Ống pô khủng, không đụng hàng của "ông lớn" xe hơi

Google News

(Kiến Thức) - Ống pô của các hãng xe nổi tiếng trên thế giới đều được thiết kế riêng nhằm tạo ra những âm thanh đặc trưng mang thương hiệu của mình.

Dân chơi sành điệu trên thế giới ngày nay không chỉ quan tâm tới động cơ công suất lớn, kiểu dáng mạnh mẽ mà còn chú ý tới những tiếng nổ đanh thép từ ống pô mang lại bản sắc riêng của mỗi hãng xe. Nhắm được thị hiếu của khách hàng, các hãng xe nổi tiếng trên thế giới tận dụng triệt để những chi tiết nhỏ nhưng "độc" khiến dòng xe của mình sản sinh tiếng nổ hết sức đặc trưng, khiến người đi đường dễ dàng nhận ra.
Toyota GT86/Subaru BRZ

Toyota GT86 và Subaru BRZ được thiết kế một đường ống tạo âm giúp xe có được những âm thanh hết sức đặc biệt. Các kỹ sư của Toyota sử dụng một ống nối trực tiếp từ họng hút khí nạp dẫn thẳng tới buồng lái (khu vực để chân của lái xe) và sử dụng luồng khí chạy qua họng hút gió sinh âm. Kỹ thuật viên có thể tha hồ căn chỉnh sao cho luồng khí sinh ra tạo được những tiếng động hay nhất có thể.
 Đường ống dẫn tiếng của BRZ chạy từ họng khí nạp vào thẳng khoang lái.
Tuy nhiên, đây là giải pháp cơ học đơn thuần nên lái xe không thể nào thay đổi hay tắt những âm thanh này, đôi lúc gây phiền toái đến chính chủ nhân chiếc xe và hàng xóm. Đặc biệt, tại vòng tua 4.000 vòng/phút thì những âm thanh sinh ra khiến rất ít người có đủ sức chịu được. Chính vì vậy, nhiều người lái GT86 phải ra hiệu sửa xe gỡ ống dẫn khí này ra.
Ford Focus/Fiesta ST

Ford lại có cách tạo ra âm thanh bằng cách nối ống dẫn khí với van điều khiển điện tử đối với các dòng Focus và Fiesta ST. Hệ thống âm thanh Sound Symposer có cấu trúc tương tự họng khí của Toyota, nhưng lại có thể ngắt âm bất cứ lúc nào nhờ van điều khiển điện. Nắp van này có tỉ lệ đóng mở biến thiên theo các giá trị cấp số, vị trí chân ga và tua máy. Bất cứ khi nào khó chịu, với một thao tác đóng khóa, chiếc xe lại trở lại vẻ hiền hòa thường ngày.
 Cơ cấu họng "hút tiếng" trên bầu lọc khí nạp của Ford Focus ST.
Ngoài Ford, hãng Porsche cũng khai thác triệt để công nghệ này để áp dụng cho các dòng 911 và Panamera GTS.
BMW

"Gã khổng lồ" BMW luôn thể hiện mình là "ông lớn" trong các lĩnh vực về ô tô khi cho ra đời công nghệ giả lập âm thanh ActiveSound. 
Được trang bị trên tất các các mẫu xe thuộc 2 nhóm M Division (những mẫu M3, M4 hay M5) và M Performance (các dòng nâng cấp), Active Sound tự động tái hiện lại âm thanh động cơ qua hệ thống loa của xe một cách đồng bộ và cho phép nó "lan tỏa đều ở mọi vị trí khoang lái".
Tuy nhiên, BMW lại không cung cấp hệ thống ngắt những tiếng động ồn ào này nên nhiều người buộc phải... ngắt cầu chì để đỡ đau đầu. Hiện BMW đang nghiên cứu để các dòng xe mới sẽ chỉ nghe thấy những âm thanh bằng 2-3% so với âm lượng giả lập ban đầu.
Volkswagen

Volkswagen lại thiết kế cho các mẫu xe thể thao của mình một linh kiện tạo âm riêng mang tên "Soundaktor", được lắp đặt dưới chân kính và dưới nắp ca pô. Kích thước thiết bị tạo âm thanh này chỉ to bằng quả bóng tennis. Âm thanh của thiết bị này có thể được điều khiển tùy biến theo sở thích của tài xế. 
 Hệ thống "Soundaktor" trên một mẫu xe của Volkswagen. Ảnh: Otofun.
Ngay khi ra mắt, "Soundaktor" nhận được sự đánh giá rất cao của bạn bè quốc tế và dự kiến sẽ được áp dụng cho nhiều dòng xe khác nhau không chỉ Volkswagen. Tuy nhiên, nhược điểm muôn thủa của những hệ thống âm thanh này là không có bộ ngắt âm, khiến nhiều người buộc lòng sử dụng phương thức ngắt cầu chì.
Hải Đăng

Bình luận(0)