Cần điều tra thông tin GĐ Sở GDĐT Sơn La chỉ đạo nâng điểm 8 thí sinh?

Google News

(Kiến Thức) - Theo luật sư Bình, cần phải điều tra, khởi tố ngay đối với Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La nếu có hành vi nhận hối lộ để thực hiện việc chỉ đạo nâng điểm cho 8 trường hợp mà Giám đốc Sở đã nhận hay không là rất cần thiết.

Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Sơn La) vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La đề nghị truy tố 8 bị can về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Theo đó, các bị can gồm Trần Xuân Yến (Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La); Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La); Đặng Hữu Thủy (Hiệu phó Trường THPT Tô Hiệu, TP Sơn La); Cầm Thị Bun Sọn (Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La); Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La); Nguyễn Thanh Nhàn (Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La); Đỗ Khắc Hưng, nguyên Trung tá và Đinh Hải Sơn, nguyên Thiếu tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La.
Can dieu tra thong tin GD So GDDT Son La chi dao nang diem 8 thi sinh?
 Bị can Trần Xuân Yến khi bị khởi tố.
Đáng chý ý, theo lời khai của bị can Trần Xuân Yến, bị can này đã nâng điểm cho 13 thí sinh. Trong số 13 thí sinh này có 8 trường hợp do chính Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La "gửi gắm". Cụ thể, theo lời khai ông Yến, ngày 28/6/2018, ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, gọi ông Yến đến phòng làm việc của ông Đức. Tại đây, ông Đức đưa cho ông Yến hai tờ giấy ghi thông tin cá nhân của 8 thí sinh nhờ nâng điểm kèm theo "đặt hàng".
Liên quan thông tin trên, sáng 25/5, báo Người đưa tin cho biết đã liên hệ qua điện thoại với ông Hoàng Tiến Đức, giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La, để hỏi về thông tin bị can Trần Xuân Yến, phó giám đốc Sở, khai với cơ quan điều tra được chính giám đốc “nhờ” sửa bài nâng điểm cho 8 thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Khi đó, ông Hoàng Tiến Đức tỏ ra khá bất ngờ và bức xúc, rồi trả lời: “Bố láo, bố lếu, làm gì có chuyện đấy”. Khi phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi: “Tức là thông tin ông Yến khai là không đúng?” - ông Hoàng Tiến Đức đáp: “Ừ”, sau đó cúp máy”.
Với lời khai chi tiết của bị can Trần Xuân Yến về vai trò của ông Hoàng Tiến Đức trong vụ án này, cơ quan điều tra sẽ có nhiều việc phải làm trong giai đoạn 2 của vụ án, trong đó cần thiết phải xem xét khởi tố điều tra đối với cá nhân này, cũng như làm rõ vai trò của một số trung gian "nhờ vả" nâng điểm và số phụ huynh liên quan tới việc nâng điểm này.
Sáng ngày 25/5, trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật nhận định, việc
Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La vừa kết thúc điều tra vụ án gian lận thi cử, chuyển hồ sơ sang Viện KSND tỉnh Sơn La đề nghị truy tố 8 bị can về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo điểm a, khoản 2, điều 356 Bộ luật hình sự là chưa đúng bản chất của vụ việc, chưa đúng với việc định tội danh.
|”Việc định tội danh này theo Điều 356 là rất có lợi cho các bị can chỉ với mức án từ 5 năm đến 10 năm là không đảm bảo tính răng đe và phòng ngừa chung. Ở đây phải đề nghị truy tố các bị cáo và những người đưa tiền tội danh Đưa và nhận hối lộ”, Luật sư Bình nêu ý kiến.
Theo Luật sư Diệp Năng Bình, tại Điều 354 Bộ luật hình sự quy định người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn trực tiếp hoặc qua trung gian nhận hoặc sẽ nhận bất kỳ lợi ích nào sau đây cho chính bản thân người đó hoặc cho người hoặc tổ chức khác để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 07 năm.
“Của hối lộ là tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trị giá 1.000.000.000 đồng trở lên thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình”, Luật sư Bình nói và cho biết, các hành vi của bị cáo có đầy đủ yếu tố để cấu thành tội danh này.
“Ở đây không phải ngẫu nhiên mà các cháu tự nhiên được nâng điểm hoặc vì thương xót hoàn cảnh của cháu A, cháu B nghèo quá nên phải nâng điểm cho các cháu để các cháu có cơ hội được đổi đời, mà ở đây có một sự chuẩn bị và nhận tiền để thực hiện hành vi nâng điểm cho những gia đình có chức có quyền và có tiền. Mỗi một trường hợp nâng điểm trung bình là một tỷ đồng nên nó không còn là việc lợi dụng chức vụ quyền hạn nữa rồi. Do đó cần phải thay đổi tội danh thì mới đúng tội”, Luật sư Bình nêu quan điểm.
Theo Luật sư Bình, cần phải điều tra, khởi tố ngay đối với Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La nếu có hành vi nhận hối lộ để thực hiện việc chỉ đạo nâng điểm cho 8 trường hợp mà Giám đốc Sở đã nhận hay không là rất cần thiết.
“Vụ việc này gây hoang mang dư luận, làm xấu ảnh hưởng đến uy tín của ngành giáo dục và các trường danh giá, làm ảnh hưởng đến tương lai cuộc đời của các cháu nhỏ, những bị can này lại nhận một số tiền rất lớn nên mới chấp nhận đánh đổi để thực hiện do đó cần phải xử lý nghiêm minh những người đưa, nhận và môi giới hối lộ”, Luật sư Diệp Năng Bình cho biết.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)