Nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não: Trách nhiệm người bố?

Google News

Theo thông tin ban đầu, thời điểm cháu N.H.Đ bị đánh có mặt người bố của 2 đối tượng. Nhiều người bức xúc và đặt câu hỏi trách nhiệm của người bố ra sao?

Hiện, Công an quận Long Biên, TP Hà Nội đang điều tra, làm rõ vụ việc một học sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não tại sân đình Lệ Mật, phường Việt Hưng, quận Long Biên (Hà Nội). Theo phản ánh của chị L., chiều 17/3, con trai chị là cháu N.H.Đ. (14 tuổi, đang học lớp 8) chơi bóng rổ tại sân đình Lệ Mật. Trong khi chơi bóng, Đ. xích mích với cháu K. (12 tuổi). K. đã gọi anh trai (16 tuổi) và bố tới. Sau đó, K. và anh trai đánh cháu Đ. khiến cháu bất tỉnh tại chỗ. Ngay sau đó, Đ. được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 108 và trải qua 2 lần phẫu thuật. Cháu bị chấn thương sọ não nặng, tiên lượng tử vong.
Nam sinh lop 8 bi danh chan thuong so nao: Trach nhiem nguoi bo?
Hình ảnh nam sinh đang thở bằng máy tại bệnh viện. 
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn Phòng luật sư Chính Pháp, Ủy viên Ban chấp hành Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho biết, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ có bao nhiêu đối tượng đã đánh nạn nhân, đánh như thế nào, có sử dụng hung khí nguy hiểm hay không? Ngoài đối tượng trực tiếp đánh thì có người khác chứng kiến sự việc hay không? Có hành vi nào xúi giục giúp sức hay chỉ đạo đối tượng thực hiện hành vi đánh người hay không?
Nam sinh lop 8 bi danh chan thuong so nao: Trach nhiem nguoi bo?-Hinh-2
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn Phòng luật sư Chính Pháp, Ủy viên Ban chấp hành Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam. 
Trường hợp kết quả xác minh cho thấy có đối tượng trực tiếp xâm phạm đến thân thể nạn nhân, có đối tượng giúp sức, xúi giục đối tượng thực hành thực hiện hành vi và đều đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự thì sẽ xử lý hình sự với vai trò đồng phạm. Sẽ làm rõ những người có mặt tại hiện trường và hành vi của những người này để xác định họ là người làm chứng hay là đồng phạm giúp sức đối với đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội để xử lý theo quy định của pháp luật. Điều đáng chú ý là nguyên nhân ban đầu được xác định là do mâu thuẫn giữa các học sinh, rất có thể đối tượng thực hiện hành vi đánh nạn nhân là người nhà của học sinh có mâu thuẫn và có thể sẽ có dấu hiệu đồng phạm trong vụ việc này.
Theo luật sư Cường, còn nếu không đủ căn cứ chứng minh về tội giết người và đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự thì sẽ xử lý về tội cố ý gây thương tích. Trường hợp có nhiều đối tượng cùng có mặt trên hiện trường thì sẽ xác định vị trí của các đối tượng này, mục đích của các đối tượng này như thế nào đối với hậu quả mà nạn nhân đang phải gánh chịu để xác định vụ việc có đồng phạm hay không và vai trò đồng phạm như thế nào khi xử lý đối với hành vi vi phạm pháp luật. Đây là sự việc rất nghiêm trọng, rất tàn nhẫn và gây ra hoang mang trong dư luận xã hội, gây ra hệ lụy lâu dài đối với nạn nhân và gia đình nạn nhân. Bởi vậy Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam sẵn sàng tham gia để hỗ trợ pháp lý cho gia đình nạn nhân, cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc để xác minh làm rõ, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.
Theo luật sư Cường, cơ quan chức năng chưa xác định làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi đánh người được thực hiện như thế nào, hành vi đánh hội đồng cháu bé đến mức nạn nhân chết não thì rõ ràng là rất man rợ, tàn bạo, coi thường pháp luật. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, có thể xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của trẻ em, xâm phạm quyền trẻ em, quyền con người, quyền công dân và có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. 
Trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy các đối tượng thực hiện hành vi đánh cháu bé lớp 8 này đã từ đủ 14 tuổi trở lên, đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 12 Bộ luật Hình sự thì các đối tượng này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc giết người tùy thuộc vào tính chất nguy hiểm của hành vi và hậu quả có thể xảy ra. Điều 12 Bộ luật Hnh sự quy định: Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác.
Nếu các đối tượng này đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và hậu quả được xác định là rất nghiêm trọng thì cơ quan điều tra sẽ xem xét động cơ mục đích đánh người có nhằm mục đích là để sát hại nạn nhân hay không, hành vi có thể dẫn đến chết người hay không (với hành vi như vậy nạn nhân có thể tử vong hay không?) là căn cứ để xác định hành vi này sẽ xử lý về tội cố ý gây thương tích hay tội giết người.
Trường hợp kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy các đối tượng có mục đích sát hại nạn nhân hoặc hành vi có thể dẫn đến nạn nhân tử vong, các đối tượng này nhận thức được hành vi của mình có thể tước đoạt trái pháp luật tính mạng của nạn nhân nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi (như dùng hung khí nguy hiểm đánh vào đầu nạn nhân, đập đầu nạn nhân xuống đường hoặc dùng hung khí vụ nguy hiểm đánh vào vùng trọng yếu, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra), nạn nhân không chết là do được cấp cứu kịp thời thì sẽ xử lý các đối tượng này về tội giết người theo quy định tại điều 123 Bộ luật Hình sự và hướng dẫn tại án lệ số 47/2021/AL. Hình phạt trong trường hợp này có thể là tù chung thân, tử hình đối với các đối tượng phạm tội đã từ đủ 18 tuổi và có thể tới 18 năm tù đối với các đối tượng từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi.
Trường hợp kết quả xác minh của cơ quan điều tra cho thấy các đối tượng này không nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến chết người, không có mục đích sát hại nạn nhân và hành vi không dẫn đến chết người thì chỉ có thể bị xử lý về tội cố ý gây thương tích theo điều 134 Bộ luật Hình sự nếu các đối tượng này đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 12 của Bộ luật Hình sự.
>>> Xem thêm video: Bình Phước: Mâu thuẫn, một nam sinh chém người tử vong

Nguồn: ĐTHĐT.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)