Thanh niên giỏi ngoại ngữ giả CSHS cướp tài sản du khách

Google News

(Kiến Thức) - Từng chạy xe ôm ở khu phố Tây nên có vốn ngoại ngữ khá, Thanh đã giả CSHS, lừa du khách ngoại quốc để cướp tài sản.

Ngày 14/6, cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết đã bắt giữ Đặng Tuấn Thanh (tức Mập, 21 tuổi, quê Tây Ninh). Đây là đối tượng gây ra hàng loạt vụ giả cảnh sát hình sự (CSHS) cướp, cưỡng đoạt tài sản du khách nước ngoài ở TP HCM trong thời gian qua.
Đặng Tuấn Thanh, kẻ chuyên giả CSHS để cướp tài sản du khách. 
Hàng loạt du khách bị CSHS dỏm kiểm tra
Chiều 2/6, anh Kumar Bloom-steri (23 tuổi, quốc tịch Mỹ) chạy xe máy từ đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh sang quận 2 để ngắm cảnh hoàng hôn. Khi vừa qua cầu Thủ Thiêm (quận 2), bất ngờ xuất hiện một thanh niên Việt Nam áp sát, xưng là cảnh sát hình sự. Đối tượng nói tiếng Anh “như gió”, cho rằng anh Kumar có liên quan đến ma tuý nên yêu cầu về trụ sở làm việc khiến nam du khách hốt hoảng nghe theo.
 Tuyến đường Đồng Văn Cống, quận 2, nơi tên Thanh giả danh CSHS cướp tài sản du khách nước ngoài. 
Khi đến đường Mai Chí Thọ, phường An Phú, quận 2, kẻ giả danh buộc anh Kumar đưa balô cho y và yêu cầu về nơi cư trú lấy passport để chứng minh đến Việt Nam hợp pháp, không vi phạm pháp luật.
Anh Kumar vội chạy về khách sạn ở quận 1 rồi chạy đến công an phường An Phú như đã hẹn thì biết mình đã gặp kẻ cướp mất chiếc ba lô bên trong có ipad, máy ảnh và Notebook.
Trước đó 2 ngày, 3 du khách nam mang quốc tịch Đức và Hà Lan cùng tạm trú ở quận 1 chạy 3 xe máy đi du lịch ở Mũi Né (Phan Thiết). Khi qua đến cầu Giồng Ông Tố 2, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 thì bị hư xe. Lúc này xuất hiện 1 nam thanh niên (Việt Nam) đi trên xe máy hiệu Wave, xưng là CSHS, yêu cầu cả nhóm mở túi xách để kiểm tra. Thấy trong túi xách của nam du khách tên Constantin Adomat (20 tuổi, quốc tịch Hà Lan) có nhiều tài sản giá trị, gã thanh niên “phán” anh Constantin Adomat nghi có liên quan đến ma tuý và buộc du khách này lên xe để y chở đến công an phường làm việc. Trên đường đi, kẻ giả danh CSHS lộ nguyên hình là kẻ cướp, doạ rút súng, buộc anh Constantin Adomat xuống xe rồi cướp chiếc túi xách có Ipad, 2 máy ảnh kỹ thuật số, máy quay phim và 2,5 triệu.
Các nạn nhân đã đến công an quận 2 trình báo vụ việc.
Lộ dạng kẻ giả danh CSHS nghiện ma tuý
Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc gây ảnh hưởng đến lực lượng Công an cũng như an ninh trật tự trên địa bàn TP HCM, lãnh đạo Công an TP HCM và chỉ huy Công an quận 2 đã xác lập chuyên án, quyết bắt cho được hung thủ giả danh CSHS.
Hình ảnh tên Thanh được du khách ghi lại đã góp phần giúp CSHS đặc nhiệm nhanh chóng phá án. 
Trong lúc nhiều trinh sát hình sự đang tung lực lượng, toả ra khắp địa bàn để phá án thì giữa trưa ngày 7/6, anh Lee Sie Zen (31 tuổi, quốc tịch Malaysia) đến Đội CSHS đặc nhiệm TP HCM trình báo vừa bị gã thanh niên có thể hình mập mạp, chặn đầu xe trên đường Hưng Gia (phường Tân Hưng, quận 7) xưng là CSHS, yêu cầu kiểm tra giấy tờ trong giỏ xách rồi cướp sạch số tài sản gồm Ipad, ĐTDĐ Samsung S7, hộ chiếu.
Từ những thông tin, đặc điểm nhận dạng của nạn nhân cũng như quá trình thu thập, CSHS đã xác định đối tượng gây án là Đặng Tuấn Thanh. Nghi can này từng chạy xe ôm tại khu vực Bùi Viện, Đề Thám… nơi có nhiều khách Tây lưu trú nên dù mới chỉ học đến lớp 3 nhưng vốn liếng ngoại ngữ khá sõi. Đối tượng cũng đã từng thụ án nhiều năm tù vì tội cưỡng đoạt tài sản du khách nước ngoài và là người nghiện ma tuý nặng.
Giữa trưa 10/6, trinh sát hình sự ập vào nhà trọ trên đường Lê Văn Lương, quận 7 và bắt giữ tên Thanh khi y đang phê “hàng đá”. Khám xét tại đây và nhà trọ khác của Thanh ở phường Long Trường, quận 9, nhà chức trách thu giữ phương tiện y thường sử dụng đi gây án là chiếc xe Wave, 9 giỏ xách các loại, 2 đồng hồ đeo tay, máy tính xách tay, thẻ CSHS dỏm có dòng chữ tiếng Anh “Certificate Police Office On Drug Crime”.
Bước đầu tên Thanh thừa nhận đã thực hiện 7 vụ cướp, cưỡng đoạt tài sản của du khách nước ngoài, chiếm đoạt nhiều tài sản có giá trị cùng nhiều tiền mặt. Toàn bộ số tiền kiếm được y mua ma tuý để sử dụng.
Vũ Sơn

Bình luận(0)