Rối với bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp cho giáo viên

Google News

Nhiều giáo viên không đồng tình với việc thực hiện bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp hiện chưa thống nhất.

Ngày 2-2-2021, Bộ GD&ĐT ban hành cụm thông tư 01, 02, 03, 04 quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, cụm thông tư trên đã gây phát sinh nhiều bất cập, khó khăn cho cơ sở và bức xúc trong giáo viên (GV).
Nhiều vấn đề phát sinh
Việc bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp và xếp lương đối với GV từ Thông tư 20, 21, 22/2015 sang Thông tư 01, 02, 03/2021 ở một số chức danh nghề nghiệp khi chuyển cùng hạng thì việc xếp lương chuyển thành nâng ngạch lương, cụ thể: 
Ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Gò Vấp, cho biết quận bắt đầu triển khai các thông tư từ tháng 11-2022, bắt đầu từ GV ở bậc mầm non, sau đó là GV tiểu học và THCS.
“Khi thực hiện việc bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp, tôi thực hiện theo đúng tinh thần của văn bản, căn cứ đề án vị trí việc làm cũng như đảm bảo các tiêu chuẩn liên quan đến thực hiện nhiệm vụ để bổ nhiệm chứ không phiên ngang” - ông Thanh nói.
Roi voi bo nhiem chuc danh nghe nghiep cho giao vien
Một tiết học của cô trò Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, quận Gò Vấp. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN
Theo ông Thanh, thông tư mới quy định GV hạng II sẽ làm nhiệm vụ của cán bộ quản lý, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn nên sau khi được bổ nhiệm hạng II, GV sẽ phải làm nhiệm vụ của hạng đó. Vì vậy, chỉ những GV nào có khả năng làm nhiệm vụ tổ trưởng, khối trưởng mới được bổ nhiệm lên hạng II, còn lại chuyển qua hạng III.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, nhiều GV ở quận Gò Vấp không đồng tình vì họ cho rằng trước đó theo thông tư cũ không như vậy. GV cũng đặt câu hỏi: “Tại sao một số quận khác khi bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp và xếp lương thì GV được phiên ngang từ hạng II cũ sang hạng II mới mà quận Gò Vấp thì không được? Điều này có công bằng với GV đang công tác tại quận Gò Vấp không?”.
Về vấn đề này, ông Thanh giải thích: Thông tư 01, 02, 03 quy định việc bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp và xếp lương phải căn cứ vào Đề án vị trí việc làm của nhà trường được UBND quận phê duyệt. Sau khi Đề án vị trí việc làm được phê duyệt thì hiệu trưởng mới xây dựng phương án bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp và xếp lương. Theo Đề án vị trí việc làm, mỗi trường chỉ cần một số GV làm nhiệm vụ hạng II nên hiệu trưởng chỉ bổ nhiệm đủ số lượng GV hạng II cần thiết để làm nhiệm vụ. Do đó không thể thực hiện phiên ngang khi bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp.
Sở GD&ĐT TP.HCM phản hồi
Liên quan đến việc thực hiện ba thông tư mới trên, Sở GD&ĐT đã ban hành các văn bản triển khai, hướng dẫn.
Theo Sở GD&ĐT, mỗi tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đều có quy định về nhiệm vụ; tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp, tiêu chuẩn trình độ đào tạo bồi dưỡng và tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn nghiệp vụ.
Nhiệm vụ được quy định tại tiêu chuẩn từng hạng chức danh nghề nghiệp GV trong các thông tư trên là những công việc GV phải thực hiện sau khi được bổ nhiệm vào hạng (nếu nhà trường được giao và GV được hiệu trưởng phân công triển khai nhiệm vụ). Do đó, khi bổ nhiệm hạng chức danh nghề nghiệp không căn cứ vào các nhiệm vụ được quy định tại tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của hạng được bổ nhiệm.
Nếu nhiệm vụ theo hạng chức danh nghề nghiệp GV mà trường không được giao hoặc không đủ điều kiện thực hiện thì hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm và chịu trách nhiệm về phân công nhiệm vụ cho GV, GV phải chấp hành nhiệm vụ theo phân công của hiệu trưởng.
Theo Nguyễn Quyên/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)