Thực phẩm cần tránh khi bị viêm loét đại tràng

Google News

(Kiến Thức) - Một số loại cây họ đâu, súp lơ xanh, sữa... không phải là sự lựa chọn lý tưởng cho người bị viêm loét đại tràng.

Đậu

Đậu và một số loại cây họ đậu rất giàu chất xơ, sau khi ăn có thể gây đầy hơi, do đó không phải một loại thực phẩm lý tưởng cho người bị viêm loét đại tràng.

Tuy  nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng Julie Cepo, tác giả cuốn "Crohn's & Colitis Diet Guide", chúng cũng là một thành phần vô cùng quan trọng trong nhiều chế độ ăn, đặc biệt là cho người đang ăn kiêng và người ăn chay.

Bởi vậy, bạn nên thử các cách chế biến khác và chia khẩu phần ăn nhỏ hơn. Chẳng hạn, rửa đậu đã đóng hộp hoặc nghiền chúng để dễ tiêu hơn.

Trà và cà phê

Cà phê chứa hoạt chất guarana, một chất kích thích thường được tìm thấy trong các loại đồ uống tăng lực. Bởi vậy, nó có thể khiến triệu chứng của bệnh viêm loét đại tràng chuyển biến xấu hơn. Ngoài cà phê, trà xanh cũng rất giàu hoạt chất này.

Thịt mỡ

Theo Cepo, khi ăn, nên chọn phần thịt nạc bởi khi nhai kỹ, triệu chứng của bệnh sẽ không chuyển biến xấu. Thịt được chế biến theo dạng thịt băm viên dễ tiêu hóa hơn là một miếng bít tết bò.

Ảnh minh họa. 

Sữa 

Nếu hệ tiêu hóa của bạn không dung nạp được latose trong sữa, uống sữa cũng có thể gây ra các triệu chứng tương tự như bệnh viêm loét đại tràng. Nhưng điều đó không có nghĩa tất cả những người bị viêm loét đại tràng bị đau hay phát bệnh là do sữa.

"Hầu hết mọi người cho rằng hễ bị viêm loét đại tràng thì không thể dùng sữa, điều đó không là không đúng", Sunanda Kane, giáo sư khoa nghiên cứu và điều trị các chứng bệnh về dạ dày - ruột tại Mayo Clinic cho biết, "mức độ dung nạp latose tùy thuộc vào lượng enzyme trong hệ tiêu hóa của bạn. Chỉ có 1 cách để nhận biết điều này là thử uống sữa và xem có diễn tiến gì xấu hay không".

Súp lơ xanh

Các loại rau giàu chất xơ như súp lơ xanh, cải bắp và cần tây không dễ tiêu hóa và có thể sinh khí, gây đầy bụng. Bạn có thể tiêu hóa dễ dàng những loại rau này nếu chúng được nấu chin kỹ và nghiền nhỏ, nếu không, hãy chọn một loại thực phẩm khác thay thế.

Ngô và nấm 

Theo TS Kane, ngô và nấm cũng là 2 loại thực phẩm khó tiêu.  "Chúng ta nhai chúng nhưng phần lớn hạt ngô khi vào hệ tiêu hóa vẫn còn nguyên hạt". Điều này có thể gây tiêu chảy hoặc kích ứng ở những bệnh nhân viêm loét đại tràng.

Thực phẩm chứa kem

Nước sốt và gia vị giàu chất béo như mayonnaise đôi khi có thể kích thích các triệu chứng của bệnh viêm loét đại tràng. 
Một số người gặp vấn đề với bơ lạc, đó cũng là một loại thực phẩm rất giàu chất béo.
Thu Thương (Theo Health)

Bình luận(0)