Khách nhập cảnh Tân Sơn Nhất lóng ngóng trước thủ tục tự động

Google News

Một số hành khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất phàn nàn mất khoảng 30 phút để qua cửa kiểm soát an ninh vì không được hướng dẫn quy trình làm thủ tục đăng ký dữ liệu hộ chiếu.

Những ngày qua, nhiều hành khách phàn nàn phải lóng ngóng xếp hàng và mất không ít thời gian để chờ quét hộ chiếu tự động khi nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM).
Mất 30 phút để nhập cảnh
Hạ cánh sau chặng bay từ Thái Lan đến TPHCM, anh Lê Phạm Huy Đức (32 tuổi) cho biết, anh phải mất gần 30 phút để hoàn tất các bước nhập cảnh tại sân bay. Theo nam du khách, nhiều người có chung bối rối vì máy quét tự động mất khá nhiều thời gian để tiếp nhận dữ liệu.
Tuy nhiên sau đó, hành khách vẫn "hoang mang" không biết kết quả quét thất bại hay thành công.
"Vì đang ở quầy tự động, màn hình lại thông báo sang quầy thủ công để được hỗ trợ, nên nhiều người cũng hỏi nhau có phải máy bị lỗi hay không. Trong khi đó lại không có người hướng dẫn", anh Đức nói.
Khach nhap canh Tan Son Nhat long ngong truoc thu tuc tu dong
Du khách chờ làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất tối 1/3 (Ảnh: Thư Trần).
Chị Nguyễn Thị Mai Anh, đáp chuyến bay từ Sydney (Australia) đến TPHCM trong tối 1/3 cũng phàn nàn quy trình quét tự động rất "thủ công".
"Sau bước 1 quét tự động, đến bước 2 thủ công cũng không được nhanh lắm, có người đứng sai ô lại phải làm lại, mất thời gian người chờ sau. Tuy nhiên chỉ có 1 máy hoạt động nên lại lâu hơn", chị Mai Anh cho hay.
Mặt khác, chị Mai Anh cũng chia sẻ thủ tục quét vẫn còn máy móc và rập khuôn. Một số khâu lặp lại không cần thiết, gây mất thời gian.
"Bước một là mình đã quét hình và 4 ngón vân tay rồi nhưng sang bước 2 vẫn phải lấy chụp hình một lần nữa và lấy vân tay trỏ, không rõ là tại sao phải lặp đi lặp lại nhiều lần như vậy", chị Mai Anh bức xúc.
Có cùng trải nghiệm, anh Lê Phạm Huy Đức cho rằng sân bay cần có hướng dẫn cụ thể hoặc người hướng dẫn để hành khách dễ tiếp cận.
"Mình làm công nghệ tự động là để thủ tục được nhanh, nhưng tôi thấy ngược lại, khách là người trẻ vẫn lạ lẫm, còn người lớn tuổi đi theo gia đình gần như không biết làm thế nào", anh Đức góp ý.
Cần có người hướng dẫn
Về vấn đề này, đại diện Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất cho biết, hệ thống máy quét hộ chiếu tự động (scan passport) chỉ áp dụng cho công dân mang hộ chiếu Việt Nam có gắn chíp. Những hành khách chưa có hộ chiếu điện tử gắn chip muốn sử dụng scan passport phải đăng ký dấu vân tay và một số thông tin cá nhân để đồng bộ với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
"Với những khách chưa có hộ chiếu điện tử gắn chíp thời gian chỉ mất khoảng 30 giây", đại diện Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nói.
Khach nhap canh Tan Son Nhat long ngong truoc thu tuc tu dong-Hinh-2
Trung bình mỗi du khách mất 30 phút để hoàn tất thủ tục đăng ký thông tin hộ chiếu vào tối 1/3 (Ảnh: Thư Trần).
Còn với những khách chưa có hộ chiếu gắn chíp, quy trình đăng ký thủ công dữ liệu hộ chiếu mất khoảng 5 phút, bao gồm quét hộ chiếu, vân tay, trắc quan sinh học gương mặt... Trước khi qua quầy đăng ký thủ công để nhận kết quả đăng ký, hành khách có thể tự cập nhật thông tin passport, dấu vân tay và sinh trắc gương mặt trước tại máy tự động để tiết giảm thêm thời gian.
"Tuy nhiên nhiều khách vẫn chưa quen, cần có người hướng dẫn, tự làm sẽ lâu hơn", đại diện đại diện Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho hay.
Thủ tục qua cổng Autogate (tự động) gồm 2 lớp. Lớp thứ nhất yêu cầu hành khách scan trang thông tin cá nhân trên hộ chiếu và vé máy bay (boarding pass) trên máy quét. Cửa này mở ra khi máy xác nhận thông tin thành công, cho khách đến lớp cửa thứ hai.
Khach nhap canh Tan Son Nhat long ngong truoc thu tuc tu dong-Hinh-3
Khách xếp hàng dài chờ đến lượt quét hộ chiếu ở cổng tự động (Ảnh: Thư Trần).
Tại lớp cửa thứ hai, hành khách sẽ phải chụp ảnh chân dung và lấy dấu vân tay. Sau khi hoàn tất, cửa thứ hai mở tức là xong thủ tục, không cần đóng dấu vào hộ chiếu như trước.
Việc áp dụng Autogate sẽ thêm một bước cải cách thủ tục hành chính trong công tác quản lý xuất, nhập cảnh tại các cửa khẩu cảng hàng không quốc tế. Việc này góp phần từng bước đơn giản hóa, hiện đại hóa thủ tục xuất nhập cảnh, tạo thuận lợi cho công dân, đáp ứng yêu cầu hội nhập với thế giới, thúc đẩy mạnh mẽ thu hút các nhà đầu tư và du khách quốc tế

Theo Thư Trần/Báo Dân trí

>> xem thêm

Bình luận(0)