“Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ“

Google News

(Kiến Thức) -Một lời chào, một tiếng chúc và một nụ cười là phong tục tập quán nhân văn của người Việt vào dịp đầu năm. 

Gặp nhau tay bắt mặt mừng, nét mặt tươi vui và những tràng cười sảng khoái, chẳng ai giữ nét mặt ủ rũ kẻo “dông” cả năm. Dân gian có câu “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Tiếng cười làm ta tăng cường sức khoẻ, kéo dài tuổi xuân và nâng cao tuổi thọ.
Ảnh minh họa. 
Cười có tác dụng bồi bổ tế bào thần kinh
Khi cười, các bộ phận xương cơ toàn thân rung động, co giãn từng đợt liên tục một cách tự nhiên, có tác dụng lưu thông tuần hoàn, hoạt huyết; máu sẽ đưa đến tim, não và các cơ quan khác nhiều hơn. Cười to kích thích hai bán cầu đại não, giúp tăng cường khả năng tiếp thu các sự kiện mới và lưu giữ những thông tin cũ.
Tăng cường chức năng cơ quan nội tạng
Khi cười, tuyến thượng thận tăng tiết corticoid, giúp cơ thể tăng cường chất chống dị ứng, chống đỡ các quá trình stress và nâng cao sức đề kháng. Khi cười, cơ hoành được nâng lên hạ xuống, các cơ bụng co bóp, tác động vào bộ máy tiêu hóa, giúp ruột tăng nhu động, chống táo bón, tăng hoạt động của các tuyến tiêu hóa, giúp hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn. Các cơ quan như gan, thận, lách... cũng nhờ máu lưu thông mà tăng cường các chức năng của chúng.
Tăng cường chức năng hô hấp
Khi cười to, cười thoải mái, phổi sẽ nở ra liên tục, tác dụng làm sạch đường thở, đẩy các khí độc ra khỏi cơ thể. Tiếp theo là hít vào sâu làm tăng tính đàn hồi của nhu mô và các tiểu phế quản, oxy được đưa nhiều vào cơ thể, chống hiện tượng xơ dính các tổ chức kẽ và màng phổi.
Tốt cho hệ tim mạch
Y học hiện đại đã chứng minh: “Cười là vận động tâm hồn, là thể dục cho tim mạch”. Sau những dịp vui chơi với bạn bè, tay bắt mặt mừng, nói cười vui vẻ thì huyết áp ổn định và hạ thấp. Những người vô tư, luôn tươi cười thì ít bị ngoại tâm thu và bệnh tăng huyết áp.
Tăng khả năng miễn dịch
Khi cười, hệ bạch cầu tăng. Mà bạch cầu như đội quân xung kích, là những vệ sĩ đắc lực của cơ thể, hàng rào lý tưởng ngăn chặn các yếu tố ngoại lai có hại xâm nhập vào cơ thể. Do đó, cười giúp cơ thể chống lại bệnh tật rất tốt.
Giúp cơ thể trẻ lâu, tăng tuổi thọ
Khi cười, có 17 cơ mặt rung động, co giãn nhịp nhàng nên cười có tác dụng làm mờ các nếp nhăn ở trán, khóe mắt và rãnh mũi, má. Người có tính tình vui vẻ, luôn tươi cười sẽ giữ được nét mặt trẻ lâu, giữ được phong độ trẻ trung khi về già.
Có tác dụng giảm bớt áp lực công việc
Trong khi lao động nặng nhọc, đi xe, đi bộ đường dài... mọi người thường mệt mỏi, buồn ngủ. Những câu chuyện tiếu lâm, hài hước thường được mọi người hưởng ứng bằng những trận cười thoải mái, mệt nhọc sẽ bị xua tan. Sau những giờ học hoặc họp hành căng thẳng, mọi người kể những câu chuyện vui cười sẽ làm giảm nhẹ sức ép của công việc và học tập.
Xua tan phiền muộn
Khi bạn có việc bức xúc, lo lắng thì nên cùng bạn bè đến những nơi vui chơi giải trí. Các trò chơi sẽ đưa bạn hòa vào không khí vui nhộn, ồn ào; những cảnh ngộ nghĩnh, kỳ lạ sẽ khiến bạn phải bật cười sảng khoái. Thế là bạn đã tăng thêm hưng phấn, lạc quan yêu đời. Tiếng cười không những xua tan nỗi ưu tư bực bội mà còn giúp bạn nảy sinh những ý tưởng mới để giải quyết công việc một cách minh mẫn và chính xác...
Trên đây là tác dụng của tiếng cười cả về tinh thần, lý trí và tình cảm, sức khoẻ. Hiện nay đã có nhiều tỉnh, thành phố thành lập những câu lạc bộ cười. Cười nhiều càng khoẻ người và có ảnh hưởng tốt đến công tác, học tập. Sang Xuân mới xin kính chúc độc giả mạnh khoẻ, hạnh phúc và có nhiều tiếng cười sảng khoái.
BSCK I Nội khoa Đào Kim Ngân (Phòng khám 121 Vĩnh Hồ, Hà Nội)

Bình luận(0)