Lo ngại thủy điện xả hàng tỷ m3 nước khi trụ cầu Trung Hà “trơ móng“

Google News

Khai thác cát là nguyên nhân chính khiến lòng sông dưới chân cầu Trung Hà bị xói lở nói riêng và hạ thấp lòng dẫn hệ thống sông Hồng - Thái Bình.

Cục Thủy lợi vừa có văn bản gửi Sở GTVT tỉnh Phú Thọ đề nghị đảm bảo an toàn cho cầu Trung Hà (bắc qua sông Đà, nối tỉnh Phú Thọ với TP Hà Nội) trước tình trạng các mố trụ cầu đang bị xuống cấp nghiêm trọng, rất nguy hiểm; trong khi ngành điện và ngành nông nghiệp cần lên kế hoạch xả nước hồ chứa thủy điện để đảm bảo lượng nước tưới cho vụ Đông Xuân ở đồng bằng sông Hồng.
Lo ngai thuy dien xa hang ty m3 nuoc khi tru cau Trung Ha “tro mong“
 Trụ cầu Trung Hà đang bị xói lở nghiêm trọng, trơ sắt thép.
Trong công văn, Cục Thủy lợi cho rằng việc xả nước hồ thủy điện cần được thực hiện theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng (Quyết định số 740/QĐ-TTg ngày 17-6-2019 của Thủ tướng Chính phủ) để đảm bảo đủ lượng nước gieo cấy khoảng 500.000ha lúa vụ Đông Xuân của 11 tỉnh, thành phố khu vực Trung du và đồng bằng Bắc Bộ. Hàng năm, Bộ NN-PTNT có trách nhiệm tính toán lượng nước tưới cần được xả căn cứ diện tích gieo trồng ở hạ du.
Cũng theo Cục Thủy lợi, khai thác cát là nguyên nhân chính khiến lòng sông dưới chân cầu Trung Hà bị xói lở nói riêng và hạ thấp lòng dẫn hệ thống sông Hồng - Thái Bình nói chung trong những năm gần đây diễn biến phức tạp. Do đó, Cục Thủy lợi đề nghị Sở GTVT tỉnh Phú Thọ khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền tổ chức thực hiện các giải pháp cấp bách, chủ động bảo đảm an toàn công trình cầu trong các đợt lấy nước.
Cầu Trung Hà nằm trên Quốc lộ 32 bắc qua sông Đà nối Hà Nội và tỉnh Phú Thọ có chiều dài 743,6m gồm 14 nhịp.
Công văn của Cục Thủy lợi nêu rõ lịch lấy nước đã được tính toán nhiều phương án dựa trên các thông tin đầu vào (như nhu cầu sử dụng nước, lịch thủy triều) đảm bảo thuận lợi nhất cho các công trình thủy lợi khai thác và không để lãng phí nước của các công trình thủy điện. Do vậy, việc thay đổi lịch xả nước sẽ dẫn đến nguy cơ các công trình thủy lợi không lấy được nước, ảnh hưởng mùa vụ sản xuất, lãng phí nước…
Lịch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân năm 2023-2024 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ đã được Bộ NN&PTTN thông báo tại Văn bản số 8128 ngày 10/11/2023.
Cụ thể: Tổng cộng 12 ngày, gồm 2 đợt: đợt 1 từ 0h ngày 23/1 đến hết ngày 30/1/2024 (8 ngày); đợt 2 từ 0h ngày 18/2 đến hết ngày 21/2/2024 (4 ngày).
Trong thời gian lấy nước đợt 1, các nhà máy thủy điện sẽ vận hành tối đa công suất phát điện để tăng cường nguồn nước về hạ du (mực nước dự kiến trung bình đạt khoảng 1,7-1,9m tại trạm thủy văn Hà Nội).
Đợt 2 lấy nước, các hồ chứa thủy điện vận hành bảo đảm dòng chảy đủ để đẩy mặn, mực nước cho các trạm bơm dã chiến và các công trình đã được nâng cấp hoạt động (mực nước tại trạm thủy văn Sơn Tây trung bình khoảng 1,8 - 2 m).
Để đủ nước tưới và đảm bảo lịch khai thác - sản xuất, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ gia tăng vận hành các nhà máy thủy điện để tạo dòng chảy về hạ du trước thời điểm bắt đầu các đợt lấy nước từ 2-3 ngày.
>>> Mời độc giả xem thêm video Ngỡ ngàng cây cầu “đi trên mây” dùng tên lửa để xây dựng:
 
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)