Tiêu hủy con chó mắc bệnh dại cắn 6 người dân ở Hà Nội

Google News

Vừa qua, trên địa bàn huyện Mê Linh đã có 6 người cùng bị một con chó mắc bệnh dại cắn, trong đó, 5 người tại xã Mê Linh và một người ở xã Hoàng Kim.

Ngày 27/6, đoàn công tác của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội do ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc trực tiếp với Trung tâm y tế huyện Mê Linh và xã Mê Linh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh dại trên địa bàn.
Tieu huy con cho mac benh dai can 6 nguoi dan o Ha Noi
Ảnh minh họa 
Thông từ UBND huyện Mê Linh cho biết, khoảng 21h30 ngày 23/6, trên địa bàn thôn Liễu Trì, xã Mê Linh xảy ra sự việc 1 con chó cắn 6 người (trong đó 5 người tại thôn Liễu Trì và 1 người tại xã Hoàng Kim); con chó này tiếp tục cắn một số con chó khác của các hộ gia đình lân cận. Kết quả xét nghiệm bệnh phẩm trên con chó được xác định dương tính với bệnh dại.
Ngay sau khi nhận được thông tin, ngay trong đêm 23/6, UBND huyện Mê Linh đã chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, xác minh và hướng dẫn UBND xã Mê Linh tổ chức lấy mẫu gửi Trung tâm chẩn đoán thú y Trung ương xét nghiệm và tổ chức tiêu huỷ xác con chó theo quy định. Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn 6 công dân bị chó cắn tiêm vacine và truyền huyết thanh phòng chống bệnh dại.
Tính đến ngày 27/6, UBND xã Mê Linh tiêu hủy 22 con chó mắc bệnh và nghi mắc bệnh dại.
Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương cho biết, UBND Huyện đã ban hành văn bản khẩn chỉ đạo UBND xã Mê Linh, các phòng, ban, đơn vị có liên quan tăng cường, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại, đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng của người và động vật nuôi nhốt. Trong đó yêu cầu, Chủ tịch UBND xã Mê Linh chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Huyện nếu chậm triển khai các biện pháp phòng chống dịch làm lây lan ra diện rộng mà không có các biện pháp xử lý kịp thời. Báo cáo tiến độ, kết quả về UBND Huyện (qua phòng Kinh tế) để chỉ đạo kịp thời theo quy định.
UBND Huyện giao Phòng Kinh tế là cơ quan thưởng trực, theo dõi sát sao tình hình; tham mưu UBND Huyện chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh đàn vật nuôi trên địa bàn Huyện, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị thực hiện; tổng hợp diễn biến tình hình dịch bệnh báo cáo UBND Huyện chỉ đạo xử lý kịp thờ, hiệu quả.
Theo Chủ tịch UBND xã Mê Linh Tạ Quang Rồng: Ngay sau khi xảy ra sự việc, UBND xã có văn bản báo cáo UBND Huyện xin ý kiến chỉ đạo. Đồng thời UBND xã giao Đài Truyền thanh xã thông tin, tuyên truyền, đề nghị Nhân dân quản lý chặt chẽ đàn chó, mèo của gia đình; tuyệt đối không được thả rông ngoài đường mà không đeo rọ mõm. Tổ chức tiêm phòng bệnh dại cho 100% đàn chó, mèo. Thường xuyên theo dõi chặt chẽ sức khỏe đàn chó mèo, các gia súc khác có nguy lây nhiễm bệnh dại; khi chó mèo có hiện tượng ốm cần khai báo ngay với chính quyền địa phương, cán bộ thú y xã để được hướng dẫn xử lý theo quy định; không dấu dịch, không vứt xác động vật chết, mắc bệnh ra môi trường...
Tổ chức thông tin rộng rãi đến các tầng lớp Nhân dân về diễn biến tình hình dịch bệnh đảm bảo khách quan, chính xác; tuyệt đối không gây hoang mang trong dư luận. 
>>> Xem thêm video: Ngỡ ngàng chó cưng mang giỏ đi chợ giúp chủ

Nguồn: Lý Thùy.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)