Thanh tra Chính phủ cấm giao lưu ăn uống, nhận tiền...đối tượng thanh tra

Google News

Thanh tra Chính phủ nghiêm cấm nhận tiền, quà, tài sản; tổ chức, tham gia giao lưu, ăn uống với đối tượng thanh tra dưới mọi hình thức.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong vừa ký Quyết định số 465/QĐ- TTCP ban hành quy chế tổ chức và hoạt động đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ.
Quy chế quy định về tổ chức, hoạt động đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ; trách nhiệm của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, thủ trưởng các Vụ, Cục chủ trì cuộc thanh tra; trưởng đoàn thanh tra, thành viên đoàn thanh tra trong tổ chức, hoạt động thanh tra; việc đánh giá, xếp loại, khen thưởng, xử lý vi phạm đối với Trưởng đoàn thanh tra, thành viên đoàn thanh tra và các tổ chức, cá nhân liên quan. Quy chế áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức của Thanh tra Chính phủ.
Thanh tra Chinh phu cam giao luu an uong, nhan tien...doi tuong thanh tra
 Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong
Quy chế nêu rõ các hành vi bị nghiêm cấm. Cụ thể, đề xuất, tham mưu, quyết định cử người không đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham gia đoàn thanh tra; tiết lộ thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung, kết quả làm việc của đoàn thanh tra, báo cáo kết quả thanh tra của thành viên và đoàn thanh tra, dự thảo Kết luận thanh tra; ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Thủ tướng Chính phủ về cuộc thanh tra cho các tổ chức, cá nhân không có trách nhiệm biết.
Đồng thời, nghiêm cấm thanh tra vượt thẩm quyền, ngoài phạm vi, đối tượng, nội dung theo quyết định thanh tra; bỏ lọt, bỏ sót, bỏ qua nội dung thanh tra trong kế hoạch tiến hành thanh tra được phê duyệt; Báo cáo, tham mưu, đề xuất kết luận sai sự thật, không đầy đủ, không đúng kết quả thanh tra, bao che cho đối tượng thanh tra, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật. Không kiến nghị xử lý đối với hành vi vi phạm đến mức phải xử lý, không kiến nghị chuyển vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự sang cơ quan điều tra; sử dụng dự thảo kết luận thanh tra để đe dọa đối tượng thanh tra.
Cản trở, gây khó khăn đối với việc giám sát, chỉ đạo, điều hành hoạt động đoàn thanh tra, biết mà không báo cáo, phản ánh, xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực của Trưởng đoàn thanh tra, thành viên đoàn thanh tra.; Tự ý tiếp xúc với đối tượng thanh tra và cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan đến nội dung thanh tra khi chưa được giao nhiệm vụ.
Nghiêm cấm làm mất, hư hỏng, tiêu hủy hoặc làm sai lệch hồ sơ, tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình thanh tra; sử dụng trái quy định hoặc biển thủ hồ sơ, tài liệu, hiện vật liên quan đến cuộc thanh tra.
Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ nghiêm cấm nhận tiền, quà, tài sản; tổ chức, tham gia giao lưu, ăn uống với đối tượng thanh tra dưới mọi hình thức. Sử dụng rượu, bia trước và trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa các ngày làm việc; có thái độ hách dịch, cửa quyền, gây phiền hà, sách nhiễu, phát ngôn thiếu chuẩn mực khi làm việc với đối tượng thanh tra…
Trước đó, tại phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV về lĩnh vực Thanh tra, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong thừa nhận, dư luận có phản ánh ngành thành tra vẫn còn tiêu cực. “Dư luận có phản ánh, cán bộ thanh tra trong ngành có biểu hiện và dấu hiệu tiêu cực. Vừa qua ý kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có nói cán bộ thanh tra hiện nay rất dễ dãi, giao lưu ăn uống với đối tượng thanh tra. Chúng tôi tiếp thu ý kiến đánh giá đó để thời gian tới sửa đổi một số quy định chặt chẽ hơn” , ông Phong nói và mong các đại biểu Quốc hội và cử tri phản ánh trực tiếp để Tổng Thanh tra xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.
Theo Tổng Thanh tra Chính phủ, ngành đã có nhiều giải pháp để nâng chất lượng cán bộ. Chẳng hạn việc ban hành 5 chuẩn mực đạo đức của ngành thanh tra, văn hóa công sở. Đặc biệt tháng 7 vừa qua, trên cơ sở giám sát của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 45 của Ban Cán sự đảng Chính phủ quy định nâng cao chất lượng, tiến độ kết luận thanh tra, đẩy nhanh tiến độ kết luận thanh tra.
Trong đó, có quy định về trách nhiệm và những điều nghiêm cấm cán bộ thanh tra không được làm...Chẳng hạn như đoàn thanh tra không được nhận tiền, quà của đối tượng thanh tra hay giao lưu dưới bất cứ hình thức nào với đối tượng thanh tra; không được bỏ lọt, bỏ sót những vi phạm mà phải chuyển cơ quan điều tra.
“Nhân buổi chất vấn này, tôi cũng mong rằng các Đại biểu Quốc hội cũng như cử tri cả nước giúp cho ngành thanh tra giám sát đối với cán bộ của các đoàn thanh tra khi làm ở các bộ, ngành, địa phương. Nếu phát hiện những sai phạm theo điều cấm thì chúng tôi sẽ xử lý theo quy định” - ông Phong nói.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu nói về việc Thanh tra Chính phủ chọn ngẫu nhiên 30 cán bộ của 7 bộ ngành để xác minh tài sản
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)