Achilefu: “Siêu cò” đặc biệt nhất trong làng bóng Việt

Google News

Tiền đạo này đã chạy một mạch từ khung thành đến thẳng khu kỹ thuật của đội bóng ăn mừng bằng những cách...tụt quần và ngoáy mông.

Trong thế giới của những tay môi giới làm khuynh đảo làng bóng đá Việt, dư luận đã được nghe rất nhiều về những cái tên như Mae Mua, Mauro, Luis hay Trần Tiến Đại...
 
Nhưng khi thị trường chuyển nhượng bóng đá Việt Nam mở cửa vào thời điểm này, gương mặt được nhắc đến nhiều nhất nơi hậu trường, thật ngạc nhiên lại là Achilefu. Từ một tay môi giới làm ăn nhỏ lẻ, cựu vua phá lưới V-League 2003 nay đã trở thành một "siêu cò" và hành trình vươn tới những thành công của anh cũng là một câu chuyện rất đáng kể.
 Achilefu đã bắt đầu hành nghề môi giới từ khi còn là cầu thủ. Ảnh:Minh Hoàng
Achilefu đã bắt đầu hành nghề môi giới từ khi còn là cầu thủ. Ảnh:Minh Hoàng

Đường lập thân gian khổ
 
Quá khứ của Achilefu khi còn là cầu thủ không phải không có những "vết đen". Năm 2004, khi lập công giúp HN.ACB hạ đội bóng cũ Nam Định với tỷ số 3-1, tiền đạo này đã chạy một mạch từ khung thành đến thẳng khu kỹ thuật của đội bóng thành Nam ăn mừng bằng những cách... tụt quần và ngoáy mông. Sau này, Achilefu giải thích đó chỉ là điệu nhảy theo kiểu Hip-hop. Nhưng BTC V-League thì không chấp nhận và treo giò tiền đạo này 2 trận.

Cũng vì hành động khiếm nhã lần đó, Achilefu tiếp tục trở thành "tâm điểm" trong mỗi chuyến về thi đấu tại Nam Định. Hơn một lần, Achilefu đã bị khán giả thành Nam quây lại đe dọa, mắng chửi thậm tệ. Đỉnh điểm của sự thù ghét là việc Achilefu đã bị ném cả mắm tôm vào người. Trong sự nghiệp môi giới sau này của mình, Nam Định cũng là đội bóng mà Achilefu ít cung cấp "hàng" nhất.
 
Mỗi nhà môi giới cầu thủ hành nghề tại Việt Nam đều được nhớ đến bởi những điều đặc biệt gắn liền cùng tên tuổi của họ. Bà Mae Mua, một Việt kiều trở về từ Anh quốc chính là nhà môi giới cầu thủ đầu tiên được FIFA cấp giấy chứng nhận hành nghề chuyên nghiệp.
 
Mauro, hơn 2 năm trước từng nổi như cồn với thương vụ đưa nhà VĐTG Denilson về khoác áo Xi măng Hải Phòng. Mauricio được biết đến như là nhà môi giới kiêm HLV của HN.ACB. Trong khi "cò" Đại, lâu nay vẫn được ví như Jorge Mendes - "siêu cò" quyền lực nhất đã khiến nhiều CLB phải luôn cầu cạnh.

Achilefu chưa từng có được những thành công vang dội như Mauro hay Trần Tiến Đại. Nhưng mỗi khi gặp các phóng viên, bằng thứ tiếng Việt rất sõi, Lê Phu (tên Việt Nam của Achilefu) vẫn thường tự hào về hành trình 10 năm phấn đấu của mình. Với từng ấy thời gian lăn lộn cùng nghề, có thể khẳng định Achilefu chính là nhà môi giới hoạt động thâm niên nhất trong làng bóng đá Việt. Không nhiều người biết, đó là một hành trình thật gian khổ và đòi hỏi nỗ lực vươn lên không ngừng của anh chàng cựu cầu thủ da màu.

Nhớ lại hơn một thập niên trước, Achilefu được xếp vào làn sóng những ngoại binh đầu tiên tìm đến Việt Nam trong thời kỳ mở cửa. Bị chê là "củi" ở nhiều CLB, nhưng Lê Phu đã khiến tất cả phải ngỡ ngàng với cái duyên ghi bàn hết sức đặc biệt của mình. Tại Nam Định, tiền đạo Nigieria đạt đến đỉnh cao phong độ khi giành ngôi vị vua phá lưới mùa giải 2003, đồng thời giúp đội bóng thành Nam đoạt vị trí Á quân V-League. Trên đỉnh cao sự nghiệp, Achilefu còn trở thành tâm điểm dư luận với vụ đào tẩu từ Nam Định về đầu quân cho LG.HN.ACB của bầu Kiên. Anh kết thúc những ngày tháng cuối cùng đời cầu thủ của mình trong màu áo Đà Nẵng.

Ngay từ những tháng ngày còn thi đấu, Achilefu thừa nhận: "Tôi đã bắt đầu tham gia vào việc môi giới cầu thủ ngoại cho các CLB". Qua tìm hiểu, Lê Phu biết rằng các cầu thủ gốc Phi muốn tìm đến Việt Nam thi đấu rất nhiều nhưng không có người giới thiệu. Các CLB V-League và hạng Nhất cũng rất chuộng hàng gốc Phi. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm và sự am tường, Lê Phu thừa nhận anh đã thất bại trong phần lớn các phi vụ môi giới chuyển nhượng khi vẫn còn khoác áo cầu thủ.

