Tấn công bác sĩ BV Gia Định: Cần xử lý nghiêm để…răn đe

Google News

Hành vi tấn công bác sĩ là hành vi vi phạm pháp luật, cần phải xử lý bằng những chế tài nghiêm khắc của pháp luật để răn đe.

Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống về vụ việc một người nhà bệnh nhân cầm vật nhọn tấn công bác sĩ tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, dù bất cứ lý do gì, hành vi tấn công bác sĩ đang điều trị cho người thân của mình là hành vi vô ơn và không thể chấp nhận được.
Tấn công bác sĩ là hành vi vi phạm pháp luật và vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội. Đây là hành vi xã hội lên án và cần phải xử lý bằng những chế tài của pháp luật. Tùy thuộc vào hành vi và hậu quả mà người thực hiện hành vi tấn công bác sĩ có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Tan cong bac si BV Gia Dinh: Can xu ly nghiem de…ran de
Vật nhọn mà đối tượng cầm trên tay định hành hung bác sĩ. 
Trong vụ việc nêu trên, đối tượng đã dùng vật nhọn (thanh móc khóe của dụng cụ cắt móng tay, dài khoảng 5cm) tấn công bác sĩ, nhưng may mắn được can ngăn nên bác sĩ chưa bị thương tích.
Tuy nhiên, hành vi như vậy là nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của bác sĩ đang thực hiện nhiệm vụ.
Bởi vậy, cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với người nhà của bệnh nhân do thực hiện hành vi tấn công bác sĩ về tội đe dọa giết người, hoặc tội gây rối trật tự công cộng.
Trong trường hợp hành vi tấn công bác sĩ dẫn đến thương tích hoặc có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của bác sĩ, người thực hiện hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc tội giết người tùy thuộc vào hành vi và hậu quả cụ thể trong từng vụ việc.
Trường hợp hành vi dùng dao lao vào tấn công bác sĩ, đâm vào những vùng hiểm yếu nhưng bác sĩ đã tránh được, được sự hỗ trợ kịp thời nên bảo toàn được tính mạng và sức khỏe thì đây cũng là hành vi nguy hiểm cho xã hội, gây rối trật tự công cộng và có thể còn là hành vi đe dọa giết người. Nếu sự việc khiến cho bác sĩ sợ hãi, lo lắng tính mạng của mình có thể bị xâm hại thì cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án hình sự về tội đe dọa giết người theo quy định tại Điều 133 Bộ luật hình sự.
Trường hợp hành vi của người này không nhằm mục đích tước đoạt tính mạng của bác sĩ và cũng không dẫn đến hậu quả bác sĩ lo sợ rằng hành vi giết người có thể xảy ra thì sẽ không xử lý về tội đe dọa giết người nhưng vẫn có thể khởi tố, xử lý người này về tội gây rối trật tự công cộng theo quy định tại Điều 318 bộ luật hình sự.
“Có thể nói rằng thời gian gần đây những vụ việc tấn công bác sĩ liên tục diễn ra đến tính mạng, sức khỏe của bác sĩ, nhân viên y tế, gây mất an ninh trật tự, suy thoái nghiêm trọng đạo đức xã hội. Bởi vậy, việc phát hiện, xử lý nghiêm minh kịp thời những vụ việc như vậy và cần thiết. Đặc biệt là cần phải xử lý bằng chế tài hình sự thì mới đủ sức răn đe phòng ngừa chung cho xã hội”, luật sư Cường nêu ý kiến.
Trước đó, Sở Y tế TP HCM mới đây cho biết, một bác sĩ của Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã bị thân nhân người bệnh đe dọa tấn công ngay trong ca trực cấp cứu sáng 6/8.
Nữ bệnh nhân 63 tuổi được đưa đến Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhân dân Gia Định trong tình trạng khó thở vào lúc 5h56 phút sáng. Bệnh nhân được y, bác sĩ tiếp nhận, thăm khám và chẩn đoán “suy hô hấp, phù phổi cấp, có cơn tăng huyết áp” và nhanh chóng được nhân viên y tế cho thở oxy qua mặt nạ, sử dụng thuốc theo phác đồ điều trị. Sau khoảng 20 phút, bệnh nhân có giảm khó thở nhưng vẫn cần được tiếp tục thở oxy và truyền thuốc liên tục qua đường tĩnh mạch.
Trong quá trình điều trị, nữ bệnh nhân có nhu cầu đi vệ sinh, bác sĩ đánh giá tình trạng người bệnh chưa thật sự ổn định và không an toàn khi phải rời giường bệnh nên yêu cầu điều dưỡng hướng dẫn, đưa bô vệ sinh cho thân nhân để người bệnh đi vệ sinh tại giường. Tuy nhiên, con trai của người bệnh không đồng ý, quát tháo nhân viên y tế và bỏ ra ngoài. Sau đó, người này quay lại Khoa Cấp cứu với một vật nhọn cầm trên tay và có hành động muốn tấn công bác sĩ trực. Rất may, bác sĩ trực đã kịp thời lùi lại, chụp tay đối phương.
Ngay lập tức, êkíp trực đã kích hoạt báo động “code grey” (hệ thống phản ứng khẩn cấp sự cố an ninh, trật tự trong bệnh viện). Sau khoảng 10 phút, lực lượng công an phường 7, quận Bình Thạnh có mặt và tiến hành các biện pháp nghiệp vụ trấn áp kẻ muốn hành hung bác sĩ.
Công an phường 7, quận Bình Thạnh cho biết đối tượng tấn công bác sĩ là Vương Hào Huy, sinh năm 1993, cư ngụ tại phường 24, quận Bình Thạnh. Vật nhọn mà đối tượng cầm trên tay định hành hung bác sĩ là thanh móc khóe của dụng cụ cắt móng tay, dài khoảng 5cm.
Hiện vụ việc đang được công an phường 7, quận Bình Thạnh xử lý.

Trước đó, vào ngày 27/7, bác sĩ Phạm Hoàng Thiên, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhân dân Gia Định cũng bị thân nhân người bệnh xông vào bóp cổ trong ca trực cấp cứu. Hiện Công an quận Bình Thạnh tập hợp toàn bộ các hồ sơ chứng cứ để chuyển sang Viện Kiểm sát khởi tố vụ án.

>>> Mời độc giả xem thêm video Điều tra xử lý nghiêm việc hành hung bác sĩ tại bệnh viện:

Nguồn: THĐT

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)