Quảng Ninh thanh tra dự án của Công ty CP Y tế Đức Minh

Google News

Dự án trồng cây dược liệu tại thôn Khe Càn, xã Đồng Sơn, huyện Hoành Bồ (nay là TP Hạ Long) do Công ty cổ phần Y tế Đức Minh là nhà đầu tư bị thanh tra.

Nguồn tin của PV Báo Tri thức và Cuộc sống cho biết, tháng 10/2022, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh có quyết định thanh tra dự án trồng cây dược liệu tại thôn Khe Càn, xã Đồng Sơn, huyện Hoành Bồ (nay là TP Hạ Long) do Công ty cổ phần Y tế Đức Minh là nhà đầu tư.
Liên quan đến dự án trên, ngày 20/11/2012, ông Đặng Huy Hậu, khi đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ký Quyết định về việc chấp thuận địa điểm đầu tư xây dựng dự án trồng cây dược liệu tại thôn Khe Càn, xã Đồng Sơn, huyện Hoành Bồ (nay là TP Hạ Long), tỉnh Quảng Ninh.
Theo đó, Công ty CP Y tế Đức Minh được đầu tư dự án trồng cây dược liệu tại khu vực trên với quy mô sử dụng đất của dự án là khoảng 120ha, tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng.
Quang Ninh thanh tra du an cua Cong ty CP Y te Duc Minh
 Thanh tra dự án trồng cây dược liệu của Công ty Y tế Đức Minh.
Trong bản thuyết trình để nhận được dự án, Công ty CP Y tế Đức Minh đưa ra bức tranh đẹp của dự án như: Tạo ra những loại sản phẩm dược liệu có chất lượng cao phục vụ cho thị trường dược liệu trong nước và xuất khẩu; Tận dụng những vùng đất rừng hoang hóa để trồng cây dược liệu, góp phần phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường; Tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương; Phát triển kinh tế của địa phương thông qua việc đóng góp vào ngân sách nhà nước; Xây dựng mô hình hạt nhân sản xuất và nuôi trồng vùng nguyên liệu dược liệu cho Tập đoàn y tế AMV trong đó tập trung vào một số cây dược liệu ngắn hạn (dưới 12 tháng), trung hạn (3-5 năm) và dài hạn trên 10 năm...
Tuy nhiên, theo Báo Nông nghiệp Việt Nam, một lãnh đạo UBND xã Đồng Sơn cho biết, Công ty Y tế Đức Minh gần như không có đóng góp gì nhiều cho địa phương từ an sinh xã hội đến công ăn việc làm sau gần 10 năm dự án được triển khai.
Tìm hiểu của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, trước khi UBND tỉnh Quảng Ninh ký Quyết định chấp thuận địa điểm đầu tư xây dựng dự án trồng cây dược liệu tại thôn Khe Càn, xã Đồng Sơn, huyện Hoành Bồ (nay là TP Hạ Long), Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh từng “cảnh giác” về việc dự án có thể gây ảnh hưởng đến khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn – Kỳ Thượng và năng lực của Công ty Y tế Đức Minh khi doanh nghiệp này đề xuất xin diện tích đất triển khai dự án lên đến 290ha (sau này chỉ phê duyệt khoảng 120ha).
Theo đó, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh yêu cầu: “Công ty Y tế Đức Minh trong thời gian nghiên cứu, triển khai đầu tư dự án phải hạn chế tuyệt đối sự ảnh hưởng đến khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn – Kỳ Thượng; Diện tích đất đề xuất của Công ty Y tế Đức Minh là 290ha là lớn. Trong giai đoạn đầu, đề nghị công ty tính toán cụ thể, giảm quy mô diện tích thực hiện dự án (khoảng 120ha) để phù hợp với từng giai đoạn đầu tư và năng lực của công ty. Công ty Đức Minh phải có phương án, kế hoạch sử dụng vốn, huy động vốn cụ thể theo từng thời kỳ, giai đoạn thực hiện dự án...”.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.

>>> Mời độc giả xem thêm video Cảnh báo lừa bán “gói thầu ảo” tại dự án sân bay Long Thành ( Nguồn VTV1)

Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)