Sai phạm khiến Chánh Thanh tra Lai Châu bị khởi tố, khai trừ Đảng?

Google News

Vi phạm của ông Nguyễn Thanh Trì gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận bức xúc và đã bị Bộ Chính trị ra quyết định kỷ luật khai trừ khỏi Đảng.

Mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì họp Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Thanh Trì, Tỉnh uỷ viên, Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Chánh Thanh tra tỉnh Lai Châu.
Sau khi xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư kết luận, ông Nguyễn Thanh Trì, với cương vị Tỉnh uỷ viên, Chánh Thanh tra tỉnh đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nhận hối lộ, bao che cho cán bộ cấp dưới nhận hối lộ khi thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
Sai pham khien Chanh Thanh tra Lai Chau bi khoi to, khai tru Dang?
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thanh Trì
Bản thân ông Trì cũng vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương; để nhiều cán bộ, đảng viên bị xử lý hình sự.
Vi phạm của ông Nguyễn Thanh Trì gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận bức xúc, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và ngành Thanh tra. Bộ Chính trị quyết định kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng ông Nguyễn Thanh Trì.
Tháng 5/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đã thi hành các Quyết định khởi tố bị can; Lệnh bắt bị can để tạm giam; Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Nguyễn Thanh Trì (sinh năm 1969) - Chánh Thanh tra tỉnh Lai Châu về hành vi Nhận hối lộ, theo khoản 2, Điều 354, Bộ luật Hình sự.
Ông Nguyễn Thanh Trì được bổ nhiệm giữ chức vụ Chánh Thanh tra tỉnh Lai Châu từ ngày 1/12/2020, thời hạn bổ nhiệm là 5 năm. Trước đó, ngày 22/10/2020, tại Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, ông Nguyễn Thanh Trì được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu.
Ông Nguyễn Thanh Trì có liên quan đến vụ án 15 đối tượng là cán bộ, công chức một số sở, ban, ngành và các huyện của tỉnh Lai Châu bị khởi tố và tạm giam về hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ khi thanh tra các dự án trồng rừng.
Cụ thể, ngày 17/1, Thanh tra tỉnh Lai Châu đã có quyết định thanh tra các dự án trồng rừng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2021. Sau khi quyết định được ban hành, Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ các huyện đã liên hệ, bàn bạc và thống nhất góp hàng trăm triệu đồng đưa cho Đoàn Thanh tra với mục đích xin giảm bớt các lỗi vi phạm.
Ngày 20/2, một số cán bộ đại diện cho các Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ các huyện chuyển cho Đỗ Lương Bằng (Thư ký Đoàn Thanh tra) hàng trăm triệu đồng. Sau đó, Bằng cùng với Ngô Thị Dung (Trưởng Đoàn Thanh tra) thống nhất và chia số tiền trên cho các thành viên trong Đoàn.
Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đã khởi tố vụ án, khởi tố 9 bị can (là Trưởng ban và nguyên Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ của 7 huyện) về hành vi đưa hối lộ và 7 bị can (gồm 5 người công tác tại Thanh tra tỉnh Lai Châu, trong đó có ông Nguyễn Thanh Trì, nguyên chánh Thanh tra tỉnh Lai Châu; 1 người ở Sở Tài nguyên và Môi trường; 1 người ở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) về hành vi nhận hối lộ.
Tại kỳ họp 30 (ngày 12 và 13/7), Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét đề nghị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu về thi hành kỷ luật ông Nguyễn Thanh Trì, Tỉnh ủy viên, Chánh Thanh tra tỉnh Lai Châu. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Thanh Trì.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy ông Nguyễn Thanh Trì - tỉnh ủy viên, chánh Thanh tra tỉnh Lai Châu đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nhận hối lộ, bao che cho cán bộ cấp dưới nhận hối lộ, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Đồng thời, vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận bức xúc, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và ngành thanh tra. Căn cứ quy định của Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Thanh Trì.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bắt tạm giam Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng về tội nhận hối lộ
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)