Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam

Google News

Chiều 15/3/2023, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, TP. Hà Nội.

Ky niem 70 nam Ngay truyen thong Nhiep anh Viet Nam
Các đại biểu tham quan triển lãm ảnh bên lề Lễ kỷ niệm.
Cách đây tròn 70 năm, ngày 15/3/1953, tại Khu Đồi Cọ thuộc xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 147/SL thành lập “Doanh nghiệp Quốc gia Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam”, đặt nền móng cho sự phát triển của hai ngành Điện ảnh và Nhiếp ảnh Việt Nam ngày nay.
Ky niem 70 nam Ngay truyen thong Nhiep anh Viet Nam-Hinh-2
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông, Phó chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông, Phó chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam nhấn mạnh: Hội NSNA Việt Nam và anh chị em nghệ sĩ xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo, sự giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương, của Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, các địa phương, đơn vị, cá nhân trong suốt chặng đường đã qua, để sự nghiệp nhiếp ảnh cách mạng Việt nam ngày càng lớn mạnh và phát triển. Chúng ta quyết tâm đoàn kết, phát huy sức sáng tạo và trách nhiệm của mỗi hội viên, tiếp tục cống hiến cho đất nước bằng tất cả tài năng, trách nhiệm và tâm huyết của mình để xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao các thế hệ nghệ sĩ nhiếp ảnh đã luôn bám sát đời sống, song hành với những sự kiện trọng đại của đất nước, dân tộc suốt 70 năm qua. Di sản nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam sống mãi với non sông, lay động hàng triệu trái tim công chúng trong và ngoài nước, góp phần tích cực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Giới nhiếp ảnh cần tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm, chỉ thị, nghị quyết của Đảng về văn hóa, văn nghệ; tiếp tục đi sâu, đi sát đời sống, phản ánh chân thực hơi thở cuộc sống nhân dân, mang giá trị nhân văn sâu sắc. Mỗi bức ảnh phải có giá trị chân, thiện, mỹ, phản ánh phong phú đời sống Nhân dân, quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa, hội nhập khu vực quốc tế.
Ky niem 70 nam Ngay truyen thong Nhiep anh Viet Nam-Hinh-3
 Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi lễ.
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam sớm có chương trình, kế hoạch nghiêm túc, cụ thể, tạo đột phá cho ngành nhiếp ảnh. Các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương tạo điều kiện để các nghệ sĩ nhiếp ảnh sáng tác nhiều tác phẩm giá trị.
Hàng chục tác giả đã được trao tặng phần thưởng cao quý: Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật lĩnh vực nhiếp ảnh. Hàng nghìn tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc đã được trao giải thưởng cao tại các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế, khẳng định vai trò của Nhiếp ảnh trong đời sống tinh thần của Nhân dân, đồng thời xác lập vị trí của nhiếp ảnh Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.
Đến nay Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã có hơn 1.000 hội viên ở hầu khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Đây là lực lượng nòng cốt trong sáng tác, triển lãm, quảng bá hình ảnh Việt Nam cho công chúng trong nước và ra thế giới.
Ky niem 70 nam Ngay truyen thong Nhiep anh Viet Nam-Hinh-4
Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tôn vinh các nghệ sĩ nhiếp ảnh.
Tại lễ kỷ niệm này Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tôn vinh các nghệ sĩ nhiếp ảnh sáng lập, NSNA tiền bối, NSNA trên 40 tuổi hội, các nhà nhiếp ảnh tham gia 2 cuộc kháng chiến, những tài năng nghệ thuật, những người có cống hiến đóng góp cho sự phát triển của nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam; đồng thời cũng tổ chức khen thưởng những NSNA đã và đang tích cực hoạt động vì sự phát triển của nhiếp ảnh Việt Nam.
>>> Mời độc giả xem thêm video Xúc động ca ghép tạng xuyên Việt ngay trước ngày kỷ niệm nghề:

(Nguồn: Kienthucnet)

Nguyễn Hải

>> xem thêm

Bình luận(0)