Tìm thấy tấm bia của vợ vua nhà Nguyễn

Google News

Tấm bia của vợ vua khá nguyên vẹn tuy nhiên, cả khu vực lăng mộ đã bị san ủi, phá hủy hoàn toàn.

Sau 3 ngày liên tiếp đào xới ở khu vực khu lăng mộ cổ ở phường Thủy Xuân (TP Huế, Thừa Thiên - Huế) bị san phẳng để tìm kiếm tấm bia mộ, vào lúc 14h10 ngày 24/3, dòng họ Nguyễn Phước Tộc đã tìm thấy tấm bia của vợ vua.
Tấm bia được xe múc của đội tìm kiếm phát hiện nằm lẫn sâu trong đất, cách vị trí được xác định là khu lăng mộ cổ khoảng 50 m. Tấm bia được làm bằng đá nguyên khối còn khá nguyên vẹn với chiều dài 67 cm, rộng 32 cm và dày 10 cm.
Tim thay tam bia cua vo vua nha Nguyen
 Tấm bia được xe múc của đội tìm kiếm phát hiện nằm lẫn sâu trong đất.
Nhận được thông báo, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã tức tốc đến hiện trường. Sau khi đọc dòng chữ Hán được khắc chìm trên bia 前 朝 才 人 九 階 黎 氏 謚 菽 順 之 墓 (Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận chi mộ) tạm dịch là “Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận”, ông Hải xác nhận tấm bia mới được tìm thấy là của vợ một vị vua Nhà Nguyễn. Tuy nhiên, ông Hải vẫn chưa xác định là vợ của vị vua nào.
Theo Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, căn cứ vào dòng chữ được khắc trên bia có thể nhận định đây là lăng mộ của một người vợ ở bậc thứ 9 (Tài nhân) của vua nhà Nguyễn.
Ở khu vực tìm thấy tấm bia, hàng chục người trong dòng dõi Nguyễn Phước Tộc không dấu được niềm vui sướng. Tay lấy nước rửa sạch bụi đất bám trên tấm bia, ông Tôn Thất Giáp (Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc nghẹn ngào): "Là một người con trong dòng dõi Tôn Thất (con cháu vua chúa), tôi gần như khóc òa vì đã tìm thấy được chứng tích chứng minh lăng mộ cổ là của tổ tiên chúng tôi".
Tim thay tam bia cua vo vua nha Nguyen-Hinh-2
 Tấm bia khá nguyên vẹn, giúp xác định khu lăng mộ vợ của một vị vua triều Nguyễn, được phát hiện nằm lẫn sâu trong đất. 
Theo ông Giáp, con cháu Nguyễn Phước Tộc sẽ mở một cuộc Họp hội đồng trị sự kết hợp với trung tâm di tích và chủ đầu tư công trình để tìm ra cách giải quyết vấn đề này. Một là khắc phục hay xây dựng lại lăng mới để thờ phụng cho bà (vợ vua).
Liên quan đến việc Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị, chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng vua Tự Đức và vua Đồng Khánh đã ngang nhiên san lấp, phá hủy khu lăng mộ, ông Giáp bức xúc: "Nếu về mặt một con người mà có hành động như vậy là rất bất nhã, không hợp luân thường đạo lý, không tôn trọng người đã mất, nhất là đối với người Huế rất coi trọng việc thờ phụng người đã khuất".
Tim thay tam bia cua vo vua nha Nguyen-Hinh-3
 Tuy nhiên, cả khu vực đã bị san ủi, phá hủy hoàn toàn.
Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Văn Hà, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết trước Sở sẽ cho khoanh vùng khu vực di tích và sẽ mời đơn vị chủ đầu tư làm việc để làm rõ trách nhiệm và tìm ra cách giải quyết vấn đề này.
Tuy nhiên theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị, công ty ông này chỉ có nhiệm vụ san lấp mặt bằng và đền bù 80 ngôi mộ sau khi Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Huế giao mặt bằng.
"Thời điểm nhận mặt bằng, chúng tôi chỉ biết là có lăng của bà Học Phi chứ không biết có thêm khu lăng này. Chúng tôi sẽ làm việc với quỹ đất thành phố để làm rõ việc này", ông Tuấn nói.
Theo Điền Quang/Zing

Bình luận(0)