Vụ Cty Vịnh Thiên Đường: Tòa tuyên buộc xin lỗi, luật sư sẽ kháng nghị

Google News

TAND tỉnh Khánh Hòa chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Công ty Vịnh Thiên Đường buộc phải xin lỗi, Luật sư Trương Anh Tú cho biết sẽ đề nghị kháng nghị.

Vừa qua, TAND tỉnh Khánh Hoà đã xét xử phúc thẩm vụ án “Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoại hợp đồng” giữa Công ty TNHH Thương mại Khu du lịch Vịnh Thiên Đường (Công ty Vịnh Thiên Đường) và Luật sư Trương Anh Tú.
Theo đó, toà án đã chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Công ty Vịnh Thiên Đường buộc Luật sư Trương Anh Tú phải xin lỗi bởi Văn phòng luật sư Trương Anh Tú đã có các công văn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng về Công ty Vịnh Thiên Đường và hoạt động kinh doanh sở hữu kỳ nghỉ.
Vu Cty Vinh Thien Duong: Toa tuyen buoc xin loi, luat su se khang nghi
Ảnh minh họa. 
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Luật sư Trương Anh Tú cho biết: “Liên quan đến vụ án này, Tôi khẳng định phán quyết của toà án không thực sự khách quan, nhiều vấn đề pháp lý chưa được làm rõ. Do đó, tôi tiếp tục làm đơn khiếu nại tới TAND cấp cao, TAND tối cao đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án sơ thẩm và phúc thẩm”.
Theo Luật sư Trương Anh Tú, hiện đang làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hoà, các bộ ban ngành trung ương để làm rõ một số sự việc, đặc biệt là vấn đề giao đất, cấp phép phê duyệt dự án của Công ty Vịnh Thiên Đường.
Luật sư Trương Anh Tú thông tin, hiện đã nhận được phản hồi từ UBND tỉnh Khánh Hoà giao Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Khánh Hoà báo cáo vấn đề này.
“Tôi cảm thấy đáng tiếc, vì sự việc này tổn hại nghiêm trọng đến chức năng xã hội của luật sư được Đảng, nhà nước, Quốc hội ghi nhận trong Luật luật sư. Vụ án Công ty Vịnh Thiên Đường kiện tôi kéo dài 5 năm, nhưng trong suốt thời gian đó cho đến thời điểm hiện tại, Công ty Vịnh Thiên Đường vẫn đang phải đối mặt với nhiều khiếu nại, khiếu kiện và tố cáo của khách hàng. Điều này cho thấy thực sự có vấn đề còn tồn tại trong hoạt động kinh doanh sở hữu kỳ nghỉ của Công ty Vịnh Thiên Đường. Vì vậy, tôi tin rằng Toà án cấp trên sẽ xem xét và giải quyết khiếu nại của tôi đối với các bản án nêu trên.”, luật sư Tú nói.
Bà Trần Thị Kim Đạt (trú tại TP HCM) là người mua kỳ nghỉ của Công ty Vịnh Thiên Đường cho biết, bà có mặt tại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoại hợp đồng” giữa Công ty Vịnh Thiên Đường và Luật sư Trương Anh Tú để cổ vũ tinh thần cho luật sư vì ông Tú đã vì cộng đồng, vì người dân mà tư vấn pháp luật miễn phí, liên tiếng cảnh báo rủi ro về pháp lý trong hoạt động kinh doanh sở hữu kỳ nghỉ của Công ty Vịnh Thiên Đường.
Bà Đạt bày tỏ, phiên tòa chưa thực sự khách quan khi không xem xét đầy đủ các tài liệu, bằng chứng phía luật sư của ông Tú đưa ra. Bản án của Tòa như vậy là chưa khách quan.
“Sau khi nghe tư vấn ngon ngọt của bên Alma (Công ty Vịnh Thiên Đường) bà mua 3 gói hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ của Công ty Vịnh Thiên Đường trị giá hơn 900 triệu, trong đó bà thanh toán một nửa còn một nửa vay ngân hàng. Sau khi mua, công ty không thực hiện đúng cam kết với khách hàng”, bà Đạt cho biết.
Tương tự hoàn cảnh bà Đạt, anh H.H.M (trú tại Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội) cũng mua 2 tuần kỳ nghỉ của Công ty Vịnh Thiên Đường với giá trị hợp đồng hơn 1 tỷ đồng. Anh cho biết bản thân và nhiều người khác hơn 1 năm qua đã làm đơn tố cáo công ty lừa đảo đến nhiều nơi và cả cơ quan công an. Song đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết. Do vậy những người đã mua kỳ nghỉ của Công ty Vịnh Thiên Đường rất mong chờ vào phiên tòa trên.
Đầu tháng 10/2023, Toà án nhân dân tỉnh Khánh Hoà đã tuyên bản án phúc thẩm vụ tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa Công ty Vịnh Thiên Đường (Công ty Alma) và luật sư Trương Anh Tú.
