Khai mạc Đại hội Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội khóa XVI

Google News

Sáng ngày 29/9, phiên trọng thể Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022 - 2027 diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô.

450 đại biểu chính thức đại diện hơn 600.000 đoàn viên Thủ đô dự đại hội.
Ông Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tới dự và phát biểu chỉ đạo. Đại hội còn có sự tham dự của ông Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương; Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cùng các lãnh đạo thành phố Hà Nội…
Khai mac Dai hoi Doan Thanh nien thanh pho Ha Noi khoa XVI
Ông Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tới dự đại hội. (Ảnh: Hà Nội Mới). 
Công tác Đoàn có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng
Phát biểu khai mạc đại hội, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh khẳng định: Đại hội là sự kiện sinh hoạt chính trị đặc biệt của đoàn viên và thanh niên Thủ đô, được Trung ương Đoàn và Thành ủy Hà Nội quan tâm, theo dõi, đánh dấu một bước phát triển mới trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi Thủ đô.
Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết, nhiệm kỳ 2017-2022 vừa qua, với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Thủ đô gương mẫu, đoàn kết, xung kích, sáng tạo, hội nhập, phát triển”, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi Thủ đô đã có nhiều sự chuyển biến tích cực, toàn diện và đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Khai mac Dai hoi Doan Thanh nien thanh pho Ha Noi khoa XVI-Hinh-2
Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh 
Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tự hào là đơn vị nhiều năm liền xuất sắc toàn diện trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của toàn quốc; vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất vì có thành tích xuất sắc trong lao động, sáng tạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong thực hiện các nhiệm vụ của thành phố.
Từ đó, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội càng nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình đối với Thủ đô và đất nước, trước Đảng và nhân dân.
“Một hành trình mới của tuổi trẻ Thủ đô, của Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đang mở ra với nhiều thời cơ, song cũng không ít những khó khăn, thách thức. Bằng lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với dân tộc, với tinh thần khát khao cống hiến; với bản lĩnh, trí tuệ, sức sáng tạo và tinh thần khiêm tốn, cầu thị của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố quyết tâm tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, làm tốt công tác giáo dục, xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc.
Khai mac Dai hoi Doan Thanh nien thanh pho Ha Noi khoa XVI-Hinh-3
 
Kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức cách mạng; ý thức chấp hành pháp luật, sống có văn hóa, trách nhiệm với cộng đồng; tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tiên phong trong ứng dụng khoa học - công nghệ; quyết tâm khởi nghiệp sáng tạo, góp phần hình thành một thế hệ trẻ sáng tạo, nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, góp phần phát triển nền kinh tế số - kinh tế tri thức của Thủ đô Hà Nội”, Bí thư Thành đoàn Chu Hồng Minh nhấn mạnh.
Xây dựng hình mẫu thanh niên Thủ đô toàn diện về đức trí, thể mỹ, khí chất
Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến khi trình bày dự thảo báo cáo chính trị, cho biết: Nhiệm kỳ qua, công tác tuyên truyền, giáo dục luôn được Đoàn Thanh niên thành phố chú trọng hàng đầu, đổi mới nội dung, phương thức việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Chỉ thị 42-CT/TƯ của Ban Bí thư Trung ương Đảng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Các phong trào hành động cách mạng thiết kế, triển khai linh hoạt và sáng tạo để phù hợp với đặc điểm của các địa phương, đơn vị và tính chất công việc, độ tuổi, nhu cầu của mỗi khối đối tượng thanh niên.
Trong đó, phong trào “Thanh niên tình nguyện” được triển khai tập trung vào các chiến dịch cao điểm, gắn với chuyên môn, nghiệp vụ, với các địa bàn trọng điểm, các địa phương khó khăn hoặc gặp tình huống thiên tai, dịch bệnh. Điểm nổi bật của phong trào hình thành hàng ngàn công trình, phần việc thanh niên tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của địa phương, đơn vị.
Các chương trình đồng hành với thanh niên được các cấp triển khai với những nội dung thiết thực. Các cấp bộ Đoàn tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm cho 195.494 đoàn viên, thanh niên; tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp cho 480.846 đoàn viên, thanh niên; hỗ trợ vay 944 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi cho đoàn viên, thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp, lập nghiệp…
Bên cạnh đó, công tác phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng đạt kết quả toàn diện. Các cấp bộ Đoàn tổ chức 8.465 hoạt động phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, bạo lực và xâm hại trẻ em, phổ cập bơi và dạy bơi miễn phí cho 49.336 thiếu nhi trên địa bàn thành phố.
Khai mac Dai hoi Doan Thanh nien thanh pho Ha Noi khoa XVI-Hinh-4
Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy. 
Nhiệm kỳ 2022-2027, Thành đoàn Hà Nội xác định 2 khâu đột phá, 8 nhiệm vụ giải pháp, 7 kế hoạch, đề án trọng điểm, thực hiện cụ thể trên các lĩnh vực công tác.
Trong đó đề ra một số chỉ tiêu: Đến năm 2027, trên 60% thanh, thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số, 70% thanh niên sử dụng tài khoản thanh toán điện tử. 300 ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên được tổ chức Đoàn hỗ trợ triển khai, hiện thực hóa; hỗ trợ vay vốn ít nhất 300 tỷ đồng cho thanh niên làm kinh tế, khởi nghiệp, lập nghiệp, 150 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên được tổ chức Đoàn hỗ trợ; tư vấn hướng nghiệp cho 150.000 lượt thanh, thiếu niên; giới thiệu việc làm cho 100.000 đoàn viên, thanh niên, bộ đội xuất ngũ; phấn đấu cả nhiệm kỳ thành lập được 1.000 tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và tại các khu chung cư...
Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy nhấn mạnh, 5 năm qua, cùng với những thành tựu to lớn về mọi mặt của Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã có những bước phát triển tích cực, để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước.
Theo ông Huy, nhiệm kỳ tới là thời điểm đất nước bước vào giai đoạn mới, mở ra cho tuổi trẻ nhiều cơ hội phát triển. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII đã xác định mục tiêu xây dựng Hà Nội đến năm 2030 trở thành thành phố “xanh - thông minh - hiện đại”, phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế; hoàn thành công nghiệp hóa Thủ đô. Để thực hiện được điều đó, cần có sự tham gia tích cực của tuổi trẻ, với nòng cốt định hướng chính trị là tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn đề nghị Đoàn Thanh niên thành phố nghiên cứu thật kỹ, tiếp thu và quán triệt những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy, đó là những ý kiến chỉ đạo quan trọng của Đảng đối với cán bộ, đoàn viên, thanh niên, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Thủ đô trong thời gian tới.
Đồng thời nhiệm kỳ tới, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tập trung làm tốt các nội dung: Khơi dậy khát vọng vươn lên trong lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh hạnh phúc như mục tiêu văn kiện đại hội đề ra ngoài ý nghĩa quan trọng là sự cụ thể hóa nghiêm túc tư tưởng chỉ đạo của Thành ủy, đây còn là việc có ảnh hưởng tích cực đến nhiều địa phương, nhiều vùng và thanh niên cả nước.
Hình mẫu thanh niên Thủ đô đang cố gắng xây dựng và hình ảnh thực tế thanh niên Thủ đô phải là một, phải rất toàn diện trên các mặt đức trí thể mỹ, khí chất. Đó là khí chất của “3 sẵn sàng” của thanh niên Thủ đô những năm tháng đấu tranh rực lửa. Tác phong của thanh niên Thủ đô phải là tác phong thanh lịch của người Tràng An. Là địa phương có bề dày lịch sử, văn hóa, đây là thế mạnh trong giáo dục thanh niên về lịch sử văn hóa. Hãy xem đó là cái neo để giữ cốt cách, bản sắc văn hóa của thanh niên trong thời đại hội nhập sâu rộng và quá trình tiếp biến văn hóa diễn ra mạnh mẽ hiện nay.
“Bên cạnh đó, Thủ đô, không những là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, mà còn là trung tâm về văn hóa, khoa học, giáo dục, nơi có nhiều cơ sở giáo dục, đào tạo nhất cả nước, có số lượng học sinh, sinh viên đông bậc nhất cả nước và cũng là nơi hội tụ nhiều trí thức trẻ trên các lĩnh vực. Đoàn Thanh niên thành phố cần quan tâm hơn và có giải pháp phù hợp để đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong tất cả các khối đối tượng thanh niên, đặc biệt trong học sinh, sinh viên, trí thức trẻ vì đây là lợi thế của mình.
Đoàn Thanh niên thành phố cần đẩy mạnh các phong trào, chương trình trong lực lượng này sôi nổi hơn nữa, mang nhiều sắc thái mới, nét riêng đặc trưng, mô hình có tính dẫn dắt, lan tỏa rộng khắp cả nước để các địa phương khác học tập, nhân rộng. "Trong nhiệm kỳ tới, tôi mong rằng khi nói đến những điểm sáng trong phong trào Tuổi trẻ sáng tạo mọi người sẽ phải nghĩ ngay đến Thành đoàn Hà Nội”, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh.
>>> Mời độc giả xem thêm video Ông Nguyễn Tiến Hà chia sẻ về cảm xúc khi được cùng đoàn biểu tình hô vang "Việt Nam độc lập" ngày 17/8 lịch sử:
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)