TP HCM khen thưởng lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19

Google News

Lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch Covid-19 được khen thưởng bao gồm nhân viên y tế, giảng viên, sinh viên, tình nguyện viên.

Theo đó, UBND TP HCM giao Sở Nội vụ TP HCM phối hợp Sở Y tế TP HCM thực hiện khen thưởng cho lực lượng nhân viên y tế, giảng viên, sinh viên, tình nguyện tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại TP HCM.

Việc khen thưởng này được thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP HCM tại Công văn 3476 ngày 18/10/2021 từ nguồn kinh phí khen thưởng của Thành phố đã bố trí cho Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ).

TP HCM khen thuong luc luong tuyen dau phong, chong dich Covid-19
 Theo PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng cho biết, Giám đốc Sở Y tế TP HCM, UBND TP HCM giao đơn vị này khen thưởng 40.000 nhân viên y tế đến giúp thành phố chống dịch Covid-19, nhưng đến nay chưa có kinh phí thực hiện. 

Trường hợp nguồn kinh phí đã được bố trí không đủ để thực hiện, Sở Tài chính phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu UBND TP HCM bổ sung kinh phí để thực hiện theo quy định.

Tại cuộc họp diễn ra vào ngày 29/6, theo PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng cho biết, Giám đốc Sở Y tế TP HCM, UBND TP HCM giao đơn vị này khen thưởng 40.000 nhân viên y tế đến giúp thành phố chống dịch. Số tiền khen thưởng dự tính khoảng 19 tỷ đồng, nhưng Sở Y tế TP HCM chưa có kinh phí để thực hiện.

Khi Sở Y tế TP HCM kiến nghị, Sở Tài chính TP HCM trả lời sẽ cấp cho Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ TP HCM), nhưng Ban Thi đua - Khen thưởng trả lời chỉ cấp bằng khen, không cấp giấy khen và không có kinh phí.

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP HCM, cũng đã gửi lời xin lỗi tới lực lượng phòng chống dịch Covid-19.

Trong cuộc họp ngày 7/7/2022 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP HCM, theo bà Lê Thiện Quỳnh Như - Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, ngành y tế TP đang tồn tại một số vấn đề liên quan kinh phí khen thưởng cho những người tham gia phòng, chống dịch Covid-19; cũng như thanh quyết toán chi phí hỏa táng người bệnh tử vong vì Covid-19.

TP HCM khen thuong luc luong tuyen dau phong, chong dich Covid-19-Hinh-2
Ngành y tế TP đang tồn tại một số vấn đề liên quan kinh phí khen thưởng cho những người tham gia phòng, chống dịch Covid-19; cũng như công tác thanh quyết toán chi phí hỏa táng người bệnh tử vong vì Covid-19. 

Theo Nghị quyết số 12/2021/NQ-HĐND ngày 24/8/2021 của HĐND TP HCM, 5 nhóm đối tượng được hưởng chính sách. Trong đó, nhóm đối tượng là tình nguyện viên, chỉ người có chuyên môn y tế, tình nguyện viên tôn giáo chăm sóc F0, F1, tình nguyện viên lái xe vận chuyển F1, F2 theo yêu cầu cách ly tập trung được hưởng chính sách đặc thù.

Tuy nhiên, thực tế, nhiều tình nguyện viên khác tham gia hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 khác như lấy mẫu xét nghiệm, chăm sóc F0…, chưa được hưởng chính sách đặc thù này.

Ngoài ra, theo công văn 701/UBND-KT về chi phí xử lý thi hài bệnh nhân tử vong vì Covid-19, TP HCM sẽ tạm duyệt mức chi phí mai táng theo hình thức hỏa táng không quá 17 triệu đồng/trường hợp.

Tuy nhiên, trước khi triển khai công văn số 701, để chủ động phòng chống và hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho nhân viên y tế và cộng đồng, một số cơ sở y tế đã ký hợp đồng với các cơ sở mai táng với đơn giá cao hơn 17 triệu đồng.

An Quý

>> xem thêm

Bình luận(0)