Thêm những lưu ý cho người mua bán xe từ 15/8

Google News

Đi đăng ký xe có thể không cần giấy mua bán của chủ cũ; Chủ xe có thể đăng ký tại nơi tạm trú...là những nội dung người dân cần lưu ý.

Từ ngày 15/8, Thông tư 24/2023 của Bộ Công an về quy trình cấp, thu hồi giấy đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chính thức có hiệu lực. Người dân cần nắm rõ những quy định mới khi đi đăng ký xe.
Đăng ký xe
- Đi đăng ký xe có thể không cần giấy mua bán của chủ cũ.
- Chủ xe máy có thể đăng ký tại nơi tạm trú. 
- Chưa giải quyết đăng ký xe cho người vi phạm giao thông không chấp hành quyết định xử phạt.
- Cá nhân từ đủ 15 tuổi trở lên thì được đăng ký xe. Trường hợp cá nhân từ 15 đến 18 tuổi, đăng ký xe phải được cha/mẹ/người giám hộ đồng ý và ghi nội dung “đồng ý”, ký, ghi rõ họ tên, mối quan hệ với người giám hộ trong giấy khai đăng ký xe.
Mua bán xe
- Bán xe được giữ lại biển số xe.
- Phải thu hổi biển số trong 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, nếu không sẽ bị phạt.
- Nộp hồ sơ thu hồi biển số, sang tên trên cổng dịch vụ công.
- Được sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện thủ tục đăng ký xe lần đầu, đăng ký sang tên, di chuyển xe trê cổng dịch vụ công.
Them nhung luu y cho nguoi mua ban xe tu 15/8
Thêm những lưu ý cho người mua bán xe từ 15/8.
Như vậy, theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an, nếu như trước đây, chủ phương tiện bán ô tô, xe máy sẽ bán xe cùng biển số. Tuy nhiên, từ ngày 15/8, chủ phương tiện phải giữ lại biển số và đăng ký để nộp cho cơ quan công an.
Trường hợp chủ phương tiện mua xe mới sẽ đề nghị công an cấp lại số biển số cũ và làm đăng ký xe mới.
Trong trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu, biển số xe đó được cơ quan đăng ký thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình.
Biển số được lưu giữ lại cho chủ xe trong 5 năm, kể từ ngày thu hồi đăng ký, biển số. Quá thời hạn trên, cơ quan đăng ký sẽ thu hồi đưa vào kho số để thực hiện đăng ký cho xe khác.
>>> Mời độc giả xem thêm video Định danh biển số thế nào khi một người sở hữu nhiều ô tô, xe máy:
 

Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)