Nhà thầu Hà Khánh chôn dầm cầu Hái Nạc bị sập xóa dấu vết?

Google News

(Kiến Thức) - Người dân cho rằng sau sự cố sập dầm cầu Hái Nạc, nhà thầu Hà Khánh mang dầm bị sập đi chôn nhưng Trưởng phòng KTHT Bình Liêu nói không có chuyện này.

Liên quan đến vụ sập dầm cầu Hái Nạc đang gây chấn động dư luận huyện Bình Liêu (Quảng Ninh). Đặc biệt, nhiều người dân "tố" sau sự cố, nhà thầu Hà Khánh đã mang dầm bị sập đi chôn để xóa dấu vết. Để làm rõ những hoài nghi, PV Kiến Thức đã làm việc với UBND và các cơ quan chuyên môn của huyện Bình Liêu.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng, UBND huyện Bình Liêu, ông Hoàng Văn Minh khẳng định không có việc đơn vị thi công đem chôn dầm bị gãy.
"Sau khi xảy ra sự việc, hai phiến dầm sau đó được đơn vị thi công cắt ra để gần khu vực hiện trường chứ không có chuyện mang đi chôn", ông Minh nói.
Về vấn đề chậm tiến độ của dự án, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng, UBND huyện Bình Liêu cho biết: " Cầu Hái Nạc nằm trong dự án nâng cấp đường Nạ Phạ (xã Tình Húc) đi Đồng Mô (xã Hoành Mô) thuộc huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh do UBND huyện Bình Liêu làm chủ đầu tư dự án. Cầu khởi công từ năm 2011, dự tính hoàn thành trong năm 2012. Tuy nhiên, do nguồn vốn của huyện hạn chế, nợ đọng của các công trình đã hoàn thành và có quyết toán cần phải được thanh toán nên không bố trí được vốn cho công trình này. Bởi thế, nên huyện cũng không dám đôn đốc nhà thầu triển khai thực hiện cho nên Công trình phải dừng lại. Đến năm 2015 huyện, tỉnh đã cân đối bố trí nguồn kinh phí để triển khai thi công cho hoàn thành công trình. Nếu không xảy ra việc trên thời gian dự kiến tháng 6/2016 cầu được hoàn thành phục vụ người dân đi lại".
Nha thau Ha Khanh chon dam cau Hai Nac bi sap xoa dau vet?
 Sập dầm cầu Hái Nạc sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công cây cầu này.
Nói về nguyên nhân dẫn đến việc hai thanh dầm bị sập và rơi gãy ông Minh cho biết thêm: “Hai phiến dầm trên bị gẫy là do biện pháp thi công của nhà thầu, khi đưa lên không cố định được đầu và những thanh chống dẫn đến tình trạng bị trượt rơi xuống".
"Vào 10h hôm 20/3, đơn vị thi công đã đặt được 1 phiến dầm và đến 14h chiều đặt xong tiếp phiến dầm cầu thứ hai. Sau khi đặt xong dầm 2 bên kỹ thuật mới rút cẩu, rút người ra khỏi vị trí đó. Một lúc sau do các thanh dầm cầu bị xô và rơi xuống. Nếu trong quá trình đưa dầm lên mà xảy ra sự cố thì hậu quả không biết thế nào khi công nhân kỹ thuật còn ở dưới", ông Minh cho hay.
Nói về năng lực của Công ty cổ phần xây dựng thương mại Hà Khánh là đơn vị thi công xây dựng công trình trên, ông Minh cho hay: "Lãnh đạo công ty Hà Khánh trước là cán bộ của Công ty cầu Thăng Long nên có kinh nghiệm. Bản thân nhà thầu này đã thi công 3 cầu trên địa bàn huyện Bình Liêu đến nay đều đảm bảo chất lượng. Nhà thầu này chuyên thi công cầu nên có năng lực và kinh nghiệm".
Liên quan đến tiến độ dự án sẽ thế nào sau khi sự cố sập dầm xảy ra, ông Hoàng Văn Minh cho hay: "Dự kiến đến tháng 6/2016 sẽ hoàn thành nhưng khi xảy ra sự cố như trên thì cũng không rõ phương án tiếp theo dự kiến đến bao giờ công trình này mới hoàn thành".
Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin, vào hồi 16h15 ngày 20/3, tại công trườngthi công cầu Hái Nạc( km 11+759, thuộc dự án nâng cấp đường Nạ Phạ với Đồng Mô, huyện Bình Liêu) hai thanh dầm cầu đã bị sập và gãy làm nhiều khúc trong quá trình đang thi công.
Báo cáo ban đầu của UBND huyện Bình Liêu, sự cố sập dầm cầu Hái Nạc xảy ra trong quá trình lắp đặt dầm cầu trụ T1 và mố M1 - dầm I (trọng lượng là khoảng 65 tấn). Vào lúc 10 giờ 30 ngày 20/3, đơn vị thi công (Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hà Khánh) tự ý triển khai lắp đặt xong cố định dầm số 1. Khoảng 15 giờ 30 cùng ngày, đơn vị thi công tổ chức lắp đặt phiến dầm số 2. Sau khi dầm số 2 được đặt định vị cố định lên các gối kê cao su thì hơn 20 phút sau, xảy ra hiện tượng phiến dầm số 2 được đặt định vị cố định lên các gối kê cao su đổ vào phiến dầm 1. Hai phiến dầm bị văng khỏi các xà mũ, rơi xuống suối.
Nguyên nhân sự cố cầu Hái Nạc được xác định ban đầu là do đơn vị thi công không thực hiện đúng quy trình, biện pháp thi công đã được chủ đầu tư phê duyệt. Quá trình lắp đặt thực hiện biện pháp thi công hàn neo, chống, xử lý điểm tiếp xúc giữa gối cao su và mặt tiếp giáp của dầm cầu chưa được tuyệt đối đảm bảo. Đơn vị thi công chưa có thư báo lắp đặt dầm, nghiệm thu biện pháp thi công gửi chủ đầu tư, ban QLDA công trình xét duyệt đã tự ý triển khai.
PV Kiến Thức tiếp tục cập nhật...
Mời các bạn xem clip sà lan đâm sập cầu Ghềnh (Đồng Nai):
UBND huyện Bình Liêu cũng đã ra quyết định tạm thời đình chỉ thi công công trình trên để làm rõ nguyên nhân sự cố.
UBND huyện Bình Liêu cũng đã ra quyết định tạm thời đình chỉ thi công công trình trên để làm rõ nguyên nhân sự cố.
Hải Ninh

Bình luận(0)