Hiểm họa từ cây ngô đồng tại các trường học

Google News

Thời gian qua dư luận xôn xao trước việc hàng loạt học sinh phải nhập viện do ăn hạt quả ngô đồng. Sự việc này khiến cho nhiều người đặt ra câu hỏi, cây ngô đồng là cây gì và nguy hiểm ra sao?

Liên tục nhập viện vì ăn quả ngô đồng
Chỉ trong vòng hơn chục ngày (từ 10.4 – 22.4), ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã có gần 100 em học sinh bị ngộ độc do ăn quả ngô đồng tại trường học. Sự việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tác hại của cây ngô đồng trong khuôn viên trường học.
Hiem hoa tu cay ngo dong tai cac truong hoc
Các em học sinh vui chơi dưới tán cây ngô đồng tại Trường Tiểu học Tân Giang (TP.Hà Tĩnh). Ảnh: Q.N 
Như NTNN đã đưa tin, chiều 10.4, trong giờ ra chơi, một nhóm học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Tân Giang, TP.Hà Tĩnh tụ tập chơi trước sân trường. Thấy một số quả ngô đồng trong sân trường rụng xuống, cả nhóm lấy đập hạt ăn. Khi về nhà, 13 em học sinh có triệu chứng mệt, đau bụng, buồn nôn. Đến 18 giờ 30 cùng ngày, những em này được người nhà đưa tới Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cấp cứu, đến sáng hôm sau (11.4) các em đã được xuất viện và đi học trở lại.
Em Nguyễn Thị Thảo Nguyên (học sinh lớp 2A, Trường Tiểu học Tân Giang) cho biết: “Khi thấy các bạn ăn hạt ngô đồng bảo bùi và ngon em cũng ăn theo, về nhà thấy mệt và đau bụng nên ba mẹ đưa tới viện. Bây giờ em sợ lắm rồi”.
Tiếp đó, ngày 20.4, tại Trường Tiểu học Nghi Hòa (thị xã Cửa Lò, Nghệ An), có khoảng 50 em học sinh rủ nhau ăn hạt quả ngô đồng. Đến tối 20.4, gần 20 em đã được chuyển lên cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Cửa Lò.
Hiem hoa tu cay ngo dong tai cac truong hoc-Hinh-2
Hạt ngô đồng có chứa chất độc. 
Mới đây nhất, ngày 22.4, 37 học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú - THCS huyện Quỳ Châu (Nghệ An) bị ngộ độc sau khi ăn quả ngô đồng. Sau khi được các y, bác sĩ cấp cứu, đến chiều 22.4 tất cả số học sinh trên đã được xuất viện. Sau vụ học sinh ngộ độc vì ăn quả ngô đồng, Sở GDĐT tỉnh Nghệ An đã có công văn yêu cầu chỉ đạo khẩn trương chặt bỏ cây ngô đồng trong trường học.
Thầy Phạm Mạnh Hùng - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú – THCS Quỳ Châu, cho hay: “Nhà trường trước đó có trồng 3 cây ngô đồng ở sân trường, nhưng sau khi các em học sinh ăn phải hạt cây ngô đồng bị ngộ độc, tôi đã thuê người chặt 3 cây này”.
Không nên ăn những loại hạt chưa rõ nguồn gốc
Trao đổi với NTNN, bác sĩ Nguyễn Xuân Thái – Phó Khoa cấp cứu - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Tối 10.4, bệnh viện đa khoa tỉnh tiếp nhận 13 học sinh có triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng được xác định là ngộ độc do ăn hạt quả ngô đồng. Đây là lần đầu tiên bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân bị ngộ độc do ăn phải quả ngô đồng”.
Bác sĩ Thái cho biết thêm, nếu ăn nhiều hạt quả ngô đồng sẽ bị xuất huyết tiêu hóa, rối loạn tim mạch, ức chệ hệ thần kinh trung ương. Bác sĩ khuyến cáo các em học sinh, nhất là bậc tiểu học không nên ăn những loại hạt không rõ nguồn gốc.
Ông Trần Hậu Diệu - Hiệu trưởng Trường Tiểu Học Tân Giang (TP. Hà Tĩnh) cho biết: “Ngay sau sự việc xảy ra, Phòng GDĐT TP.Hà Tĩnh đã có chỉ đạo đến trường tuyên truyền các em học sinh tác hại của hạt ngô đồng, đồng thời cắm biển báo nguy hiểm ở cây ngô đồng”.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trọng Hoàn – Phó Chánh văn phòng Sở GDĐT Nghệ An cho biết: “Hiện tại Sở khuyến cáo đến các trường học trên địa bàn toàn tỉnh không trồng mới cây ngô đồng nói chung và những cây có độc tố nói riêng trên khuôn viên nhà trường, đồng thời đã gửi công văn đến các trường để tuyên truyền đến phụ huynh học sinh về những tác hại của hạt cây ngô đồng... Các trường sau khi có công văn cũng đã tiến hành tuyên truyền và chặt bỏ không trồng mới những loại cây có độc tố ảnh hưởng đến sức khỏe phụ huynh, học sinh, giáo viên...”.
Để chủ động dự phòng ngộ độc, bảo đảm sức khỏe cho học sinh, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị cơ quan chức năng địa phương xảy ra ngộ độc khẩn trương triển khai các biện pháp xử trí, xác minh tác nhân gây ngộ độc để dự phòng, điều tra, xử lý, khắc phục hậu quả của ngộ độc gây ra.
Bộ Y tế đồng thời cũng có công văn đề nghị một số đơn vị thuộc Bộ GDĐT phối hợp khẩn trương triển khai một số biện pháp cấp bách trên toàn quốc, phối hợp triển khai các biện pháp cấp bách phòng ngừa ngộ độc do độc tố tự nhiên ở một số loài cây, hoa trong khuôn viên các cơ sở giáo dục cho học sinh.
Bộ GDĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tại các địa phương rà soát, loại bỏ ngay và không trồng các loài cây, hoa có chứa các hợp chất gây độc được trồng với mục đích làm cảnh hoặc mọc hoang dại trong khuôn viên đơn vị. Một số loại cây nếu phải trồng với mục đích học tập, nghiên cứu thì cần có biển cảnh báo và các biện pháp kiểm soát an toàn phù hợp.
Cây ngô đồng có tên khoa học là Jatropha podagrica, có nguồn gốc từ châu Mỹ. Tại Việt Nam cây ngô đồng còn được gọi là vạn linh, sen núi, dầu lai có củ. Vì cây có hoa đẹp, xanh tốt quanh năm và hoa rất bền nên được trồng làm cây cảnh. Người ăn phải quả cây ngô đồng dễ bị ngộ độc bởi trong cây ngô đồng có chứa chất curcin gây bệnh ở đường tiêu hóa, gan.
Theo Quỳnh Nga - Cảnh Thắng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)