Những thông tin lần đầu tiết lộ về vụ thảm sát ở Lào Cai

Google News

(Kiến Thức) - Dù không biết chữ nhưng Tẩn Láo Lở là đối tượng tinh quái, gian xảo. Nhiều thông tin chấn động về vụ thảm sát ở Lào Cai lần đầu được tiết lộ.

Lời khai rùng rợn của sát thủ không biết chữ
Liên quan vụ thảm sát ở Lào Cai, 4 người trong một gia đình bị sát hại dã man tại thôn Phìn Ngan (xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) vào ngày 9/8, lực lượng CSĐT đã bắt được đối tượng Tẩn Láo Lở ((SN 1992, trú tại thôn Phìn Ngan, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) - kẻ tình nghi gây ra vụ án - sau 25 ngày y lẩn trốn trong rừng sâu. Tại cơ quan điều tra, bước đầu Tẩn Láo Lở đã khai nhận hành vi giết người, cướp tài sản.
Theo lời khai ban đầu của nghi can Tẩn Láo Lở tại cơ quan điều tra, do biết cả gia đình chị Tẩn Tả Mẩy đi làm nương vắng, chỉ có chị Mẩy ở nhà cùng mấy đứa trẻ nên khoảng 14-15h chiều 9/8, Tẩn Láo Lở đến lên nhà chị Mẩy. Tại đây, Lở định giở trò nhưng bị nạn nhân phản ứng mạnh. Chị Mẩy và Lở xảy ra cãi nhau. Tức giận, Tẩn Láo Lở ra tay sát hại nạn nhân. Thấy chị Mẩy còn thoi thóp, nghi phạm lôi ra ao gần nhà dìm chết nạn nhân. Sau đó, để bịt đầu mối và tránh bị trả thù, Tẩn Lảo Lở lần lượt giết chết 3 đứa trẻ rồi đem dìm xuống suối và chèn đá lên trên để phi tang, cháu bé mới gần 1 tháng tuổi bị hắn giết sau cùng. Sau khi gây án mạng, Tẩn Láo Lở mò về nhà, bắt vợ nấu cơm ăn. Bị vợ cự nự vì không còn gạo nấu cơm, Lở đuổi đánh vợ. Sợ hãi, chị này chạy trốn biệt. Còn hắn thì nhanh chóng thu dọn quần áo, lấy đi những gì có thể rồi trốn vào rừng.
Đối tượng Tẩn Láo Lở tại cơ quan điều tra. 
Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin, vào khoảng 21h30 ngày 9/8/2016, tại thôn Phìn Ngan xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai xảy ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng giết người, cướp tài sản. Hậu quả chết 4 người gồm Tẩn Tả Mẩy, (22 tuổi), con gái Tẩn Mai Phương, (2 tuổi), con gái mới sinh được 28 ngày (chưa đặt tên) và cháu ruột là Tẩn Thùy Chi, (6 tuổi) đều bị sát hại dã man, tài sản bị mất là 14,7 triệu đồng. Công an huyện Bát Xát đã phối hợp với Công an tỉnh Lào Cai tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, xác định đây là một vụ án giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng.
Ngày 12/8/2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai ra quyết định khởi tố vụ án hình sự giết người, cướp tài sản xảy ra tại thôn Phìn Ngan, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát. Công an tỉnh Lào Cai đã tập trung lực lượng, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, làm rõ, bắt giữ đối tượng gây án. Qua công tác điều tra, xác minh ban đầu đã xác định được đối tượng nghi liên quan đến vụ án giết người, cướp tài sản là Tẩn Láo Lở (24 tuổi), trú cùng thôn Phìn Ngan, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Trưởng Công an huyện Bát Xát, thượng tá Doãn Thanh Sơn cũng cho biết, suốt gần 1 tháng qua kể từ sau khi xảy ra vụ án hàng trăm trinh sát công an truy lùng khắp các hàng cùng ngõ hẻm để truy tìm Tẩn Láo Lở – kẻ bị tình nghi gây ra vụ thảm án trên.
