Cách làm bún thang đúng chuẩn Hà thành

Google News

(Kiến Thức) - Cách làm bún thang tuy có hơi cầu kỳ hơn các loại bún khác, nhưng cũng bõ công để cả nhà được nếm món ăn tinh tế đậm chất Hà thành này. 

Cip hướng dẫn cách làm bún thang:

Nguyên liệu cho 4-5 bát bún thang:
– 1/2 con gà ta
– 1 ít tôm nõn khô (15-20 con)
– Giò mọc gồm: 100g giò sống, nấm hương, mộc nhĩ, nước mắm, hạt tiêu
– 10 nấm hương khô
– 3 quả trứng gà dùng để tráng mỏng
– Dầu ăn
– 100g giò lụa
– 15-20 con tôm tươi
– 2 quả trứng gà luộc
– Hành lá, rau răm làm sạch, thái nhỏ
Cách làm bun thang dúng chuản Ha thanh
 Món bún thang. Ảnh: Kokotaru
Cách làm bún thang:
Nấm hương, mộc nhĩ rửa sạch, ngâm trước để cho nở mềm, lưu ý nấm hương ngâm riêng, mộc nhĩ ngâm riêng. Tôm nõn khô cũng đem ngâm trước.
Gà làm sạch, cho vào nồi nước nóng luộc chín. Thả vào nồi nước luộc khoảng 2-3 củ hành khô đập dập và khoảng 1 thìa nước mắm để thịt gà được thơm và không bị nhạt. Nên luộc gà ở lửa nhỏ đến vừa, không nên luộc gà sôi mạnh, thịt gà vừa chín tới thì gắp ra, để nguội bớt rồi xé hoặc thái thành sợi. Trong quá trình luộc, nếu có bọt cặn nổi lên thì hớt ra để nước trong.
Sau khi luộc vớt thịt gà ra, tiếp đó thả tôm nõn vào nồi nước gà cùng với khoảng chục cái nấm hương, nước ngâm nấm hương và nước ngâm tôm nõn cho cùng vào nồi nước luộc gà để nước dùng thêm ngọt. Trong quá trình đun nước dùng, bạn hãy nêm nếm gia vị cho vừa ăn theo khẩu vị gia đình.
Với phần gà luộc, đợi gà nguội, bạn hãy dùng dao sắc lọc gà và thái thịt thánh lát mỏng.
Cách làm bun thang dúng chuản Ha thanh-Hinh-2
 Cận cảnh bát bún thang cực kỳ hấp dẫn, ngon miệng.
Khi đã xong phần việc với gà, bạn lấy toàn bộ số tôm tươi đã chuẩn bị làm sạch, đem hấp chín hoặc luộc với thật ít nước. Tôm chín thì bóc vỏ, bỏ đầu, để riêng phần thịt.
Giò lụa thái sợi. Trứng gà đập vào bát và đánh tan. Bắc chảo lên bếp rán trứng, xong thì đem thái thành sợi nhỏ.
Bước tiếp theo là làm giò mọc: mộc nhĩ, nấm hương thái nhuyễn, cho vào giò sống cùng một chút nước mắm và hạt tiêu xay, trộn đều. Nặn hỗn hợp giò thành từng viên nhỏ. Để không bị dính tay khi nặn và được viên giò tròn mịn, xoa một ít dầu ăn vào tay. Thả các viên giò mọc vào nồi nước dùng đang sôi, khoảng 3-5 phút là giò chín.
Cuối cùng, bạn lấy những chiếc bát tô lớn cho bún đã chần vào các bát. Lần lượt xếp vào bát mỗi thứ nguyên liệu một ít gồm thịt gà xé, trứng tráng, tôm bóc vỏ, giò lụa, giò mọc, hành lá và rau răm thái nhỏ. Khi xếp hết nguyên liệu thì chan nước dùng vào và cuối cùng là đặt lên trên cùng nửa quả trứng gà luộc. Vậy là bạn đã có một bát bún thang đúng chuẩn đậm chất Hà thành cực ngon miệng.
Thu Minh

Bình luận(0)