Phát hiện chất thải công nghiệp chôn trái phép trong KCN Bảo Minh

Google News

(Kiến Thức) - Một lượng lớn chất thải công nghiệp chôn trái phép trong KCN Bảo Minh, gần khu dân cư vừa bị phát hiện, gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Đổ số lượng lớn chất thải công nghiệp ngay sát khu dân cư
Để làm rõ thông tin người dân xã Kim Thái (huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) phát hiện lượng lớn chất thải công nghiệp chôn trái phép trong KCN Bảo Minh gây chấn động dư luận địa phương trong thời gian qua, PV Kiến Thức đã về địa phương nơi phát hiện vụ việc để tìm hiểu sự việc này.
Clip hiện trường vụ chôn chất thải công nghiệp tại Nam Định:
Khu vực người dân phát hiện điểm tập kết và chôn lấp chất thải trái phép trong KCN Bảo Minh, được cho là chất thải nguy hại thuộc xóm Già (xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định). Thời điểm PV có mặt tại địa phương, nhiều người dân phản ánh về việc phát hiện lượng chất thải trên cũng như bày tỏ sự lo lắng hoang mang về chất thải công nghiệp đổ ra môi trường có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
 Lượng chất thải công nghiệp được đổ trái phép.
Nhiều người dân xóm Già cho biết, vào khoảng chiều tối ngày 1/9, một số đối tượng dùng xe công nông chở chất thải đến gần khu vực giáp ranh giữa Khu công nghiệp (KCN) Bảo Minh với khu dân cư thuộc xóm Già và đổ tại đây, sau đó dùng máy xúc, máy ủi chôn lấp số chất thải tập kết. Lượng chất thải này có màu đen và được chôn lấp xả ra môi trường trong phạm vi khoảng 20m.
“Khi phát hiện vụ việc trên, người dân địa phương chúng tôi rất hoang mang bởi việc xả chất thải ra môi trường nếu là chất thải nguy hại sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống và sức khỏe của người dân”, một người dân cho biết.
Bà Trần Thị Trường (xóm Già, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) phản ánh với PV Kiến Thức, 
Bà Trần Thị Trường (xóm Già, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) cho biết: “Chúng tôi là người dân ở đây, thấy đổ những chất này cũng không biết những chất này nó là độc hại như thế nào, nhưng tôi thấy sự bất thường là đi đổ ban đêm, đổ đến đâu thì có máy móc lấp đất luôn đến đấy. Chúng tôi lo là ô nhiễm môi trường rồi lây bệnh cho con người, nhất là ăn cái nguồn nước ấy khi mưa nắng nó phân hủy xuống nước thì mình ăn là nó ảnh hưởng đến sức khỏe của con người”.
“Thấy họ đổ thì chúng tôi cũng chỉ biết là họ đổ như vậy, nếu nó là chất lành thì không sao, còn nếu nó là chất độc hại thì ô nhiễm xuống mạch nước ngầm, sau này nó ảnh hưởng đến đời con đời cháu, nó ảnh hưởng về lâu dài”, ông Trần Văn Lâm, người dân xã Kim Thái lo lắng.
Đơn vị nào chôn chất thải?
Để làm rõ thông tin về vụ việc trên, PV Kiến Thức đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng KCN Bảo Minh. Đại diện KCN Bảo Minh cho biết, số chất thải tập kết và chôn lấp này là do Công ty trách nhiệm hữu hạn Bảo Minh Xanh đã sử dụng xe công nông chở phế thải là xỉ than từ công ty TNHH Pacmac Việt Nam (một công ty chuyên sản xuất quần bò nằm trong KCN Bảo Minh) đổ vào khu vực đất trống chưa san lấp trong KCN (gần khu dịch vụ xã Kim Thái).
“Số lượng xe đã đổ là 4 xe phế thải, xỉ than với khối lượng khoảng 4m3 và một ít bùn thải; Số chất thải này không có mùi hôi nồng nặc như một số trang báo điện tử phản ánh. Tuy nhiên, hoạt động xả thải này chưa được KCN Bảo Minh cấp phép cho công ty TNHH Bảo Minh Xanh”, vị đại diện này cho biết.
Ông Hoàng Mạnh Cường, Phó TGĐ Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng KCN Bảo Minh.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH Bảo Minh Xanh cũng xác nhận là công ty có đổ chất thải công nghiệp ra môi trường nhưng chưa được ai quyết định cho đổ ở chỗ nào, và khẳng định đây chỉ là xỉ than nên không ảnh hưởng đến môi trường.
“Cái này thì tôi có xin nhưng mà người ta chưa đưa ra quyết đinh. Cái xỉ than này tôi nghĩ là chất xả thải thông thường, nó giống như là cát và đất san lấp nên chúng tôi đổ vào để lấy đường đi, để trồng cây xanh chứ không có mục đích gì khác”, ông Tuấn Anh thông tin.
Khu công nghiệp Bảo Minh xác nhận đây là hành vi vi phạm các quy định của KCN trong việc đổ phế thải, xỉ than và bùn thải không đúng nơi quy định. Để xác định số lượng chất thải này là chất thải thông thường hay chất thải nguy hại, chiều 6/9, KCN Bảo Minh đã mời Công ty Cổ phần Kỹ thuật và Phân tích môi trường EATC lấy mẫu chất thải tại hiện trường đem đi phân tích trước sự chứng kiến của các lực lượng chức năng và người dân địa phương.
Ông Hoàng Mạnh Cường, Phó TGĐ Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng KCN Bảo Minh cho biết: “Chứng kiến tại hiện trường cùng với các cơ quan chức năng thì ở hiện trường không có mùi hôi thối như một số thông tin ở xa. Sau khi có kết luận và phân tích của các cơ quan thì chúng tôi sẽ tập hợp các tài liệu gửi các cơ quan ban ngành, cũng như cung cấp văn bản đến báo chí. Sau đó chúng tôi sẽ yêu cầu các đơn vị công ty TNHH Bảo Minh Xanh múc hót, thu gom và vận chuyển đến nơi xử lý theo đúng quy định”.
PV Kiến Thức tiếp tục thông tin vụ việc trên.
Nam Ninh

Bình luận(0)