Thi chứng chỉ nghề vào dịp nghỉ lễ 30/4, có đúng quy định?

Google News

Trường THPT số 1 Lào Cai (tỉnh Lào Cai) tổ chức hoạt động thi chứng chỉ nghề nghiệp vào ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 khiến phụ huynh, học sinh băn khoăn.

Sau những ồn ào liên quan đến việc yêu cầu học sinh đi học vào ngày nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, mới đây, VietNamNet tiếp tục nhận được phản ánh của phụ huynh tại TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) về việc nhà trường bố trí lịch học vào ngày nghỉ lễ. 

Theo thông tin do phụ huynh cung cấp, Trường THPT số 1 Lào Cai (thuộc Sở GD-ĐT tỉnh Lào Cai) tổ chức cho học sinh tham gia kì thi vào thứ 7 (ngày 27/4). Theo phụ huynh này, quy định về nghỉ lễ đã công khai, cụ thể, thời gian nghỉ từ 27/4 đến hết ngày 1/5 nên họ băn khoăn việc tổ chức thi như trên có phù hợp với các quy định hiện nay? 

Thi chung chi nghe vao dip nghi le 30/4, co dung quy dinh?
Trường THPT số 1 Lào Cai. Nguồn ảnh: thptlaocai1.edu.vn

Để tìm hiểu thực hư thông tin trên, PV VietNamNet liên hệ với Sở GD-ĐT tỉnh Lào Cai và được Giám đốc Sở này chuyển nội dung để làm việc với ông Lê Mạnh Trường - Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT. 

Ông Trường sau khi tiếp nhận phản ánh của phụ huynh đã liên hệ với Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Lào Cai để nắm bắt về sự việc. 

Trả lời VietNamNet, ông Trường khẳng định: Vào thứ 7, ngày 27/4, tất cả các khối THPT trên địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn tổ chức các hoạt động như ngày học bình thường. Đồng thời, khối THPT sẽ chỉ được nghỉ lễ 4 ngày kéo dài từ 28/4 đến hết 1/5.

Về việc Trường THPT số 1 Lào Cai tổ chức thi ngày thứ 7 ngày 27/4, ông Lê Mạnh Trường thông tin: Vào buổi sáng, nhà trường sẽ có một hoạt động là cuộc thi lấy chứng chỉ. Việc tham gia thi lấy chứng chỉ này do học sinh tự nguyện đăng ký thi chứ không bắt buộc. Đây coi như là một hoạt động của nhà trường, vì thứ 7 nhà trường vẫn học.

Tối 26/4, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ THCS (Bộ GD-ĐT), cho hay: “Ngày 27/4 rơi vào ngày thứ 7 và ngày thường một số cơ sở giáo dục vẫn triển khai dạy học bình thường. Thứ 7, Chủ nhật là ngày nghỉ của công chức, còn bình thường học sinh vẫn tới lớp ngày thứ 7”.

Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 của Bộ GD-ĐT, các ngày nghỉ lễ, tết được thực hiện theo quy định của Bộ Luật Lao động và các văn bản hướng dẫn hằng năm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng ý với đề nghị tại văn bản của Bộ LĐ-TB&XH về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5/2024. Theo đó, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ năm ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5. Chiếu theo kế hoạch năm học Bộ GD-ĐT ban hành, học sinh sẽ được nghỉ năm ngày liên tiếp (27/4 đến 1/5).
Đối với các trường học không nghỉ cố định hai ngày cuối tuần, theo hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH: Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần thì căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp, theo đúng quy định.
Theo Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)