Tại sao người cao tuổi hay thiếu máu não?

Google News

(Kiến Thức) - Đó là câu hỏi rất nhiều cụ cao tuổi hỏi trong hội thảo: “Phòng và điều trị thiếu máu não ở người cao tuổi”  tổ chức ngày 16/8/2014 tại Hà Nội.

Tại sao người cao tuổi hay thiếu máu não?
Thiếu máu não là thuật ngữ chỉ máu lên não không đủ. Lưu lượng máu lên não tốt nhất ở người trẻ tuổi, từ 50 tuổi trở lên lượng máu lên não giảm đi nhanh chóng.
 
Để đảm bảo cho máu lên não đều đặn thì tim phải đẩy máu lên não, muốn vậy mạch máu phải đàn hồi, không có tổn thương. Chất lượng máu phải tốt, không qoánh đặc, cơ thể phải khỏe mạnh, không mắc các bệnh mãn tính.
GS.TS Nguyễn Văn Thông- PCT Hội Chống đột quỵ VN, Chủ nhiệm Bộ môn Thần Kinh, BV TƯ Quân đội 108 cho biết, người cao tuổi cơ tim thường giảm, sức co bóp giảm nên máu khó lên não. Thêm vào đó, các thành mạch máu xơ cứng, vữa xơ động mạch làm cho thành mạch hẹp lại. Trong khi đó, mạch máu càng đi sâu len lỏi trong não càng nhỏ lại, nếu bị vữa xơ thì máu càng khó lên nuôi não gây thiếu máu não. Qua thăm khám các bác sĩ nhận thấy, ở tuổi 60 trở lên nhiều cụ đã mắc suy gan, thận, chất lượng hồng cầu không đảm bảo, độ qoánh của máu không đảm bảo nên đa phần mắc bệnh thiếu máu não.
Một nguyên nhân nữa khiến máu khó lên não là tình trạng thoái hóa cột sống cổ đang gia tăng, kể cả đối với người trẻ. Thoái hoá cột sống cổ làm mọc ra các gai gây chèn ép vào động mạch sống nền khiến máu khó lên não.
Thiếu máu não không đau đầu dữ dội
Khác với những gì chúng ta lầm tưởng, thiếu máu não không bao giờ gây đau đầu dữ dội, không choáng váng đến nôn ra như nhiều người nghĩ. Thiếu máu não chỉ khiến người bệnh đau đầu âm ỉ, tính tình cáu bẳn. Nhiều người chỉ nghĩ mình có tuổi nên đau đầu là thường nhưng không phải. Nếu đau đầu kèm theo hoa mắt, chóng mặt, người bồng bềnh, đi không vững, bước xuống không thật chân, giảm sút trí nhớ, ngủ không ngon giấc, tê bì tay chân , nhìn không rõ nét, buồn nôn nhưng không nôn…thì cẩn thận, đã mắc thiếu máu não rồi. Theo các chuyên gia, thiếu máu não rất khó phát hiện sớm. Khi có khoảng 3 trong số các dấu hiệu trên thì nên đi khám ngay để tầm soát bệnh.
Phòng tránh thiếu máu não bằng cách nào ?
Phòng tránh trước hết là chế độ dinh dưỡng phải giảm ngay mỡ, đạm đối với các cụ tuổi cao. Với các cụ mắc bệnh mãn tính lâu ngày như tiểu đường, huyết áp, thận, gan…đều phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, đôi khi dùng thuốc suốt đời. Song song với đó là chế độ luyện tập đều đặn. Nên lựa chọn các môn thể thao nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe của mình. Đơn giản nhất là đi bộ nhưng phải hít thở sâu để tăng độ co giãn của mạch máu não, giúp máu dễ lưu thông lên não. ở Trung Quốc từ những năm 1990 người ta đã dấy nên phong trào dùng cao bạch quả chiết xuất từ lá bạch quả (ngân hạnh) để cải thiện vi tuần hoàn, làm giãn mạch máu não. Người dân coi đây là loại thuốc giúp tăng trí nhớ, chống gốc tự do, chống lão hóa, chống thiếu máu lên não và họ dùng nhiều, có tác dụng rất tốt. Từ cao bạch quả này người ta đã chế ra loại thuốc tây y đặc trị cho bệnh nhân thiếu máu não. Việc phối hợp nhiều vị dược liệu trong bài thuốc để tăng hiệu quả điều trị đã được đúc kết trong các bài thuốc cổ phương. Vì vậy, Công ty cổ phần Dược Trung ương Mediplantex đã sản xuất ra một loại thuốc mà thành phần chính cũng từ cao bạch quả kết hợp với các loại cao khô dược liệu giúp hoạt huyết (hồng hoa, ngưu tất, xuyên khung, cam thảo, sài hồ, chỉ xác), và các dược liệu giúp bổ huyết (đương quy, xích thược, sinh địa) trên cơ sở bài thuốc Huyết phủ trục ứ thang của ngàn đời xưa để phòng và điều trị thiếu máu não. Theo các chuyên gia, với loại thuốc hoàn toàn từ thảo dược này có tác dụng tốt đối với người trung niên và cao tuổi để phòng và trị thiếu máu não hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Thuốc chỉ chống chỉ định đối với phụ nữ có thai, người có bệnh chảy máu không đông hoặc dễ chảy máu, sốt xuất huyết.
Phan Thanh

Bình luận(0)