BYD bị đối thủ đồng hương tố cáo xe không đạt tiêu chuẩn khí thải
Đối thủ tố cáo BYD không đạt tiêu chuẩn khí thải là thương hiệu Great Wall Motor - hãng xe Trung Quốc này cũng từng hé lộ kế hoạch bán xe tại Việt Nam.
Thảo Nguyễn
Mới đây, hãng ôtô Great Wall Motor (Trường Thành) đã nộp đơn tố cáo lên các cơ quan chức năng của Trung Quốc, khẳng định hai mẫu xe hybrid của đối thủ BYD không đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải. Cáo buộc từ Great Wall - công ty có trụ sở tại tỉnh Hà Bắc và là nhà sản xuất ôtô niêm yết đầu tiên của Trung Quốc - đã đẩy họ vào một cuộc chiến công khai, bất thường với BYD - nhà sản xuất xe điện cũng như xe hybrid sạc điện lớn nhất, thành công nhất của đất nước tỷ dân kiêm đối thủ mới nổi của Tesla.
Trên tài khoản WeChat của mình, Great Wall cho biết vào hôm 11/4/2023, họ đã nộp tài liệu lên Bộ Môi trường và Sinh thái Trung Quốc, Bộ Công nghiệp và Thông tin Trung Quốc và cơ quan quản lý thị trường hàng đầu nước này nhằm cáo buộc BYD không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, gây ô nhiễm với hai mẫu xe plug-in hybrid. Ba cơ quan chính phủ này hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về vụ việc.
Đối thủ tố cáo BYD không đạt tiêu chuẩn khí thải là Great Wall Motor.
Great Wall cáo buộc BYD sử dụng bình nhiên liệu không điều áp trên các xe hybrid sạc điện Qin Plus và Song Plus, khiến chất lỏng bên trong bay hơi nhanh hơn so với bình điều áp. Song hiện là mẫu SUV bán chạy nhất của BYD. Trong khi đó, Qin là mẫu sedan bán chạy nhất của công ty này.
Great Wall không cung cấp bằng chứng cho tuyên bố của mình và không giải thích lý do tại sao các cơ quan quản lý không phát hiện ra bất kỳ vấn đề nào trước đây.
Rất nhanh chóng, BYD đã bác bỏ tố cáo này và khẳng định các mẫu xe của họ đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải của Trung Quốc. Đồng thời, BYD cũng bảo lưu quyền thực hiện hành động pháp lý chống lại Great Wall.
"Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ loại hành vi cạnh tranh không lành mạnh nào và bảo lưu quyền khởi kiện", BYD tuyên bố.
Great Wall cáo buộc BYD sử dụng bình nhiên liệu không điều áp trên các xe hybrid sạc điện Qin Plus và Song Plus.
Áp suất bình nhiên liệu là một vấn đề đối với xe plug-in hybrid vì loại xe này được thiết kế để có những lúc chỉ chạy bằng riêng năng lượng điện. Điều này đồng nghĩa với việc xăng sẽ ở trong bình lâu hơn so với xe dùng động cơ đốt trong thông thường.
Bình điều áp vốn sử dụng rộng rãi trong các loại xe hybrid và plug-in hybrid được thiết kế để hạn chế sự bay hơi của xăng cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn quy định đối với khói xăng mà phương tiện thải ra.
Trong tuyên bố của mình, BYD cho biết thử nghiệm của Great Wall không hợp lệ. Theo công ty này, Great Wall dường như đã mua xe BYD và tự tiến hành thử nghiệm mà không có sự kiểm chứng của bên thứ ba và dựa trên quãng đường thử nghiệm dài hơn theo quy định của Trung Quốc.
BYD - công ty được chống lưng bởi tỷ phú Mỹ Warren Buffett - cho biết họ hoan nghênh việc đánh giá lại các quy định. “Chúng tôi hy vọng mọi người sẽ hành động theo hướng có lợi cho ngành công nghiệp ôtô và các thương hiệu Trung Quốc”, đại diện BYD lên tiếng. "Sự phát triển của mảng kinh doanh xe năng lượng mới không hề dễ dàng".
