Liên hoan ăn thịt nướng nhớ bí kíp sau tránh “đầu độc” cơ thể

Google News

Thịt nướng thích hợp làm món nhậu trong các buổi liên hoan song tiềm ẩn nhiều mối nguy sức khỏe. Chuyên gia khuyến nghị làm cách này thịt vừa ngon vừa không “đầu độc” sức khỏe.

Thịt nướng thơm ngon nhưng quá trình nướng có thể sinh các chất gây hại sức khỏe. Một khảo sát từng chỉ ra, benzopyrene tạo ra từ những lát thịt nướng tương đương với 500 lần hút thuốc. Ăn 1 phần thịt nướng bằng than tương đương với việc hút 50 điếu thuốc. Thông tin này chưa được xác nhận, có phần phóng đại song tác hại của thịt nướng từ lâu được ghi nhận.
Thật vậy, chuyên gia cho biết đồ nướng ngon nhưng có nhiều lý do không nên ăn thường xuyên.
Thứ nhất, ăn thịt nướng dễ tăng cân. Thịt nướng ngoài thịt còn chứa da, mỡ. Quá trình nướng còn được phết thêm nhiều dầu để tránh khô thịt. Ăn thực phẩm chứa nhiều mỡ khiến cơ thể tích tụ chất béo, tăng nguy cơ béo phì, gây hại cho sức khỏe tim mạch và mạch máu não.
Lien hoan an thit nuong nho bi kip sau tranh “dau doc” co the
 Ảnh minh họa.
Thứ hai, thịt nướng không có lợi cho việc kiểm soát huyết áp. Thông thường, thịt nướng sẽ được tẩm ướp lượng lớn gia vị như đường, muối. Nó còn có nước chấm ăn kèm. Tiêu thụ lượng lớn muối thực sự không có lợi cho việc kiểm soát huyết áp.
Thứ ba, thịt nướng không có lợi cho việc kiểm soát axit uric trong máu. Nguyên nhân bởi đầu bếp thường dùng thịt, hải sản để nướng. Đây đều là những thực phẩm chứa nhiều nhân purin, kết hợp uống bia sẽ khiến axit uric máu tăng vọt.
Nghiêm trọng nhất, khi nướng các protein và dầu trong thực phẩm sẽ bị phân hủy thành benzopyrene, các amin dị vòng… Đây đều là chất gây ung thư. Cụ thể, benzopyrene là chất gây ung thư loại 1, có thể gây ung thư ở người. Nó là hydrocacbon thơm đa vòng độc nhất, có khả năng gây ung thư mạnh nhất trong các hydrocacbon thơm đa vòng.
Lien hoan an thit nuong nho bi kip sau tranh “dau doc” co the-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Để hạn chế tác hại của thịt nướng với sức khỏe, chuyên gia khuyến nghị nên thực hiện những gợi ý dưới đây:
Không nướng quá cháy: Nướng thịt ở nhiệt độ càng cao và thời gian càng lâu thì hàm lượng chất gây ung thư càng cao. Do vậy, bạn nên điều chỉnh nhiệt vừa phải để thịt chín đều. Nếu không may bị cháy xém, nên cắt bỏ. Hoặc bạn có thể bọc thịt bằng giấy bạc khi nướng. Bằng cách này, chất béo và protein không bị đốt cháy trực tiếp nên hạn chế sinh chất gây ung thư.
Chọn nhiều thịt nạc: Thịt nạc ít chất béo, có thể giúp kiểm soát cân nặng. Ngược lại, thịt nhiều mỡ nướng ở nhiệt độ cao dễ sinh hydrocacbon thơm đa vòng.
Ăn thịt kèm rau củ: Nướng nguyên một xiên thịt khiến bạn có xu hướng ăn nhiều thịt, không có lợi cho sức khỏe tim mạch. Thường xuyên ăn nhiều thịt còn có nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2, ung thư trực tràng, béo phì,... Để tốt hơn, bạn nên kèm rau củ để tăng cảm giác no và kiểm soát lượng thịt ăn vào.
Ăn kèm trái cây và rau xanh: Trái cây và rau xanh giàu chất xơ và chất chống oxy hóa như lycopene , carotene, anthocyanin. Chọn cà chua, bắp cải, tỏi tây, rau diếp, ớt ngọt,... ăn kèm sẽ giảm đáng kể tác hại của thịt nướng với cơ thể.
Nướng sơ với lò vi sóng: Xử lý sơ bộ bằng lò vi sóng có thể giảm đáng kể việc sản xuất các amin dị vòng trong thịt. Nghiên cứu cho thấy, so với mẫu được xử lý sơ bộ bằng vi sóng, lượng amin dị vòng trong thịt gà và thịt bò nướng trực tiếp trên than nhiều hơn đáng kể.
Ngoài ra, nướng sơ bằng lò vi sóng cũng làm giảm đáng kể sự hình thành PAHs trong các sản phẩm thịt nướng do thời gian nướng được rút ngắn.
Ướp gia vị tự nhiên: Ướp thịt bằng các gia vị tự nhiên như ớt, tỏi, tiêu,... góp phần giảm acrylamit và hydrocacbon thơm đa vòng trong thịt nướng. Làm được điều này là nhờ gia vị có khả năng loại bỏ gốc tự do, góp phần ức chế đáng kể phản ứng gốc tự do của các sản phẩm thịt trong quá trình chế biến.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Thực phẩm cần tránh khi mang thai. 

(Nguồn video: Vinmec)

Định Tâm (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)