Thay đổi trên mẫu thẻ Căn cước mới dự kiến áp dụng từ 1/7/2024

Google News

Theo dự thảo Thông tư mới, Bộ Công an đề xuất hai mẫu thẻ căn cước là thẻ cho công dân 0-6 tuổi và thẻ cho người từ 6 tuổi trở lên.

Mới đây, Bộ Công an đã hoàn thành dự thảo Thông tư quy định về mẫu thẻ Căn cước, mẫu giấy Chứng nhận căn cước để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Theo đề xuất của Bộ Công an, tên gọi của thẻ sẽ là "Căn cước" thay cho "Căn cước công dân" đang sử dụng.
Thay doi tren mau the Can cuoc moi du kien ap dung tu 1/7/2024
 Bộ Công an đề xuất mẫu thẻ Căn cước áp dụng từ 1/7/2024.
Về kích thước, hình dáng, thẻ căn cước cơ bản giống như thẻ căn cước công dân. Tuy nhiên, 6 thay đổi về các trường thông tin trên bề mặt trước và sau của thẻ căn cước công dân gắn chip.
Mục "quê quán" đổi thành "nơi đăng ký khai sinh", "nơi thường trú" đổi thành "nơi cư trú". Hai thông tin này cùng với mã QR Code đang ở mặt trước, Bộ Công an đề xuất chuyển sang mặt sau.
Tại mặt sau, đề xuất đổi chữ ký của cơ quan cấp từ "Cục trưởng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, xã hội" thành "Bộ Công an". Đặc điểm nhận dạng, hai vân tay của ngón trỏ trái và phải cũng được đề xuất bỏ.
Thay doi tren mau the Can cuoc moi du kien ap dung tu 1/7/2024-Hinh-2
 Mặt sau của Thẻ Căn cước.
Các thông tin khác như dòng MRZ, chip điện tử ở mặt sau và màu sắc, kích thước, chất liệu khác của thẻ sẽ giữ nguyên.
Hiện, Bộ Công an chỉ cấp một thẻ căn cước công dân duy nhất cho người từ 14 tuổi. Nhưng dự thảo đề xuất cấp hai loại là thẻ cho công dân 0-6 tuổi và thẻ cho người 6 tuổi trở lên.
Hai thẻ căn cước có nội dung, hình thức, thông tin, màu sắc như nhau, nhưng thẻ cho người 0-6 tuổi sẽ không in ảnh công dân.
Thay doi tren mau the Can cuoc moi du kien ap dung tu 1/7/2024-Hinh-3
Mặt trước thẻ căn cước cấp cho công dân 0-6 tuổi. 
Khi được ban hành, Thông tư này sẽ thay thế Thông tư số 06/2021/TT-BCA ngày 23/1/2021 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về mẫu thẻ Căn cước công dân.
Thẻ Căn cước công dân đã được cấp trước ngày Thông tư này có hiệu lực vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định; khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ Căn cước theo quy định tại Thông tư này.
>>> Mời độc giả xem thêm video Định danh biển số thế nào khi một người sở hữu nhiều ô tô, xe máy:
 
Bình Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)