được biết, anh H. chủ chiếc Ferrari 488 mang xe đến Volvo Hà Nội để kỹ sư T. (Giám đốc xưởng dịch vụ của Volvo Hà Nội) làm dịch vụ là do người của Ferrari Việt Nam giới thiệu, sau đó giao cho một kỹ thuật viên điều khiển chiếc siêu xe ra đường Nguyễn Văn Linh để chạy thử thì bất ngờ gặp sự cố dẫn đến trượt bánh.
Honda Accord tại Việt Nam "xả hàng", mức giảm lên tới 270 triệu đồng
Một số đại lý áp dụng mức giảm tới 270 triệu đồng cho các mẫu Honda Accord phiên bản 2020. Mức giá sau ưu đãi chỉ còn 1,049 tỷ đồng, ngang bản tiêu chuẩn 2.0G của Toyota Camry 2022.
Nằm trong phân khúc sedan cỡ D, Honda Accord tại Việt Nam là mẫu xe được khá nhiều khách hàng quan tâm. Tuy vậy, mức giá khá cao so với các đối thủ trực tiếp luôn là rào cản khiến mẫu xe này khó tiếp cận người tiêu dùng.
Đây là một trong những chiếc Ferrari 488 GTB màu trắng đầu tiên ra biển số tại Việt Nam. Mới đây, xe đã được đổi mới diện mạo bằng cách dán decal xanh lam.
Được biết, hiện nay chiếc siêu xe Ferrari 488 GTB đang thuộc sở hữu của một showroom xe sang, siêu xe có tiếng ở Sài Gòn. Trước đó, chiếc xe đã qua tay một vài đời chủ nhưng tình trạng xe bây giờ vẫn còn rất mới.
Đã 7 năm trôi qua, nhưng mẫu xe tay ga Honda Vario 125 thế hệ mới vẫn dựa trên nền tảng động cơ eSP cũ. Tuy nhiên thiết kế của xe đã được làm mới hoàn toàn.
Mẫu xe SUV cỡ D Nissan NX8 nhiều khả năng cũng sẽ được xem xét để xuất khẩu, dù thời gian ra mắt cụ thể và giá bán theo từng thị trường vẫn chưa được công bố.
Thị trường ôtô tháng 12/2025 chứng kiến cuộc đua giảm giá ở phân khúc gầm cao trên 1 tỷ đồng. Hyundai Palisade, SantaFe, Ford Ranger và Honda CR-V đều giảm giá.
Lãnh đạo Toyota xác nhận mẫu siêu sang Century Coupe sẽ không có bản chạy điện. Đối thủ mới của Rolls-Royce và Bentley quyết tâm giữ linh hồn động cơ đốt trong.
Bộ sưu tập Bentley Dutch Masters lấy cảm hứng từ 3 danh họa bất tử gồm Rembrandt, Vermeer và Van Gogh. Sự kiện ra mắt vừa tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Hà Lan.
Những chiếc Subaru Forester đời cũ vẫn còn tồn kho tại đại lý khiến hãng phải nối dài chương trình ưu đãi mạnh tay để "xả hàng", sau khi thế hệ mới ra mắt.
Sau ba năm kể từ khi ra mắt toàn cầu vào năm 2022, Honda CR-V 2026 thế hệ thứ sáu cuối cùng cũng chính thức được giới thiệu tại thị trường quê nhà Nhật Bản.
Honda Việt Nam vừa triển khai chương trình "Hỗ trợ siêu hời - Lên đời xế mới” đổi ôtô đã qua sử dụng để lên đời xe mới, với mức ưu đãi đến 30 triệu đồng.
Sau ba năm kể từ khi ra mắt toàn cầu vào năm 2022, Honda CR-V 2026 thế hệ thứ sáu cuối cùng cũng chính thức được giới thiệu tại thị trường quê nhà Nhật Bản.
Honda Việt Nam vừa triển khai chương trình "Hỗ trợ siêu hời - Lên đời xế mới” đổi ôtô đã qua sử dụng để lên đời xe mới, với mức ưu đãi đến 30 triệu đồng.
Lãnh đạo Toyota xác nhận mẫu siêu sang Century Coupe sẽ không có bản chạy điện. Đối thủ mới của Rolls-Royce và Bentley quyết tâm giữ linh hồn động cơ đốt trong.
Bộ sưu tập Bentley Dutch Masters lấy cảm hứng từ 3 danh họa bất tử gồm Rembrandt, Vermeer và Van Gogh. Sự kiện ra mắt vừa tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Hà Lan.
Mẫu xe SUV cỡ D Nissan NX8 nhiều khả năng cũng sẽ được xem xét để xuất khẩu, dù thời gian ra mắt cụ thể và giá bán theo từng thị trường vẫn chưa được công bố.
Những chiếc Subaru Forester đời cũ vẫn còn tồn kho tại đại lý khiến hãng phải nối dài chương trình ưu đãi mạnh tay để "xả hàng", sau khi thế hệ mới ra mắt.
Đã 7 năm trôi qua, nhưng mẫu xe tay ga Honda Vario 125 thế hệ mới vẫn dựa trên nền tảng động cơ eSP cũ. Tuy nhiên thiết kế của xe đã được làm mới hoàn toàn.
Thị trường ôtô tháng 12/2025 chứng kiến cuộc đua giảm giá ở phân khúc gầm cao trên 1 tỷ đồng. Hyundai Palisade, SantaFe, Ford Ranger và Honda CR-V đều giảm giá.
Tin đồn mẫu xe ga Honda Click 160 Street Edition phiên bản mới mang đậm phong cách street, sinh ra để lướt phố, chuẩn bị ra mắt khiến dân chơi xe máy nhộn nhịp.
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...
Subaru Forester 2025 chính thức vượt qua hai đối thủ nặng ký là Honda Prelude và Toyota Crown Estate để giành giải thưởng "Xe của năm" tại Nhật Bản lần thứ 46.
Lexus vừa chính thức ra mắt mẫu xe thể thao thuần điện mang tên LFA Concept, mở ra chương mới cho dòng xe hiệu suất cao của thương hiệu hạng sang Nhật Bản.
Một hãng ôtô Trung Quốc đã công bố bắt đầu từ năm 2026 sẽ sản xuất xe kei car, không ai khác chính là BYD và cái tên đang gây chú ý nhất chính là Racco mới.
Honda Malaysia vừa chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt CR-V Dual-Tone Edition giới hạn 300 xe nhằm đánh dấu cột mốc 25 năm hoạt động tại thị trường này.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.