BYD bị giám sát về rủi ro hỏa hoạn liên quan đến pin trên xe của mình.
Sau khi vụ tranh cãi nổ ra, cổ phiếu Great Wall niêm yết tại Hồng Kông đã giảm 7,3%. Cổ phiếu BYD niêm yết tại Hồng Kông cũng giảm 5,4%.
BYD đã bị giám sát về rủi ro hỏa hoạn liên quan đến pin trên xe của mình. Năm ngoái, nhà sản xuất ô tô này đã mở rộng đợt thu hồi một mẫu xe plug-in hybrid khác, đó là Tang DM, sau khi phát hiện nguy cơ nước có thể lọt vào bên trong pin.
Berkshire Hathaway - công ty của tỷ phú Buffett - tuy đã giảm cổ phần tại BYD xuống dưới 10% nhưng vẫn là cổ đông lớn nhất của hãng xe này. Vào hồi đầu tháng 5/2023 vừa qua, BYD đã xác nhận sẽ xây dựng nhà máy lắp ráp ôtô ở Việt Nam để phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu sang khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, Great Wall cũng từng hé lộ kế hoạch sẽ ra mắt thị trường Việt Nam từ hồi năm ngoái.
Iveco Fidato 2023 của Trung Quốc cho 2 “nóc nhà”, từ 455 triệu đồng
Iveco Fidato 2023 hay còn được biết đến với cái tên Juxing là 1 chiếc xe van cỡ trung với kiểu dáng thời trang và dùng chung khung gầm với Maxus V70 tại thị trường Trung Quốc.
Vào ngày 24/5/2023 vừa qua, sản phẩm mới của hãng xe Iveco, chiếc xe van cỡ trung Juxing, có tên gọi quốc tế là Fidato đã chính thức ra mắt với tổng cộng có 8 phiên bản. Iveco Fidato 2023 mới phục vụ đủ tầng lớp khách hàng và đãnhận được sự quan tâm của giới truyền thông Trung Quốc.
BYD Han DM-p Ares 2023 từ 973 triệu đồng, cạnh tranh Toyota Camry
Ngoài Han DM-i Champion Edition 2023, hãng xe BYD còn cho ra mắt phiên bản Han DM-p Ares với điểm nhấn là ngoại thất được sơn màu đen rất lôi cuốn.
Mới đây, hãng xe Trung Quốc, BYD đã cho ra mắt 2 phiên bản khác nhau của chiếc sedan hạng sang cỡ trung là Han với tên gọi BYD Han DM-i Champion Edition và DM-p Ares Edition.
Trong đó, phiên bản BYD Han DM-p Ares Edition đặc biệt được đánh giá sẽ là lựa chọn rất thú vị cho giới trẻ bởi có ngoại hình năng động hơn, cùng nội công mạnh mẽ.
Về ngoại hình, BYD Han DM-p Ares Edition được phủ lên mình bộ áo màu đen thế hệ thứ ba BASF, sử dụng bột nhôm đen đặc biệt để duy trì vẻ lấp lánh đồng thời tăng độ sâu cho bộ áo màu tối này, đây là màu sơn độc đáo chỉ cho khách nào chọn mua bản Ares Edition.
Ngoài màu sơn đen kể trên, ngoại thất của BYD Han DM-p phiên bản Ares Edition sẽ có bánh xe màu đen carbon, logo của xe đen mờ, cửa sổ và khung hình tam giác vốn mạ crôm hoặc bằng kim loại sáng bóng thì nay được chuyển sang màu đen mờ.
