Mansa Musa - vị vua giàu nhất lịch sử, tài sản ước tính 11 triệu tỷ

Google News

Elon Musk, Jeff Bezos, Bill Gates và Gautam Adani có thể nằm trong số những tỷ phú giàu nhất hiện nay. Nhưng nếu ngược dòng lịch sử, John D. Rockefeller và Augustus Caesar mới được coi là giàu hơn, nhưng không bằng Mansa Musa.

Khi chúng ta nghĩ về những người giàu nhất thế giới, những cái tên như Elon Musk, Jeff Bezos, Bill Gates và Gautam Adani có thể hiện lên trong đầu. Tất nhiên, những điều này dựa trên số liệu giá trị ròng gần đây nhất và có thể dao động tại bất kỳ thời điểm nào.

Mansa Musa - vi vua giau nhat lich su, tai san uoc tinh 11 trieu ty

Tuy nhiên, nếu chúng ta quay ngược thời gian, người giàu có nhất trong lịch sử đánh bại cả những nhà cai trị vĩ đại nhất thế giới bao gồm Augustus Caesar, William the Conqueror và Akbar I không ai khác là Mansa Musa, một nhà cai trị Tây Phi ở thế kỷ 14.

Mansa Musa là quốc vương của Đế quốc Mali

Mansa Musa - vi vua giau nhat lich su, tai san uoc tinh 11 trieu ty-Hinh-2

Ở Mandinka, “Mansa” có nghĩa là sultan hoặc hoàng đế. Người ta ghi lại rằng Musa Keita sinh vào khoảng năm 1280 sau Công nguyên dưới triều đại Keita, theo BBC.

Ông sinh ra trong một gia đình trị vì và lên nắm quyền vào năm 1312 sau Công nguyên khi anh trai ông là Mansa Abu-Bakr thoái vị ngai vàng để thực hiện một chuyến thám hiểm xa hoa trên biển. Theo nhà sử học Shibab al-Umari, Abu-Bakr luôn bị Đại Tây Dương mê hoặc, và được cho là đã rời đi cùng một hạm đội khoảng 2.000 tàu với hàng nghìn đàn ông, phụ nữ và nô lệ, nhưng ông ta không bao giờ quay trở lại.

Mansa Musa trở thành quốc vương thứ chín của vương quốc Tây Phi, vốn đã được coi là rất giàu có vào thời điểm ông lên ngôi.

Vương quốc của ông giàu có về muối, vàng và đất đai

Mansa Musa - vi vua giau nhat lich su, tai san uoc tinh 11 trieu ty-Hinh-3

Các nhà sử học ước tính Đế chế Mali vào thời điểm đó là nhà sản xuất vàng lớn nhất thế giới, sở hữu hơn một nửa tổng nguồn cung của thế giới, theo Bảo tàng Anh.

Khi Musa lên ngôi, sự giàu có của ông tiếp tục tăng vọt nhờ khai thác các mỏ muối và vàng đáng kể, cũng như buôn bán ngà voi.

Mansa Musa - vi vua giau nhat lich su, tai san uoc tinh 11 trieu ty-Hinh-4

Tuy nhiên, không chỉ có muối và vàng góp phần làm nên sự giàu có của Musa. Dưới sự cai trị của ông, vương quốc đã phát triển vô cùng lớn, trải dài hơn 3.000 km (1.864 dặm) từ Đại Tây Dương đến Niger ngày nay, sáp nhập hơn 24 thành phố, bao gồm cả Timbuktu. Có thông tin cho rằng ông chưa bao giờ thua trận nào và trong nhiều trường hợp, các lãnh thổ đã tự nguyện gia nhập Đế chế Mali do chất lượng cuộc sống cao hơn.

Chuyến hành hương xa hoa nhất mọi thời đại

Là một tín đồ Hồi giáo sùng đạo, Musa bắt đầu chuyến hành trình đến Mecca từ năm 1324-1325 . Đây được cho là cuộc hành hương xa hoa nhất trong lịch sử loài người.

Mansa Musa - vi vua giau nhat lich su, tai san uoc tinh 11 trieu ty-Hinh-5

Mansa Musa - vi vua giau nhat lich su, tai san uoc tinh 11 trieu ty-Hinh-6

Musa có một tầm nhìn để đưa tên tuổi của mình ra thế giới, và cuộc hành hương sa mạc dài 6.500 km này là cơ hội hoàn hảo để thực hiện điều đó. BBC đưa tin nhà vua rời Mali cùng khoảng 60.000 đàn ông và phụ nữ, từ quan chức hoàng gia đến người chăn lạc đà và nô lệ.

Mansa Musa - vi vua giau nhat lich su, tai san uoc tinh 11 trieu ty-Hinh-7

Khi đến Cairo, Mansa Musa dùng một lượng lớn tiền vàng để mua hàng, quà tặng cho dân nghèo trong thành phố. Việc làm này của hoàng đế Mali đã làm giảm giá trị vàng ở Ai Cập, nền kinh tế nước này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một số tài liệu lịch sử chép rằng sau chuyến ghé thăm của Mansa Musa, Ai Cập mất 12 năm để phục hồi. Cũng chính vì ông tiêu hết số vàng mang theo trước khi hành trình kết thúc, làm dấy lên làn sóng phản đối từ người dân. Họ cho rằng ông đang lãng phí quá nhiều tiền của đất nước.

Di sản của vị hoàng đế Tây Phi

Khi trở về, Musa thực hiện sứ mệnh hồi sinh các thành phố trong vương quốc của mình. Ông đã làm việc với các học giả Hồi giáo, bao gồm cả hậu duệ trực tiếp của Nhà tiên tri Muhammad và một nhà thơ kiêm kiến trúc sư người Andalusia tên là Abu Es Haq es Saheli, để hoàn thiện nhà thờ Hồi giáo Djinguereber ở Timbuktu và trả cho họ 200kg vàng công thiết kế.

Mansa Musa - vi vua giau nhat lich su, tai san uoc tinh 11 trieu ty-Hinh-8

Ông cũng xây dựng trường học, thư viện và nhà thờ Hồi giáo, đồng thời giúp Timbuktu trở thành trung tâm văn hóa và giáo dục, theo BBC.

Musa qua đời năm 1337 ở tuổi 57 và được kế vị bởi các con trai của ông, nhưng cuối cùng đế chế đã sụp đổ.

Vậy Musa thực sự giàu có đến mức nào?

Một số ước tính đưa giá trị tài sản ròng thời hiện đại của Mansa vào khoảng 400 tỷ USD (hơn 9 triệu tỷ đồng) đến 500 tỷ USD (hơn 11 triệu đồng), mặc dù có thể khó tính toán một cách công bằng tài sản dựa trên vàng, muối và đất đai. Tuy nhiên, nhiều nhà sử học đồng ý rằng sự giàu có của ông, giàu hơn bất kỳ ai có thể mô tả.

Mansa Musa - vi vua giau nhat lich su, tai san uoc tinh 11 trieu ty-Hinh-9

Tuy nhiên, Mansa Musa sẽ được nhớ đến không chỉ vì những núi vàng mà còn vì sự hào phóng và cam kết với đức tin Hồi giáo, thúc đẩy giáo dục và tài trợ cho những phát triển văn hóa vĩ đại nhất của đế chế của ông.

Theo Thu Hà/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)