Theo đó, Toà chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn Công ty Vịnh Thiên Đường đối với bị đơn là ông Trương Anh Tú; đồng thời buộc ông Trương Anh Tú phải xin lỗi công khai Công ty Vịnh Thiên Đường trên một số cơ quan truyền thông đại chúng với nội dung đại ý: “Ông Trương Anh Tú công khai xin lỗi Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường vì trong giai đoạn 2017, Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú, do ông Tú làm đại diện đã gửi các văn bản phản ánh về hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH khu du lịch Vịnh Thiên Đường, dự án Alma, Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ của Công ty TNHH khu du lịch Vịnh Thiên Đường tới nhiều cơ quan Trung ương và địa phương;
Đồng thời, ông Trương Anh Tú đã đưa các ý kiến, phát biểu trên facebook có tên “Luật sư Trương Anh Tú” về hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH khu du lịch Vịnh Thiên Đường, dự án Alma, Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ của Công ty TNHH khu du lịch Vịnh Thiên Đường. Trong các văn bản mà Văn phòng luật sư Trương Anh Tú gửi tới các cơ quan nhà nước, cũng như các ý kiến, phát biểu trên mạng xã hội facebook tài khoản “Luật sư Trương Anh Tú”, đã có các phát biểu sai lệch, gây bất lợi, gây hiểu nhầm cho hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH khu du lịch Vịnh Thiên Đường, dự án Alma, Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ của Công ty TNHH khu du lịch Vịnh Thiên Đường”.
Tòa buộc ông Trương Anh Tú phải bồi thường tổn thất về uy tín cho Công ty TNHH Khu Du lịch Vịnh Thiên Đường số tiền 14,9 triệu đồng. Toà cũng không chấp nhận yêu cầu phản tố của bị đơn ông Trương Anh Tú về việc yêu cầu Công ty TNHH Khu Du lịch Vịnh Thiên Đường bồi thường do uy tín, danh dự bị xâm phạm, với số tiền 14,9 triệu đồng.
Vừa qua dư luận lại dậy sóng về vấn đề hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ, nhiều người dân vẫn liên tiếp có đơn thư kiến nghị, tố cáo gửi đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các doanh nghiệp kinh doanh loại hình dịch vụ này, trong đó có Công ty Vịnh Thiên Đường.
Công ty Vịnh Thiên Đường được biết đến với mô hình kinh doanh sở hữu kỳ nghỉ với dự án Alma. Từ năm 2013 Công ty Vịnh Thiên Đường đã bắt đầu ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ với khách hàng, thời điểm đó dự án chưa được triển khai, chưa có giấy phép xây dựng, thậm chí chưa có quyết định giao đất. Nhiều khách hàng, sau khi ký kết hợp đồng nhận thấy vấn đề pháp lý chưa đầy đủ, thực tế dự án không có gì ngoài bãi đất trống đã yêu cầu hoàn lại tiền nhưng không được giải quyết. Các khách hàng rơi vào tình cảnh khốn quẫn, họ cho rằng mình bị “lừa đảo” hoặc bị “dụ dỗ”, “lôi kéo”… nên đã tìm đến luật sư Trương Anh Tú để được bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp.
Trước tình cảnh đó, Luật sư Trương Anh Tú quyết định tham gia trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân. Trong quá trình giải quyết vụ việc, Văn phòng luật sư Trương Anh Tú nhận thấy có nhiều vấn đề pháp lý liên quan đến Công ty Vịnh Thiên Đường, dự án Alma, hoạt động kinh doanh sở hữu kỳ nghỉ nên đã gửi các công văn đến các cơ quan chức năng để làm rõ và xử lý giải quyết đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Tuy nhiên vì lý do đó, Công ty Vịnh Thiên Đường đã tiến hành khiếu nại, tố cáo, khởi kiện luật sư đến nhiều cơ quan có thẩm quyền. Đến nay vụ án đã có phản quyết của TAND tỉnh Khánh Hoà với nội dung chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Công ty Vịnh Thiên Đường.
Thực tiễn quá trình triển khai dự án ALMA cho đến nay, Công ty Vịnh Thiên Đường đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính, gần đây nhất bị Uỷ ban cạnh tranh quốc gia xử phạt về hành vi cung cấp thông tin không đầy đủ, không chính xác cho người tiêu dùng.
>>> Mời độc giả xem thêm video SUNSHINE METALAND DA NANG
  
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)