Say nghề, những thất bại không khiến Achilefu nản. Từ lúc còn thi đấu cho Nam Định, cựu tiền đạo Nigieria đã chủ động đề nghị lãnh đạo thuê cho mình một căn nhà... gần chợ. Lãnh đạo đội bóng lúc đó ngạc nhiên lắm, bởi Lê Phu với vị thế ngôi sao của mình hoàn toàn có thể đòi hỏi điều kiện tốt hơn. Sau này mới biết, chọn nhà gần chợ, mỗi lần đi mua đồ cho vợ con, Achilefu lại tranh thủ học luôn tiếng Việt bằng cách chủ động giao tiếp, học hỏi. Cựu tiền đạo này kể lại: "Tiếng Việt rất khó học. Nhiều khi hỏi được một câu, tôi phải nhẩm lại rồi về tự cắt nghĩa. Quá trình kéo dài hàng năm trời ấy còn vất vả hơn cả lăn lộn trên sân tập".
 
Lúc từ bỏ nghiệp quần đùi áo số cũng là lúc trình độ tiếng Việt của Achilefu đã thành thạo. Đã sẵn chủ định từ ban đầu, tiền đạo này không rời Việt Nam về nước mà chủ động mướn một căn nhà sinh sống và tìm cơ hội. Những mối quan hệ cùng các CLB trước đây thi đấu bắt đầu được tận dụng tối đa. Những cuộc điện thoại xuyên quốc gia để nhờ mối "kiếm hàng" chất lượng qua Việt Nam thử việc. Achilefu thực sự dấn thân vào con đường của những tay môi giới cầu thủ chuyên nghiệp.
 
Sau 10 năm, anh được coi là một trong những tay môi giới có uy tín của làng bóng đá Việt Nam. Ảnh: Minh Hoàng
Sau 10 năm, anh được coi là một trong những tay môi giới có uy tín của làng bóng đá Việt Nam. Ảnh: Minh Hoàng

Chuyện chưa biết sau thành công

Một thập niên gắn bó cùng nghề môi giới cầu thủ, Achilefu vẫn thường chỉ khiêm tốn nhận mình là dạng "cò con". Anh vẫn đánh giá Trần Tiến Đại là "nhà môi giới" quyền lực nhất trong làng bóng đá Việt. Một lần phát biểu, Lê Phu từng bảo: "Cò Đại rất giàu". Ấy là nhờ trong tay "nhà môi giới" này có hàng nửa tá những món hàng chất lượng như Timothy, Samson đang khoác áo các CLB từ V-League đến hạng Nhất.
 
Nhưng nếu nhìn vào tần suất công việc của Achilefu thời điểm này, thì kể cả chưa đạt đến "tầm vóc" như người đồng nghiệp, khó ai dám gọi cựu tiền đạo Nigieria chỉ là dạng "cò con". Am hiểu từng ngóc ngách trong đời sống bóng đá Việt Nam, nguồn hàng chất lượng, hợp túi tiền, những ngoại binh do Achilefu mang đến đang thu hút sự quan tâm của hàng loạt CLB. Một ngoại binh do Achilefu đang thử việc ở CLB bóng đá Hà Nội đánh giá: "Với nhiều cầu thủ gốc Phi đến Việt Nam, thì Lê Phu bây giờ cũng chính mà một "siêu cò" rất đáng tin cậy".

Nhưng điều đặc biệt để nói về Achilefu không chỉ nằm ở những thành công bề nổi đang đến ngày một nhiều trong nghề môi giới. Lê Phu có được nguồn hàng chất lượng dồi dào giới thiệu đến CLB là nhờ cách sống "đắc nhân tâm" của anh với các cầu thủ "dưới trướng" anh từ khắp các nước như Bờ Biển Ngà, Nigieria, Sierra Leon...
 
Buổi đầu đến Việt Nam còn bỡ ngỡ, Achilefu không chỉ là người giới thiệu họ đến CLB mà còn tự bỏ tiền túi, giúp các ngoại binh chưa kiếm được việc có nơi ăn, chốn ở. Nhiều ngoại binh châu Phi thất nghiệp, túng thiếu gặp Achilefu, anh cũng thường giúp đỡ không nề hà. Không hiếm trường hợp sau khi thử việc thất bại, chính Lê Phu là người đã lo cho họ vé máy bay để lên đường về nước.

Kiếm tiền hoa hồng từ những phi vụ chuyển nhượng, song tấm lòng của Achilefu và cách anh sử dụng một phần những đồng tiền kiếm được lý giải tại sao nhiều người gọi anh là nhân vật “đặc biệt nhất” trong các tay cò môi giới cầu thủ trong làng bóng đá Việt.
 
Cũng hợp lý, khi sự đặc biệt ấy tạo ra một nhân vật được lãnh đạo nhiều CLB nể trọng. Sân Hàng Đẫy hơn một tuần trước, trùng thời điểm thị trường chuyển nhượng giữa mùa giải 2012 bắt đầu, người ta đã thấy cả HLV Nguyễn Thành Vinh (CLB Hà Nội) và HLV Phạm Công Lộc (N.SG) bắt tay trò chuyện thân mật cùng Achilefu. Sự nể trọng ấy hẳn sẽ giúp anh bội thu trong mùa chuyển nhượng này và xa hơn thế, có thể là vươn lên thành "siêu cò" số một trong làng bóng đá Việt.
 
Theo Việt A/ Gia Đình Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)