Tìm thấy huyệt mộ của lăng vợ vua Tự Đức bị san ủi

Google News

Phần huyệt mộ của bà Tài nhân họ Lê, vợ vua Tự Đức nằm cách lớp đất mặt khoảng 30 cm. Kim tĩnh được bao quanh bởi một lớp gạch vồ (gạch cổ) xếp ngay ngắn theo hình chữ nhật dài 2,4 m, rộng 1,2 m.

Liên quan đến sự việc lăng mộ bà "Tài nhân Cửu giai Lê thị" (vợ vua Tự Đức) bị chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe san ủi, sáng 6/7, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc (con cháu nhà Nguyễn) đã tiến hành tìm kiếm huyệt mộ để đắp mộ cho Bà.

Sau khi cho xới phần đất mặt khu vực nghi nơi chôn cất bà Tài nhân họ Lê, đội tìm kiếm đã phát hiện ra nền móng của kim tĩnh (huyệt mộ chôn thi hài).
Tim thay huyet mo cua lang vo vua Tu Duc bi san ui
Phần huyệt mộ Bà Tài nhân họ Lê được tìm thấy. Ảnh: Điền Quang. 
Tại hiện trường, phần huyệt mộ của bà Tài nhân nằm cách lớp đất mặt khoảng 30 cm. Kim tĩnh được bao quanh bởi một lớp gạch vồ (gạch cổ) xếp ngay ngắn theo hình chữ nhật dài 2,4 m và rộng 1,2 m.

Sau khi phát hiện, ông Tôn Thất Giáp, Hội đồng Nguyễn Phước Tộc, cho hay đúng như lời ông Tuấn, Giám đốc công ty Chuỗi Giá Trị, nấm mộ của bà Tài nhân vẫn chưa di dời. Bao quanh huyệt mộ vẫn còn lớp gạch vồ chưa xê dịch và rễ cây đa (bị chặt hạ) vẫn còn.
Tim thay huyet mo cua lang vo vua Tu Duc bi san ui-Hinh-2
 Con cháu Nguyễn Phước Tộc bên cạnh huyệt mộ Bà Tài nhân họ Lê. Ảnh: Điền Quang.
"Bây giờ đã tìm ra huyệt mộ, chúng tôi sẽ tập kết vật liệu để đắp lại nấm mộ và dựng bia để có nơi hương khói cho Bà. Mong muốn của dòng họ là xây dựng lại lăng mộ của bà ở vị trí cũ", ông Giáp chia sẻ.

Theo ông Giáp, trước khi tìm kiếm huyệt mộ, Hội đồng Nguyễn Phước Tộc đã gửi đơn trình báo đến các cơ quan ban nghành và chính quyền địa phương về sự việc.
Tim thay huyet mo cua lang vo vua Tu Duc bi san ui-Hinh-3
Phường Thủy Xuân (TP Huế), địa điểm phát hiện lăng mộ vợ vua Tự Đức. Ảnh: Google Maps. 
Trước đó, theo phản ánh của một số hộ dân sống gần lăng vua Tự Đức (phường Thủy Xuân, TP Huế) ngày 19/6, đơn vị san ủi mặt bằng đã dùng máy xúc san ủi lăng bà Hoàng. Phát hiện sự việc, nhiều người dân trong vùng tiến hành ngăn cản nhưng lăng vẫn tiếp tục bị san ủi. Một ngày sau, toàn bộ khu vực đã bị san ủi bằng phẳng.

Ngày 24/6, đội tìm kiếm tấm đã tìm thấy tấm bia lăng mộ cổ nghi vợ vua ghi dòng chữ "Tiền triều Tài nhân cửu giai Lê thị thụy Thục Thuận chi mộ" tạm dịch là "Mộ của bà Tài nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận".

Đến ngày 3/7, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc đã tiếp cận được bài vị có dòng chữ "Tài nhân thụy Thục Thuận Lê thị" đang được thờ trong lăng vua Tự Đức và tấm bia mộ của bà "Tài nhân họ Lê, thụy Thục thuận" mới được tìm thấy hoàn toàn trùng khớp. Bài vị được làm bằng gỗ, dòng chữ được sơn son thếp vàng.

So sánh giữa hình ảnh bài vị và tấm bia mộ của Bà Tài nhân họ Lê, PGS.TS Đỗ Bang khẳng định lăng mộ bị san ủi là của vợ vua Tự Đức.
Theo Điền Quang/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)