Tranh cãi vụ “ông anh” đường sắt ăn 16 tỷ đồng của Nhật

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin lãnh đạo Cty Tư vấn GTVT Nhật Bản (JTC) thừa nhận hối lộ quan chức đường sắt VN 16 tỷ đồng gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Liên quan tới nghi vấn hối lộ chấn động dư luận, phía Cty JTC, cụ thể giám đốc Tamio Kakinuma thừa nhận hối lộ quan chức đường sắt VN khoản tiền 80 triệu yen (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ yen (khoảng 862,8 tỷ đồng). Qua sơ bộ rà soát, Bộ GTVT xác định vụ hối lộ này liên quan dự án đường sắt đô thị HN, tuyến Ngọc Hồi - Yên Viên; đồng thời tạm đình chỉ công tác 3 nhân vật để phục vụ điều tra, gồm: Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt - ông Nguyễn Văn Hiếu; hai Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là ông Ngô Anh Tảo và ông Trần Quốc Đông.
 Qua sơ bộ rà soát, Bộ GTVT xác định vụ hối lộ này liên quan dự án đường sắt đô thị HN, tuyến Ngọc Hồi - Yên Viên.
Hiện tại sau khi báo chí phản ánh vụ việc này, trên các diễn đàn mạng hầu hết ý kiến bày tỏ mong muốn vụ việc sớm được làm sáng tỏ và xử lý thật nghiêm những cá nhân có liên quan. 
Một số ý kiến cực kỳ lên án hành động "bẩn thỉu" này của quan chức đường sắt VN (nếu đây là sự thật). Thành viên Le Thanh Nhan bình luận trên một tờ báo điện tử: "Nếu đúng như thế này thì đúng là ô nhục, một con sâu làm sầu nồi canh nữa. Thế giới và người Nhật nghĩ gì về Việt Nam, ai dám cho chúng ta mượn tiền nữa?". 
Thành viên Phạm Dung bình luận trên một tờ báo điện tử khác về những sai phạm liên tiếp xảy ra trong nhiều năm trở lại đây: "PMU vẫn còn dư âm, lại rộ lên Dương Chí Dũng ụ nổi, chưa giải quyết xong rồi đến bây giờ vụ đường sắt này nữa. Thế hệ này đến thế hệ khác làm cật lực, còng lưng để trả nợ cho những cái túi tham nhũng không đáy này...". 
Vô số bình luận của dân mạng lên án quan tham. 
Về việc thừa nhận sai phạm hối lộ bên phía JTC, nickname Đình Nguyễn bình luận: “Người Nhật họ không có tính xảo trá, có sao thì nói vậy... chỉ có điều nếu khi phát hiện mà không khám xét ngay chỗ ở và nơi làm việc của những quan chức có liên quan vụ hối lộ này mà để thời gian trôi đi, tới khi ta có lệnh khám nhà thì họ đã tẩu tán hết tiền vàng và giấy tờ liên quan đi rồi. Như vậy ta chẳng thu được cái gì ngoài lời khai nhận hối lộ của họ!”. 
Dư luận Việt Nam bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng sớm điều tra ra những "con sâu" tham nhũng.
Trái ngược với ý kiến của Đình Nguyễn, nickname Apeti nêu phán đoán về vụ việc trên diễn đàn Webtretho: “Phía Nhật khai là 1 chuyện, ông Giám đốc JTC còn bảo không biết cụ thể vụ này thế nào, nên cũng có khi ông nào bên JTC biển thủ rồi khai bừa là hối lộ cho VN, hoặc số tiền bằng 10 nhưng chỉ hối lộ thực sự bằng 1, còn lại mấy ông Nhật tự bỏ túi thì cũng chả ai biết được? Những vụ hối lộ là khó điều tra lắm, không thể chỉ nghe lời khai từ phía Nhật được, mà phía Nhật khai thì phải có bằng chứng chứ không thể chỉ nói miệng được, mà bằng chứng hối lộ thì khó tìm lắm. Nếu không có bằng chứng thì tức là mấy ông Nhật tự biển thủ rồi khai cho VN. Cũng không loại trừ khả năng vụ này được tung ra để kiếm cớ trì hoãn ODA cho Việt Nam?”.
Một số ý kiến cho rằng phải điều tra kỹ càng phía JTC, đề phòng chính những thành viên ở hãng tư vấn này đã biển thủ số tiền lớn này và sau đó "khai bừa" hối lộ cho Việt Nam 
Bên cạnh việc bày tỏ sự bất bình, thành viên Phạm Dung cũng như đa phần dư luận và cộng đồng mạng mong muốn "Nếu vụ "ông anh" ăn 16 tỷ của Nhật là sự thật, các cơ quan chức năng cần thiết phải điều tra nhanh và xử lý thật nghiêm những người nhận tham nhũng". 
Thành viên Nguoiconquangbinh cũng đồng tình: "Muốn đất nước chúng ta ngày càng phát triển thì cần phải mạnh tay với tham nhũng. Xử lý triệt để cho dù là ai". 
Vụ "ông anh" đường sắt ăn hối lộ 16 tỷ đồng của Nhật còn khiến dư luận trong nước nhớ đến việc ông Huỳnh Ngọc Sỹ, nguyên Phó Giám đốc sở GTVT TP HCM, nguyên Trưởng Ban quản lý dự án Đại lộ Đông-Tây sau khi nhận hối lộ để Cty PCI Nhật Bản thắng thầu dự án xây dựng tại đại lộ Võ Văn Kiệt, TP HCM năm 2008... đã bị kết án 20 năm tù. 
PV

Bình luận(0)