“Vào khoảng 19h tối ngày 4/9 khi nghi can Tẩn Láo Lở bất ngờ tìm về khu vực gần nhà. Khi nhận được tin từ các trinh sát về việc nghi can Tẩn Láo Lở đã quay trở lại thôn Phìn Ngan, xã Trịnh Tường (huyện Bát Xát) sau gần một tháng lẩn trốn, ngay trong ngày 4/9, lực lượng chức năng đã lên kế hoạch tổ chức vây bắt nghi can. 19h30 cùng ngày, Tẩn Láo Lở đã bị bắt tại nhà riêng. Thời điểm bị bắt, Tấn Láo Lở không mang trong mình hung khí, quá trình vây bắt, nghi can này cũng không có hành vi chống cự cơ quan chức năng” - Thượng tá Doãn Thanh Sơn cho biết.
25 ngày nằm gai nếm mật truy bắt Tẩn Láo Lở
Vụ án tại thôn Phìn Ngan, xã Trịnh Tường được cơ quan điều tra xác định là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, đối tượng giết nhiều người trong một gia đình sau đó bỏ trốn vào rừng sâu có địa hình đồi núi hiểm trở, rất khó khăn cho công tác điều tra, xác minh và truy bắt. Ngay sau khi vụ án xảy ra, ngày 10/8/2016, Công an tỉnh Lào Cai đã xác lập chuyên án để tập trung lực lượng truy bắt đối tượng tình nghi Tẩn Láo Lở. Hơn 100 chiến sĩ Công an huyện Bát Xát được huy động toàn bộ, ngoài ra còn lực lượng các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Lào Cai như Cảnh sát hình sự, Cơ động và lực lượng tinh nhuệ của Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an... Tuy nhiên, do đối tượng lẩn trốn trong rừng sâu, địa hình hiểm trở nên trong suốt quá trình truy bắt đối tượng, lực lượng trinh sát đã phải trải qua nhiều gian khó, có lúc phải “nếm mật, nằm gai”, bị vắt đốt...
 Các trinh sát đã phải trải qua 25 ngày trong rừng sâu để truy bắt Lở.
Kể lại hành trình truy bắt đối tượng Tẩn Láo Lở, một cán bộ Công an huyện Bát Xát cho biết, đó là một hành trình dài nhiều khó khăn, thử thách.
Qua lời kể của các trinh sát, khu vực đối tượng Tẩn Láo Lở lẩn trốn là xã vùng biên giới, địa hình rất hiểm trở. Lực lượng công an đã tổ chức các lực lượng phối hợp với lực lượng biên phòng phong tỏa toàn bộ khu vực biên giới.
Sau khi nghi vấn đối tượng Tẩn Lán Lở gây ra vụ án mạng và tổ chức truy bắt nhưng manh mối về đối tượng rất mù tịt, không biết đâu cả. Lực lượng công an đã phát động quần chúng họp tất cả thôn bản trong xã Trịnh Tường, xã Cốc Mỳ và các xã lân cận. Sau khi họp dân xong, các mũi trinh sát dùng nhiều biện pháp, vừa mai phục, vừa công khai và rà soát trên các lều lán. Có một khó khăn là khu rừng này trước đây đối tượng Phàn A Gát (kẻ giết người, bắn chết cả Công an rồi trốn truy nã suốt 12 năm trong khu vực rừng núi này để ẩn náu) nhưng đối tượng Tẩn Láo Lở vào sâu hơn nữa, và cao hơn nữa, địa hình rừng núi hiểm trở. Trong khi đó, thông tin Tẩn Láo Lở khi bỏ trốn còn mang theo dao, súng.
Nơi đối tượng Tẩn Láo Lở lẩn trốn cũng là nơi đồng bào Dao sinh sống. Theo tập quán của người Dao, họ có phong tục nuôi gà ở lán. Lúc gà ấp ra đàn gà con, người Dao thường làm chuồng to bằng ô giữa nương để tránh dịch bệnh và giúp gà tự kiếm ăn. Chính vì thế thóc gạo, củ quả, lều lán nhiều. Quá trình bỏ trốn trong rừng sâu, đối tượng thỉnh thoảng lại ra đó ăn trộm đồ ăn. Trước khi đến ăn trộm đồ ăn của đồng bào, Tẩn Láo Lở còn trèo lên cây cổ thụ, trên núi đá cao quan sát xem người dân và trinh sát có mặt ở đâu.
 
