Toyota giới thiệu động cơ mới siêu tiết kiệm nhiên liệu

Google News

(Kiến Thức) - Hãng Toyota giới thiệu 2 dòng động cơ mới kích thước nhỏ gọn, có khả năng tiết kiệm tới 30% so với những động cơ hiện tại.

Toyota đã chính thức giới thiệu 2 phiên bản động cơ hoàn toàn mới tại Nhật Bản ngày 10/4 và hứa hẹn sẽ phát triển lên 14 biến thể khác nhau vào năm 2015. 
Hai động cơ mới này là kết quả hợp tác của Toyota và Daihatsu có dung tích xi lanh 1,3L và 1,0L. Điểm nổi bật của dòng động cơ này là khả năng phun xăng trực tiếp, nạp khí tự nhiên và đặc biệt quan trọng là sự ứng dụng chu kì Atkinson thường được sử dụng trên các động cơ hybrid chuyên dụng. Đây cũng là lần đầu tiên chu kì Atkinson được ứng dụng vào một hệ thống động cơ không ứng dụng công nghệ hybrid.
 2 động cơ mới của Toyota nhỏ hơn, siêu tiết kiệm xăng nhưng vẫn đạt hiệu suất cao.
Nhờ sử dụng công nghệ mới, động cơ 1,3L có hiệu suất nhiệt tăng lên tới 38% (mức cao nhất hiện nay trong ngành công nghiệp ô tô) cho phép động cơ tiết kiệm được tới 15% nhiên liệu so với thế hệ hiện tại.
Trong khi đó, động cơ xăng 1,0 lít đạt hiệu suất nhiệt tới 37% với hệ thống làm mát EGR, tỷ số nén cao. Mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ nhỏ này trong điều kiện thử nghiệm giảm tới 30% so với động cơ hiện tại.
Để đạt được mức nhiên liêu tiêu thụ như vậy, tỉ số nén của hai động cơ rất lớn. Động cơ 1.3L có tỉ số nén 13.5:1 còn động cơ 1.0L có tỉ số nén 11.5:1. Khi tỉ số nén cao cho phép động cơ sinh ra đồng thời nhiều sức mạnh và tỏa nhiệt nhiều hơn. Theo ông Shouji Adachi, giám đốc phòng kế hoạch cho biết: "luôn có những thử thách và khó khăn nảy sinh khi phát triển dòng động cơ mới. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, chúng tôi hoàn toàn có thể khắc phục vấn đề này trong thời gian tới".
Hải Đăng (theo Autoblog)

Bình luận(0)