Xử thế nào vụ học sinh 16 tuổi đâm chết người ở Hà Nam?

Google News

Theo Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường trong trường hợp người gây án từ đủ 16 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi thì mức hình phạt không quá 18 năm tù.

Ngày 14/12, Công an tỉnh Hà Nam cho biết về thông tin nam sinh lớp 11 đâm chết người. Theo đó, khoảng 17h ngày 13/12, Đ. (học sinh lớp 11 Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Bình Lục, Hà Nam) đã dùng dao bấm giấu trong cốp xe đâm N.Q.H. (16 tuổi, ở thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục). Hậu quả nam sinh H. tử vong trên đường đi cấp cứu. Qua vụ việc này, nhiều người đặt câu hỏi hung thủ mới 16 tuổi sẽ bị xử lý rao sao?
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của đối tượng gây án, xác định hậu quả do hành vi trái pháp luật gây ra để làm căn cứ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và tiến hành hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật.
Xu the nao vu hoc sinh 16 tuoi dam chet nguoi o Ha Nam?
Hiện trường nơi xảy ra vụ án. 
"Theo quy định tại điều 12 bộ luật hình sự năm 2015 thì người từ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự đối với mọi loại tội phạm. Bởi vậy, hành vi sử dụng dao nhọn đâm tử vong nạn nhân là hành vi giết người, hậu quả nạn nhân đã thiệt mạng, đây là hành vi nguy hiểm, thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng nên nam sinh gây án trong trường hợp này sẽ bị khởi tố về tội giết người theo quy định tại điều 123 bộ luật hình sự năm 2015.
Tại thời điểm thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, nam học sinh này đã đủ 16 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi nên sẽ áp dụng chính sách về người dưới 18 tuổi phạm tội.  
Điều 91 BLHS quy định nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội. Việc truy cứu trách nhiệm hình sự người dưới 18 tuổi phạm tội chỉ trong trường hợp cần thiết và phải căn cứ vào những đặc điểm về nhân thân của họ, tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội và yêu cầu của việc phòng ngừa tội phạm" - luật sư Cường phân tích.
Xu the nao vu hoc sinh 16 tuoi dam chet nguoi o Ha Nam?-Hinh-2
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
Theo luật sư Cường, khi xét xử, Tòa án không xử phạt tù chung thân hoặc tử hình đối với người dưới 18 tuổi phạm tội. Tòa án chỉ áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với người dưới 18 tuổi phạm tội khi xét thấy các hình phạt và biện pháp giáo dục khác không có tác dụng răn đe, phòng ngừa. Khi xử phạt tù có thời hạn, Tòa án cho người dưới 18 tuổi phạm tội được hưởng mức án nhẹ hơn mức án áp dụng đối với người đủ 18 tuổi trở lên phạm tội tương ứng và với thời hạn thích hợp ngắn nhất. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với người dưới 18 tuổi phạm tội. Án đã tuyên đối với người chưa đủ 16 tuổi phạm tội, thì không tính để xác định tái phạm hoặc tái phạm nguy hiểm.
Luật sư Cường cho hay: "Điều 101 BLHS quy định mức phạt tù có thời hạn áp dụng đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được quy định như sau: Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định; Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định.
Cơ quan điều tra sẽ làm rõ độ tuổi của nam sinh gây án và độ tuổi của nạn nhân để xác định trách nhiệm hình sự. Trong trường hợp người gây án từ đủ 16 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi thì mức hình phạt không quá 18 năm tù".
"Các em còn ở độ tuổi chưa thành niên, chưa phát triển đầy đủ về thể chất và tinh thần, dễ bị kích động đến mức hình phạt sẽ thể hiện sự khoan hồng nhân đạo của pháp luật để người phạm tội có cơ hội sửa chữa lỗi lầm. Vụ việc này cũng là một bài học rút kinh nghiệm cho nhà trường và các bậc phụ huynh trong việc trông nom, giáo dục, quản lý con cái mình. Trong trường hợp phát hiện ra những mâu thuẫn, tâm lý bất thường thì cần phải có những biện pháp can thiệp, giáo dục kịp thời. Kịp thời ngăn chặn trường hợp các em sử dụng dao kiếm, hung khí nguy hiểm để có thể gây thương tích phải thiệt mạng cho người khác" - luật sư Cường chia sẻ.
Hiện vụ nam sinh lớp 11 đâm chết người ở Hà Nam đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
>>> Xem thêm video: Hé lộ nguyên nhân vụ đâm chém ở Bệnh viện Sa Đéc

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)