Lý giải nhiệt độ cơ thể luôn là 37 độ C

Google News

(Kiến Thức) - 37,5 độ C là mức nhiệt độ cân bằng, bên trong cơ thể thì đó là độ ấm cần thiết để ngăn sự phát triển, lây nhiễm của nấm...

Hỏi: Vì sao nhiệt độ trung bình của cơ thể lại là 37 độ C, cách xác định mức nhiệt độ đó như thế nào? - Lê Mai Anh (Hà Nội).
Ảnh minh họa. 
BS Hoàng Xuân Đại, nguyên cán bộ cao cấp Bộ Y tế: 37,5 độ C là mức nhiệt độ cân bằng, bên trong cơ thể thì đó là độ ấm cần thiết để ngăn sự phát triển, lây nhiễm của nấm cũng như không quá nóng để làm cho cơ thể của chúng ta phải ăn liên tục nhằm cân bằng quá trình trao đổi chất. Thân nhiệt của cơ thể con người luôn được duy trì cân bằng giữa hai quá trình sinh nhiệt và tỏa nhiệt. 
Cơ thể có thể tự sinh ra nhiệt do quá trình "đốt cháy" carbonhydrat, axit béo và axit amin mà chủ yếu là trong quá trình co cơ và tác động của hormon. Sau đó, cơ thể lại "giải phóng" nhiệt lượng bằng các con đường đối lưu, bức xạ và bốc hơi qua bề mặt da, qua hô hấp, mất nhiệt qua các chất thải (phân, nước tiểu...). "Người chỉ huy cuối cùng" ở dưới vùng đồ thị não sẽ duy trì sự cân bằng giữa quá trình sinh nhiệt và giải nhiệt. Mỗi người có nhiệt độ trung bình khác nhau dao động trong khoảng 36 - 37,4 độ C (97 - 99.4 độ F).
PV (ghi)

Bình luận(0)