Lạng Sơn xuất hiện băng giá, khẩn trương phòng chống rét

Google News

Sau một ngày xuất hiện băng tuyết, tối qua lại mưa phùn, nên không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ đo được ở đỉnh Mẫu Sơn vào sáng 23/1 là âm 1 độ C. Do buốt giá nên đời sống của người dân khó khăn, đảo lộn.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lạng Sơn, thời tiết trên địa bàn tỉnh nhiều mây, mưa nhỏ nhiều nơi, nhiệt độ phổ biến từ 5-8 độ độ C. Dự báo trong 24-48 giờ tiếp, không khí lạnh tiếp tục tăng cường, trời rét đậm, rét hại, vùng núi cao Mẫu Sơn dưới 1 độ C và mưa tuyết và băng giá có thể diễn ra trong 2-3 ngày tới.

Đáng chú ý, trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Đây là đợt rét buốt nhất từ năm 2023 đến nay.

Lang Son xuat hien bang gia, khan truong phong chong ret

Hàng rào, cây cỏ xuất hiện băng tuyết bám kín.

Lang Son xuat hien bang gia, khan truong phong chong ret-Hinh-2

Sáng 23/1, băng tuyết xuất hiện ngày càng dầy hơn trên đỉnh cao Mẫu Sơn

Lang Son xuat hien bang gia, khan truong phong chong ret-Hinh-3

Nhiều du khách trong và ngoài tỉnh có mặt tại khu du lịch Mẫu Sơn để tham quan, trải nghiệm.

Mẫu Sơn được xác định là một trong những nơi rét nhất trên địa bàn tỉnh, hiện cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng đã chủ động các biện pháp để sẵn sàng ứng phó với rét đậm, rét hại.

Ông Dương Mình, Chủ tịch UBND xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình cho biết: 2 ngày nay, UBND xã đã tổ chức xuống các thôn để tuyên truyền, hướng dẫn bà con đưa đàn gia súc thả rông về nhà; tổ chức sửa chữa, che chắn chuồng trại, chuẩn bị thức ăn…

Băng giá đã làm nước ngưng đọng nên việc sinh hoạt của người dân trên núi cao gặp khó khăn. Trong khi đó, nghe tin có băng tuyết, hàng trăm du khách ở các tỉnh như: Hà Nội, Ninh Bình, Thái Nguyên… đã lên Mẫu Sơn ngắm băng tuyết, trải nghiệm. Con đường nhỏ, khúc khủy, khó đi từ chân núi đến đỉnh dài chừng 4 km trơn trượt rất nguy hiểm.

Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình Hoàng Văn Chiều nhấn mạnh: Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, bên cạnh đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng, chống rét đậm, rét hại, ngày 21/1, UBND huyện đã thành lập 2 đoàn kiểm tra phòng, chống rét tại một số xã trên địa bàn. Qua đó trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc người dân triển khai các biện pháp phòng, chống rét đậm, rét hại cho người, cây trồng, vật nuôi.

Lang Son xuat hien bang gia, khan truong phong chong ret-Hinh-4

Người dân tăng cường chuồng trại, thức ăn cho vật nuôi.

Lang Son xuat hien bang gia, khan truong phong chong ret-Hinh-5

Chủ động tiêm phòng cho đàn lợn.

Lang Son xuat hien bang gia, khan truong phong chong ret-Hinh-6

Ngành Giáo dục- Đào tạo Lạng Sơn cho học sinh nghỉ học khi thời tiết xuống thấp, khuyến khích học trực tuyến.

Do thời tiết khắc nghiệt, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lạng Sơn văn bản đề nghị các huyện, thành phố trên địa bàn theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo về diễn biến rét đậm, rét hại đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh; hướng dẫn việc đảm bảo sức khỏe cho người dân, tuyệt đối không dùng bếp than tổ ong để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi gia cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục - Đào tạo Lạng Sơn, để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, đơn vị đã có văn bản gửi các trường học, đơn vị trực thuộc chủ động nắm bắt bản tin thời tiết, căn cứ vào điều kiện thực tế của từng trường, từng vùng, từng buổi học để xem xét cho học sinh nghỉ học; nhà trường cần thông báo sớm tới phụ huynh học sinh để quản lý và đảm bảo sức khỏe học sinh trong thời gian nghỉ; trong những ngày nghỉ học do rét đậm, rét hại, nhà trường cần bố trí cán bộ, giáo viên, nhân viên trực để quản lý những học sinh vẫn đến trường…

Bên cạnh đó, ngay trong sáng 22/1, một số trường cũng đã tổ chức cho học sinh học online tại nhà. Dự kiến trong ngày mai, khi nhiệt độ xuống thấp hơn, các trường học sẽ chủ động cho học sinh nghỉ học theo quy định và tổ chức hình thức học online.


Theo Nguyễn Duy Chiến/ Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)