Xét xử ông Lê Thanh Thản: Lý do tòa trả hồ sơ, điều tra bổ sung?

Google News

HĐXX đã tuyên trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND TP Hà Nội, yêu cầu điều tra bổ sung một số vấn đề liên quan đến vụ án ông Lê Thanh Thản lừa dối khách hàng.

Sáng 10/8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Bemes do có hành vi lừa dối khách hàng trong việc bán tòa nhà chung cư CT6 Kiến Hưng (quận Hà Đông, Hà Nội) thu lời bất hợp pháp số tiền hơn 480 tỷ đồng. 143 người dân trên tổng số 504 người mua nhà của ông Lê Thanh Thản có mặt tại tòa với tư cách bị hại.
Đáng chú ý, sau khi nghe lời khai của ông Lê Thanh Thản và một số bị hại, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND TP Hà Nội, yêu cầu điều tra bổ sung một số vấn đề liên quan đến vụ án. Lý do được HĐXX cho biết, xét thấy có một số nội dung không thể làm rõ tại phiên tòa nên quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.
Xet xu ong Le Thanh Than: Ly do toa tra ho so, dieu tra bo sung?
Ông Lê Thanh Thản tại tòa. 
Đối với các bị hại, Hội đồng xét xử cho biết, trong giai đoạn cơ quan điều tra vụ án này, các bị hại chưa được làm việc thì liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội để được bảo đảm quyền lợi. Đối với bị hại nào muốn thỏa thuận với Công ty Bemes về việc mua bán lại căn hộ, hoặc nhận tiền bồi thường có thể đến Công ty Bemes để trực tiếp làm việc.
Tại phiên tòa, ông Lê Thanh Thản nói rằng, bị cáo chỉ đạo, chịu trách nhiệm tại công ty Bemes.
Trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Lê Thanh Thản đã trình bày 3 phương án khắc phục hậu quả vụ án gồm: Công ty Bemes sẽ có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội có phương án cấp sổ đỏ cho các căn hộ của cư dân. Công ty Bemes sẽ trao đổi thỏa thuận với các cư dân về việc đưa họ xuống ở tại Khu chung cư Thanh Hà, Cienco5 (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) và Công ty Bemes sẽ mua lại căn hộ của các cư dân.
Theo ông Thản, tòa nhà CT6 Kiến Hưng được xây dựng tư năm 2010 và hoàn thành năm 2012. Việc xây dựng tòa nhà này và bán cho khách hàng khi chưa có giấy phép từ các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội.
Ông Thản nói rằng, 3 tòa nhà trong dự án gồm CT6A, CT6B, CT6C xây dựng đúng quy hoạch chỉ là sai công năng. Một tòa nhà theo đúng thiết kế làm khách sạn, trung tâm thương mại, văn phòng nhưng đã được sử dụng làm căn hộ để ở.
“Công ty Bemes có nhiều lần có văn bản đề nghị UBND chấp thuận thay đổi. UBND Hà Nội có cho thay đổi quy hoạch, nhưng những việc tiếp theo công ty không làm tiếp. Do công ty nghĩ công trình xong rồi nên không tiếp tục theo đuổi'', bị cáo Lê Thanh Thản nói và cho biết, với 520 căn hộ cao tầng và thấp tầng đến nay không được cấp sổ, Công ty sẽ cố gắng đề nghị cấp sổ đỏ cho dân.
Về số tiền mà cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát quy kết thu lời bất hợp pháp (480 tỷ đồng), ông Thản nói rằng thấy chưa hợp lý vì công ty phải chi nhiều khoản gần 200 tỷ đồng. Bị cáo Thản mong tòa án xem xét cho bị cáo vấn đề này. Đến thời điểm này, Công ty Bemes đã thỏa thuận cho 13 hộ dân nhận tiền bồi thường theo giá trị hợp đồng chuyển nhượng, và họ đã trả lại nhà cho Công ty.
Tại phiên tòa, một số bị hại đề nghị Hội đồng xét xử tuyên buộc bị cáo Lê Thanh Thản trả lại tiền bồi thường theo giá trị căn hộ ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, theo chủ tọa phiên tòa, tòa nhà chung cư CT6 Kiến Hưng xây dựng trái phép nên không thể định giá được.
Theo cáo buộc, bị cáo Lê Thanh Thản là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Bemes. UBND tỉnh Hà Tây (nay là UBND thành phố Hà Nội) quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 đối với dự án CT6 Kiến Hưng.
Tuy nhiên sau đó, bị cáo Thản tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Cụ thể, với khối nhà cao tầng, bị cáo Thản đã chỉ đạo tăng diện tích xây dựng, tăng chiều cao công trình, thay đổi công năng sử dụng. Công ty Bemes còn xây dựng tăng căn hộ và xây thêm một tòa CT6C không nằm trong quy hoạch được duyệt. Với khu nhà thấp tầng, Công ty Bemes tăng diện tích đất được xây dựng và số căn thấp tầng, vi phạm chỉ giới đường đỏ.
Từ tháng 3/2011, bị cáo Thản đã chỉ đạo cấp dưới quảng cáo thông tin gian dối về tính pháp lý của dự án để bán các căn hộ xây dựng trái pháp luật. Bị cáo quảng cáo dự án đã được phê duyệt, thiết kế căn hộ và công trình tuân thủ các quy định về xây dựng, giá bán căn hộ đã bao gồm giá trị quyền sử dụng đất...
Nhiều khách hàng tin tưởng nên đã ký hợp đồng mua bán nhà với Công ty Bemes. Tại các hợp đồng của dự án, bị cáo Thản với vai trò Tổng Giám đốc đã trực tiếp ký với khách hàng, cam kết các điều khoản với mục đích để họ tin tưởng nộp tiền mua căn hộ theo tiến độ thi công. Việc kinh doanh, ấn định giá bán căn hộ tại dự án đều do bị cáo Thản quyết định.
Cụ thể, bị cáo Thản đã bán 488 căn hộ khi không được công nhận quyền sử dụng đất và qua đây thu lời bất chính số tiền hơn 480 tỷ đồng. Cơ quan tố tụng xác định, để xảy ra sai phạm còn có sự thiếu trách nhiệm của nhóm nguyên lãnh đạo, cán bộ phường Kiến Hưng và thanh tra xây dựng quận Hà Đông.
488 khách hàng mua căn hộ không được cấp sổ đỏ đã khai, khi ký Hợp đồng mua bán, họ không biết các căn hộ tại dự án CT6 Kiến Hưng xây sai quy hoạch. Các khách hàng đều tin tưởng bị can Lê Thanh Thản xây dựng theo đúng thiết kế được phê duyệt.
Quá trình điều tra, đa số các bị hại đều đề nghị được hỗ trợ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Sổ đỏ). Chỉ có 6 bị hại đề nghị trả lại nhà cho Chủ đầu tư và yêu cầu trả lại tổng số tiền mua nhà là hơn 7 tỷ đồng.
>>> Mời độc giả xem thêm video “Nội soi” tòa nhà hình cầu lớn nhất thế giới sắp mở cửa đón khách
  
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)