Vụ luật sư bị yêu cầu rời khỏi phiên tòa: Chánh án TAND tỉnh Bắc Kạn nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Trao đổi với PV, Chánh án TAND tỉnh Bắc Kạn Lương Văn Cường cho biết đơn vị đã hoàn thành việc xác minh sự việc luật sư Trần Quốc Toản bị Thẩm phán Chu Đức Quế yêu cầu lực lượng chức năng đưa ra khỏi tòa.

Chánh án TAND tỉnh Bắc Kạn Lương Văn Cường trả lời vụ luật sư bị yêu cầu rời khỏi phiên tòa, qua việc xem xét băng ghi hình phiên xử, TAND tỉnh chưa phát hiện Thẩm phán Quế có sai phạm vì vậy không tiến hành xử lý kỷ luật.
Trước đó, trong buổi trao đổi trực tiếp với báo chí, ông Cường thẳng thắn nhìn nhận: “Nếu Thẩm phán sai sẽ xử lý theo quy định của pháp luật, chúng tôi sẽ trích xuất camera về vụ việc”.
Ông Cường nói thêm: “Theo thông tin ban đầu, luật sư Toản cũng hành xử không đúng mực, mất trật tự, không tuân thủ sự điều hành của Chủ tọa. Thẩm phán mời ra khỏi phòng xử án nhưng luật sư không chấp hành, sau đó phải cưỡng chế, mời ra khỏi phòng xử án. Theo quy định của pháp luật, chúng tôi sai chúng tôi sửa, luật sư sai cũng phải sửa. Thẩm phán sai thì phải cách chức.”
Vu luat su bi yeu cau roi khoi phien toa: Chanh an TAND tinh Bac Kan noi gi?
Chánh án TAND tỉnh Bắc Kạn Lương Văn Cường trả lời về vụ việc. 
Nguồn cơn câu chuyện trên bắt đầu từ việc tại phiên tòa ngày 21/7/2020, sau khi trình chiếu xong bản ghi hình có âm thanh của bị cáo Trần Thị Minh Hằng, để đối chiếu tính chính xác của việc ghi lời khai của Điều tra viên (ĐTV) và qua đó phát hiện ĐTV đã ghi thêm lời khai và ghi sai lời khai của Trần Thị Minh Hằng, luật sư Toản cũng đã đề nghị được hỏi ĐTV để làm rõ nhưng HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa, đồng thời ấn định thời gian mở lại phiên tòa là vào hồi 8h00 ngày 23/7/2020.
Ngay khi bắt đầu phiên xử vào sáng ngày 23/7, Thẩm phán Chu Đức Quế không mời luật sư Toản tiếp tục phần hỏi của mình mà mời luật sư khác tiến hành phần hỏi và luật sư An đã có ý kiến việc để luật sư Toản tiếp tục hỏi vì ngày 21/7/2020, luật sư đang trình bày dang dở phần hỏi của mình.
Tuy nhiên, Thẩm phán Chu Đức Quế tiếp tục bác bỏ đề xuất của luật sư Toản. Trả lời về việc Thẩm phán Chu Đức Quế có tước đi quyền của luật sư không? Việc không đáp ứng nguyện vọng tiếp tục trình bày của luật sư Toản là đúng hay sai?
Chánh án Cường cho biết: “Theo trình tự của phiên toà, Chủ toạ cho ai hỏi thì người đó hỏi, ai hỏi trước, ai hỏi sau đã theo quy định. Về việc này chúng tôi sẽ làm rõ, họp, xem xét vấn đề xem ai đúng ai sai.”
Còn việc có 1 vài người mặc quần áo dân sự đến tham gia “xốc nách” đưa luật sư Toản ra ngoài, TAND tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Sau nhiều lần nhắc nhở nhưng luật sư Toản không chấp hành. Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa yêu cầu Thư ký tòa lập 2 biên bản về việc luật sư vi phạm nội quy… đồng thời yêu cầu luật sư Toản thực hiện đúng nội quy tòa và tuân theo sự điều hành cảu Chủ tọa phiên tòa nhưng luật sư không chấp hành.
Sau đó, Chủ tọa đã yêu cầu luật sư rời khỏi phòng xử án nhưng luật sư không tự nguyện chấp hành mà có lời lẽ to tiếng gây mất trật tự. Thẩm phán đã yêu cầu Cảnh sát hộ trợ tư pháp cưỡng chế luật sư rời khỏi phòng xử. Tuy nhiên, lực lượng CS hỗ trợ tư pháp không thực thi được Quyết định của Chủ tọa phiên tòa nên Lãnh đạo TAND tỉnh đã đề nghị Công an tỉnh cử lực lượng hỗ trợ.”
Về việc Thẩm phán Quế trước đây là Chánh án TAND huyện Pác Nặm (Bắc Kạn), năm 2019 có xảy ra vụ xô xát với một người dân địa phương. Tuy nhiên, sự việc sau đó không bị xử lý hình sự mà ông Quế vẫn được luân chuyển lên TAND tỉnh làm Thẩm phán. Chánh án Cường cho biết: “Sự việc này tôi cũng nắm được, công an cũng đã làm việc, Thẩm phán Quế không xử lý hình sự, cũng không xử phạt hành chính. Sau khi nắm bắt thông tin chúng tôi đã yêu cầu Thẩm phán Quế kiểm điểm, rút kinh nghiệm.”
Chánh án Cường nói thêm: “Thông tin chúng tôi nhận được thì người đàn ông kia say rượu rồi đến dí đầu ông Quế, chúng tôi có clip hết. Ông Quế ông bức xúc quá mới vùng vằng với nhau và cốc va vào mặt, bị rách mặt, sau đó đi viện điều trị rồi thỏa thuận với nhau.”
Ông Cường cho biết, TAND tỉnh cũng đã có văn bản phúc đáp công văn của Đoàn Luật sư TP Hà Nội về vụ việc này.
Xem thêm video: Bắc Kạn chấn chỉnh việc quản lý, bảo vệ mỏ vàng Pác Lạng Tin trong nước
 

Kim Ngưu

>> xem thêm

Bình luận(0)