Để làm nổi bật cho ngoại hình màu tối, hãng xe Trung Quốc mang đến cho BYD Han DM-p Ares Edition bộ kẹp phanh sử dụng tông màu vàng ánh kim, hay logo bên thân xe, cùng dòng chữ trên tay nắm cửa đều có màu vàng tươi.
Nội thất của phiên bản BYD Han DM-p Ares Edition áp dụng hàng loạt bộ kit thể thao, ngoài ra, ghế ngồi, ốp cửa, bảng đồng lái, hộp tỳ tay điều khiển trung tâm... đều được bọc da lộn cao cấp màu đen cực kỳ nổi bật và lôi cuốn như 1 chiếc xe thể thao.
Tiếp theo đó, nhiều chi tiết bên trong khoang lái của chiếc sedan hạng sang cỡ trung BYD Han DM-p Ares Edition còn có vật liệu sợi carbon, ngoài ra còn có đường chỉ khâu màu vàng, dây an toàn màu vàng tạo nên điểm nhấn quan trọng cho nội thất xe.
Về sức mạnh, BYD Han DM-p Ares Edition được trang bị động cơ 4 xi-lanh, dung tích 1.5 lít có công suất 139 mã lực, ngoài ra, nó còn nâng cao thêm hiệu suất nhờ 2 động cơ điện có tổng công suất 490 mã lực, nhờ hệ truyền động plug-in hybrid mà chiếc xe này có tổng công suất 571 mã lực và mô-men xoắn cực đại 822 Nm.
Nội công trên giúp BYD Han DM-p Ares Edition có khả năng tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100 km/h chỉ với thời gian 3,7 giây, không thua kém gì các xe thể thao nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu trong điều kiện làm việc toàn diện của NEDC thấp tới bất ngờ, chỉ từ 5,2 lít/100km, thấp hơn cả Mazda3 hay Suzuki Ertiga.
Về thời lượng pin, BYD Han DM-p Ares Edition có thể chạy quãng đường dài tới 200 km mà không cần dùng tới động cơ xăng, khá ấn tượng, khi dùng hệ truyền động plug-in hybrid xe có thể chạy đến 1.120 km.
Điều đáng nói là phiên bản Han DM-p Ares Edition còn được trang bị hệ thống kiểm soát thân xe giảm xóc thông minh cloud car-C mới nhất của BYD.
Giá xe BYD Han DM-p Ares Edition từ 289.800 nhân dân tệ (tương đương 973 triệu đồng), rẻ hơn giá bán xe Toyota Camry bản tiêu chuẩn tại Việt Nam nhưng sức mạnh, công nghệ và phân khúc của BYD Han DM-p Ares Edition thì lại ở trên 1 bậc.
Chi tiết BYD Song Pro DM-i 2023 “sang, xịn, mịn” chỉ 441 triệu đồng
So với phiên bản hiện tại đang bán ra thị trường, BYD Song Pro DM-i 2023 có mặt tiền mới mẻ, la-zăng thể thao và sau cùng là khuếch tán mới, giúp xe năng động hơn hẳn so với BYD Song Pro 2022.
Mới đây, hãng xe BYD vừa tung ra những hình ảnh chính thức về mẫu SUV cỡ C của mình, chiếc BYD Song Pro DM-i 2023 mới đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng Trung Quốc. So với mẫu 2022 hiện đang bán trên thị trường, phiên bản này có điểm nhấn lớn nhất là thiết kế mặt trước.
Cụ thể, hình ảnh do hãng xe Trung Quốc chia sẻ cho thấy, mẫu xe SUV BYD Song Pro DM-i 2023 không còn sử dụng kiểu lưới tản nhiệt với các thanh ngang dài, xếp thành 5 tầng cùng với 1 thanh nẹp mạ crôm, nối liền 2 đèn pha LED với nhau như bản cũ.
Ngoài ra, xe mới có lưới tản nhiệt ma trận, với các nan nhỏ dính vào nhau. Chưa hết, ngoài cùng lưới tản nhiệt còn có các tấm ốp nhựa màu đen bao phủ bên ngoài, tăng thêm sự hầm hố cho xe.
