Vụ án kít test Việt Á: Bất cập từ hệ thống văn bản pháp luật?

Google News

Ủy ban Ngân sách, Tài chính đề nghị làm rõ nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân từ những bất cập của hệ thống văn bản pháp luật trong quản lý khoa học, đấu thầu.

Trong báo cáo Thẩm tra sơ bộ Báo cáo của Chính phủ về Kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021 gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Ngân sách, Tài chính cho biết về những bất cập trong công tác thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong mua sắm, sử dụng phương tiện đi lại và phương tiện, thiết bị làm việc của cơ quan, tổ chức trong khu vực nhà nước.
Vu an kit test Viet A: Bat cap tu he thong van ban phap luat?
 Tham nhũng tại vụ án kít test Việt Á.
Theo Ủy ban Ngân sách, Tài chính, hệ thống các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công được ban hành tương đối đồng bộ, tạo hành lang pháp lý cho việc nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công và khai thác hợp lý nguồn lực từ tài sản công. Phân cấp quản lý tài sản công được đẩy mạnh; công tác quản lý tài sản công tại các bộ, ngành và địa phương tiếp tục có chuyển biến. Cơ bản các cơ quan, tổ chức trong khu vực nhà nước đã chấp hành đúng quy định của pháp luật về thẩm quyền, quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn, định mức, chế độ trong mua sắm và sử dụng tài sản công là phương tiện đi lại và phương tiện, thiết bị làm việc của cơ quan, tổ chức trong khu vực nhà nước.
Tuy nhiên, tình trạng ách tắc trong việc mua sắm trang thiết bị y tế chưa được tháo gỡ kịp thời, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch. Còn tồn tại thực trạng mua sắm hàng hóa, trang thiết bị, vật tư không đúng quy định hiện hành của nhà nước , mua sắm vượt quá nhu cầu dẫn đến không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả... gây lãng phí NSNN.
Việc thực hiện các quy định về THTK,CLP liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 có vi phạm pháp luật trong việc quản lý, nghiên cứu, ứng dụng khoa học; đấu thầu, mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công như vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ; nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á và một số cơ quan, địa phương trong thời gian vừa qua đã gây thất thoát, lãng phí kinh phí, tài sản công, gây bức xúc trong nhân dân.
Qua đây, Ủy ban Ngân sách, Tài chính đề nghị Chính phủ cần làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân từ những bất cập của hệ thống văn bản pháp luật trong quản lý khoa học, đấu thầu, mua sắm tài sản công, đấu thầu, mua sắm trang thiết bị, vắc-xin, thuốc, hóa chất và sinh phẩm xét nghiệm để có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)