Trong khi đối tượng Tẩn Láo Lở gặp nhiều thuận lợi trong quá trình bỏ trốn thì lực lượng trinh sát lại gặp nhiều khó khăn khi truy đuổi. Bởi khi mật phục trong khu rừng này thì không thể mật phục lâu được do trong rừng sâu mưa rét thất thường và rất nhiều vắt. Quá trình truy đuổi đối tượng của các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn do nhiều vắt. “Anh em có ngày có người bị 6, 7 con vắt cắn”, trinh sát D cho biết.
Qua những dấu vết đối tượng Tẩn Láo Lở di chuyển trong rừng để lại nhiều lần, lực lượng trinh sát đã tìm ra quy luật và thời gian đối tượng di chuyển. Sau đó mật phục và đến 19h ngày 4/9, các trinh sát nắm được việc nghi can Tẩn Láo Lở đã quay trở lại thôn Phìn Ngan, xã Trịnh Tường (huyện Bát Xát) nên mới bắt được đối tượng này.
Tẩn Láo Lở không biết chữ nhưng lại rất thông minh, tinh quái
Theo lời kể của các trinh sát, đối tượng Tẩn Láo Lở dù không biết chữ nhưng rất thông minh và tinh quái. Hơn nữa, đối tượng Tẩn Láo Lở lại khá thông thuộc địa hình nơi rừng sâu hiểm trở.
“Quá trình bỏ trốn, Tẩn Láo Lở xóa dấu vết rất nhanh. Sau khi nấu ăn và ăn uống, đối tượng xóa dấu vết bằng cách chôn hoặc vứt đồ vật, thức ăn thừa vào bụi rậm. Dấu vết rất mới nhưng đối tượng có thể làm như đã cũ lâu rồi. Khả năng đi bộ của đối tượng Tẩn Láo Lở là rất giỏi, chạy nhanh và trèo cây tốt”, một trinh sát cho biết.
Đối tượng còn tinh quái đến mức, khi phát hiện người dân đi làm nương rẫy, đối tượng tìm nơi ẩn nấp gần khu vực người dân để nghe người dân nói hay bàn tán gì về việc truy bắt đối tượng nên đối tượng nắm được rất nhiều thông tin. Bởi người dân địa phương khi phát hiện công an đi lại, họ sẽ bàn nhau về chuyện ấy. Dù đối tượng không biết chữ, không biết vào mạng Internet nhưng qua cách nắm bắt thông tin như thế, đối tượng đề phòng, cảnh giác cao hơn.
Bản thân đối tượng khi bỏ trốn mang theo dao và trên đường bỏ trốn, hắn lấy trộm 2 con dao ở các lán khác. Ngoài ra, đối tượng còn có súng kíp với đạn thuốc đầy đủ.
Nói về việc vì sao đối tượng Tẩn Láo Lở lại về khu vực gần nhà, một cán bộ điều tra cho biết: “Mục đích của đối tượng về khu rừng gần nhà để thám thính về thăm thân, lực lượng trinh thám đã phục kích bắt được hắn. Thời điểm bắt đối tượng, anh em nhiều kinh nghiệm, thống nhất cách bắt nên đối tượng không kịp chống trả dù các trinh sát chỉ bắt đối tượng bằng tay không”.
Một điều khiến các cán bộ điều tra phải lạnh sống lưng khi nói về Tẩn Láo Lở là khi bị bắt, đối tượng có gầy người đi nhưng khuôn mặt vẫn lạnh lùng dù bản thân đối tượng vừa gây án khiến 4 người gồm phụ nữ và trẻ nhỏ tử vong.
Thông tin mới nhất liên quan đến vụ án mạng trên, sáng 6/9/2016, Công an tỉnh Lào Cai đã tiến hành dẫn giải đối tượng Tẩn Láo Lở xuống hiện trường để truy tìm vật chứng mà đối tượng này đã dùng để gây án.
Hải Ninh

Bình luận(0)