Tin đồn mẫu xe ga Honda Click 160 Street Edition phiên bản mới mang đậm phong cách street, sinh ra để lướt phố, chuẩn bị ra mắt khiến dân chơi xe máy nhộn nhịp.
Đã 7 năm trôi qua, nhưng mẫu xe tay ga Honda Vario 125 thế hệ mới vẫn dựa trên nền tảng động cơ eSP cũ. Tuy nhiên thiết kế của xe đã được làm mới hoàn toàn.
Thị trường ôtô tháng 12/2025 chứng kiến cuộc đua giảm giá ở phân khúc gầm cao trên 1 tỷ đồng. Hyundai Palisade, SantaFe, Ford Ranger và Honda CR-V đều giảm giá.
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...
Những chiếc Subaru Forester đời cũ vẫn còn tồn kho tại đại lý khiến hãng phải nối dài chương trình ưu đãi mạnh tay để "xả hàng", sau khi thế hệ mới ra mắt.
Mẫu xe SUV cỡ D Nissan NX8 nhiều khả năng cũng sẽ được xem xét để xuất khẩu, dù thời gian ra mắt cụ thể và giá bán theo từng thị trường vẫn chưa được công bố.
Mẫu xe SUV cỡ D Nissan NX8 nhiều khả năng cũng sẽ được xem xét để xuất khẩu, dù thời gian ra mắt cụ thể và giá bán theo từng thị trường vẫn chưa được công bố.
Những chiếc Subaru Forester đời cũ vẫn còn tồn kho tại đại lý khiến hãng phải nối dài chương trình ưu đãi mạnh tay để "xả hàng", sau khi thế hệ mới ra mắt.
Đã 7 năm trôi qua, nhưng mẫu xe tay ga Honda Vario 125 thế hệ mới vẫn dựa trên nền tảng động cơ eSP cũ. Tuy nhiên thiết kế của xe đã được làm mới hoàn toàn.
Thị trường ôtô tháng 12/2025 chứng kiến cuộc đua giảm giá ở phân khúc gầm cao trên 1 tỷ đồng. Hyundai Palisade, SantaFe, Ford Ranger và Honda CR-V đều giảm giá.
Tin đồn mẫu xe ga Honda Click 160 Street Edition phiên bản mới mang đậm phong cách street, sinh ra để lướt phố, chuẩn bị ra mắt khiến dân chơi xe máy nhộn nhịp.
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...
Subaru Forester 2025 chính thức vượt qua hai đối thủ nặng ký là Honda Prelude và Toyota Crown Estate để giành giải thưởng "Xe của năm" tại Nhật Bản lần thứ 46.
Lexus vừa chính thức ra mắt mẫu xe thể thao thuần điện mang tên LFA Concept, mở ra chương mới cho dòng xe hiệu suất cao của thương hiệu hạng sang Nhật Bản.
Một hãng ôtô Trung Quốc đã công bố bắt đầu từ năm 2026 sẽ sản xuất xe kei car, không ai khác chính là BYD và cái tên đang gây chú ý nhất chính là Racco mới.
Honda Malaysia vừa chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt CR-V Dual-Tone Edition giới hạn 300 xe nhằm đánh dấu cột mốc 25 năm hoạt động tại thị trường này.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Mới đây, Nissan đã trình làng mẫu SUV đô thị mới mang tên Kait 2026. Mẫu xe này sẽ thay thế dòng Kicks Play, phiên bản kế nhiệm của Kicks từng bán tại Việt Nam.
Sáng 1/12, hàng trăm xe Porsche tại Nga bất ngờ không thể khởi động, biến thành khối sắt vô tri. Nghi vấn có thể do lỗi hệ thống VTS hoặc can thiệp từ xa.
Mới đây, Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu SantaFe Hybrid 2026 mới ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan. Đây là mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.