Nghi phạm hiếp dâm tại homestay ở Hà Giang sẽ bị xử lý sao?

Google News

Nếu kết quả chứng minh có hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với đối tượng gây án về tội hiếp dâm.

Mới đây, Công an huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) đã bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Triệu Tà Mềnh (SN 1991, trú tại thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì) để điều tra về hành vi hiếp dâm.
Mềnh là nghi phạm đã có hành vi cưỡng hiếp nữ hướng dẫn viên du lịch tại Hoàng Su Phì Bungalow ở thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên. Rạng sáng 18/9, khi chị Trần Ngọc L. (SN 1993, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội, nữ hướng dẫn viên du lịch) đang ngủ ở căn phòng tại Hoàng Su Phì Bungalow, Mềnh đã lẻn vào khống chế, thực hiện hành vi cưỡng hiếp với nữ du khách.
Nghi pham hiep dam tai homestay o Ha Giang se bi xu ly sao?
Triệu Tà Mềnh tại cơ quan công an. 
Nghi phạm sẽ bị xử lý ra sao nếu hiếp dâm?
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, nếu cơ quan điều tra chứng minh có hành vi quan hệ tình dục là trái ý muốn do bị đe dọa, uy hiếp thì sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với đối tượng gây án về tội hiếp dâm theo quy định tại Điều 141 Bộ luật Hình sự. Đối tượng trên sẽ phải đối mặt với khung hình phạt tù từ 2 - 7 năm. 
Nghi pham hiep dam tai homestay o Ha Giang se bi xu ly sao?-Hinh-2
Quá trình đấu tranh, bước đầu nghi phạm đã thừa nhận hành vi hiếp dâm nữ hướng dẫn viên du lịch 
Trường hợp đối tượng thực hiện hành vi nhưng không thừa nhận, cơ quan điều tra phải chứng minh bằng các chứng cứ từ lời khai của người bị hại, dấu vết để lại trên cơ thể nạn nhân và hiện trường vụ án, đồng thời chứng cứ khoa học, khách quan, quan trọng nhất là kết quả giám định pháp y tình dục cho thấy đã có hành vi xâm hại tình dục xảy ra (trong âm đạo nạn nhân có vết trầy xước, sung huyết, tụ máu hoặc thu thập được tinh dịch, có vết rách màng trinh...).
Hai vấn đề quan trọng mà cơ quan điều tra có trách nhiệm phải chứng minh làm căn cứ giải quyết là có hành vi quan hệ tình dục diễn ra hay không và hành vi quan hệ tình dục là trái ý muốn hay tự nguyện.
Nếu kết quả chứng minh cho thấy có hành vi quan hệ tình dục xảy ra và hành vi quan hệ tình dục là trái ý muốn thì mới xử lý hình sự được đối tượng này về tội hiếp dâm. 
Cô gái vượt qua được trở ngại về tâm lý để tố cáo đối tượng
Theo thông tin vụ việc, sau khi bị hiếp dâm, đã có người tự nhận người nhà của đối tượng thương lượng giá nhưng bản thân cô gái kiên quyết không đồng ý và sẽ nhờ pháp luật làm đến cùng. Cô gái không thỏa hiệp, chấp nhận bị ảnh hưởng, bị tai tiếng để làm sáng tỏ vụ việc, bắt kẻ đồi bại phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Luật sư Cường nhìn nhận, cô gái rất dũng cảm tố cáo đối tượng thực hiện hành vi hiếp dâm với mình. Cho thấy, cô gái đã vượt qua được trở ngại tâm lý, quyết tâm đưa sự việc ra ánh sáng, làm cơ sở để các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ sự việc và xử lý đối tượng theo quy định pháp luật.
Theo quy định, quan hệ tình dục trái ý muốn là hành vi nguy hiểm cho xã hội nên thủ phạm có thể bị xử lý hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự nếu nạn nhân tố cáo, tố giác.
Nghi pham hiep dam tai homestay o Ha Giang se bi xu ly sao?-Hinh-3
Cô gái đã dũng cảm tố giác kẻ đồi bại. 
Theo quy định tại Điều 141 Bộ luật Hình sự và Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định về khởi tố vụ án theo yêu cầu của người bị hại, hành vi hiếp dâm thuộc trường hợp quy định tại khoản 1, Điều 141 BLHS đòi hỏi phải có đơn trình báo tố giác tội phạm, yêu cầu xử lý đối tượng vi phạm, cơ quan điều tra mới vào cuộc. Do đó, việc cô gái mạnh dạn làm đơn trình báo tố giác tội phạm và cơ quan điều tra căn cứ vào đơn trình báo đã vào cuộc xác minh để làm rõ hành vi của đối tượng gây án.
Thông tin vụ việc cho thấy, khi bị xâm hại, nạn nhân đã bình tĩnh đã tìm mọi cách để lưu lại các chứng cứ, xác định danh tính của hung thủ làm căn cứ để tố cáo. Nạn nhân đã bật đèn để nhận diện khuôn mặt đối tượng, lưu lại các dấu vết để chứng minh có hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn, ngay lập tức trình báo sự việc với cơ quan điều tra. Đây là một vụ án có nhiều căn cứ để buộc tội đối với nghi phạm gây án.
Luật sư Cường cho rằng, trường hợp cô gái im lặng khi bị xâm hại không có nghĩa là đồng ý mà là tìm cách để đảm bảo an toàn về tính mạng và làm căn cứ để tố cáo. Tuy nhiên, nếu nạn nhân im lặng (không có hành vi phản kháng) và không có dấu vết trầy xước, sung huyết, tụ, máu ở âm đạo và đối tượng bị tố giác không thừa nhận hành vi hiếp dâm, việc chứng minh tội phạm là tương đối khó. Cơ quan điều tra sẽ phải căn cứ vào các tài liệu chứng cứ khác để chứng minh hành vi quan hệ tình dục là trái ý muốn thì mới có căn cứ để kết luận và xử lý đối với đối tượng gây án.
Điều đáng lưu ý là nạn nhân trong vụ án hiếp dâm thường để lại hậu quả rất nặng nề về tâm lý, sức khỏe. Khi hành vi quan hệ tình dục là trái ý muốn, nạn nhân không sẵn sàng sẽ cảm thấy ghê tởm đối với đối tượng gây án, cảm thấy lo lắng, sợ hãi, bất an và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, tâm lý, sức khỏe. Đây là hậu quả của hành vi xâm hại tình dục, cũng là chứng cứ cho thấy hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn. Cơ quan điều tra cần chú ý đến tình tiết này trong vụ án này bởi nạn nhân không có hành vi phản xạ tự vệ...
“Trong vụ việc này việc nạn nhân không thỏa hiệp, quyết tâm tố cáo tố giác tội phạm, đưa sự việc ra ánh sáng để đối tượng hiếp dâm phải bị xử lý trước pháp luật đó là hành động rất đáng khuyến khích để đảm bảo nhân phẩm của phụ nữ, đảm bảo thượng tôn pháp luật và là cơ sở để đấu tranh với tội phạm xâm hại tình dục đang diễn biến phức tạp trong giai đoạn hiện nay”, luật sư Cường nêu ý kiến.
>>> Mời độc giả xem thêm video Thanh niên vào nhà hiếp dâm thiếu nữ cùng xóm:

Nguồn: THĐT

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)