Hé lộ hành vi khiến ông Lưu Bình Nhưỡng bị bắt về tội cưỡng đoạt tài sản?

Google News

Phạm Minh Cường đã nhờ ông Lưu Bình Nhưỡng can thiệp, tác động với cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình để các nhóm xã hội không gây khó khăn cho Cường tiếp tục hoạt động.

Tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thái Bình Khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 chiều 7/12, ông Lại Hợp Mạnh, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã trình bày tham luận nội dung tình hình vi phạm, tội phạm năm 2023 và kết quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử án hình sự.
Trong đó, Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình đã thông tin về vụ việc liên quan đến khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Lưu Bình Nhưỡng.
He lo hanh vi khien ong Luu Binh Nhuong bi bat ve toi cuong doat tai san?
Ông Lại Hợp Mạnh, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình. 
Theo ông Mạnh, việc khởi tố, bắt tạm giam ông Lưu Bình Nhưỡng căn cứ vào kết quả điều tra vụ án Phạm Minh Cường (37 tuổi), đối tượng hình sự có 3 tiền án, trú tại xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Băng nhóm của Phạm Minh Cường là băng nhóm xã hội phức tạp ở Thái Bình, đã tham gia, thực hiện nhiều hoạt động trái pháp luật làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
Phạm Minh Cường và đồng phạm tự ý xác lập các quyền sở hữu trái phép như cắm cọc lập vây, lập chòi các bãi triều có diện tích khoảng 180ha. Các đối tượng gây sức ép, buộc các doanh nghiệp phải trả tiền theo khối lượng cát khai thác được, với giá 1.500 đồng/1m3 cát và nhân với 700m3/1 tàu, theo phương thức đếm tàu tính tiền. Tức là một tàu vào khai thác cát khoảng 700m3, muốn đi qua bãi của Cường phải nộp 1.500 đồng/1m3 cát.
Đáng chú ý, trong quá trình cưỡng đoạt tiền của doanh nghiệp, Cường bị một số đối tượng xã hội cản trở, gây khó khăn. Do có quan hệ với ông Lưu Bình Nhưỡng (ông Nhưỡng từng nhận Cường là cháu, Cường từng nói ông Nhưỡng là bố nuôi), Phạm Minh Cường đã nhờ ông Lưu Bình Nhưỡng can thiệp, tác động với cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình để các nhóm xã hội không gây sự, gây khó khăn cho Cường tiếp tục hoạt động.
Theo Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình, hành vi phạm tội của bị can Lưu Bình Nhưỡng là đồng phạm, với vai trò giúp sức để Phạm Minh Cường cưỡng đoạt tài sản, theo khoản 4, Điều 170 Bộ luật Hình sự. Việc khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét đối với người được pháp luật quy định rất chặt chẽ, nhất là Bộ Luật hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự. Không một cơ quan nào có thể tự mình quyết định và thực hiện được. Tất cả hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng đều thực hiện theo quy trình, quy định, có cơ chế kiểm soát.
Hoạt động của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình được VKSND tỉnh giám sát trực tiếp, toàn diện, chịu trách nhiệm về việc phê chuẩn khi có đủ căn cứ theo quy định của pháp luật. Nếu để xảy ra oan sai, cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Ông Mạnh nói thêm, việc khởi tố, xử lý hình sự này thể hiện quan điểm của Đảng và Nhà nước ta là "không có vùng cấm", không phải là nguyên đại biểu Quốc hội hay người nổi tiếng vi phạm pháp luật thì được miễn trừ; bất cứ ai nếu vi phạm pháp luật sẽ phải chịu trách nhiệm xử lý theo quy định.
Trước đó, ngày 15/11, Công an tỉnh Thái Bình cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Lưu Bình Nhưỡng (SN 1963), trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội. Ông Lưu Bình Nhưỡng bị điều tra về tội Cưỡng đoạt tài sản, quy định tại Điều 170, Bộ luật Hình sự.
Ông Nhưỡng bị bắt liên quan vụ án Phạm Minh Cường (SN 1986, thường gọi là Cường “quắt”, đối tượng hình sự, có 3 tiền án), trú xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, về tội Cưỡng đoạt tài sản, quy định tại Khoản 4, Điều 170, Bộ luật Hình sự.
He lo hanh vi khien ong Luu Binh Nhuong bi bat ve toi cuong doat tai san?-Hinh-2
Ông Lưu Bình Nhưỡng. 
Quá trình bắt, khám xét nơi ở, nơi làm việc của ông Lưu Bình Nhưỡng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu có dấu hiệu vi phạm pháp luật, phục vụ công tác điều tra mở rộng vụ án. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đang mở rộng điều tra vụ án theo quy định.
Tháng 5/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Phạm Minh Cường, tức Cường "quắt", về tội Cưỡng đoạt tài sản.
Theo Công an tỉnh Thái Bình, khi biết một số doanh nghiệp được UBND tỉnh Thái Bình cấp phép khai thác cát tại mỏ cát ven biển xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy, Cường "quắt" và đồng bọn tự ý xác lập quyền sử dụng trái phép các bãi triều để gây sức ép, buộc doanh nghiệp phải trả tiền theo khối lượng cát khai thác được hoặc bán lại một phần cho đối tượng này với giá rẻ hơn giá thị trường.
Với thủ đoạn trên, từ năm 2020 đến năm 2022, tổng số tiền mà Cường "quắt" và đồng bọn chiếm đoạt được của các doanh nghiệp lên đến hàng tỷ đồng.
Mới đây, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị rà soát, cung cấp thông tin liên quan đến các văn bản kiến nghị, phiếu chuyển đơn hoặc văn bản khác do ông Lưu Bình Nhưỡng ký gửi các địa phương hoặc sở, ngành.
Nội dung đề nghị phối hợp là rà soát toàn bộ các văn bản kiến nghị, phiếu chuyển đơn hoặc văn bản khác do ông Lưu Bình Nhưỡng ký với cương vị đại biểu Quốc hội hoặc Phó trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội để gửi đến UBND tỉnh, thành phố hoặc các sở ban ngành, đơn vị trực thuộc.
Các văn bản, phiếu chuyển đơn thực hiện rà soát tính từ tháng 7/2016 đến nay, kèm theo kết quả xử lý, trả lời đối với các văn bản, phiếu chuyển đơn nêu trên của ông Lưu Bình Nhưỡng.
Ông Lưu Bình Nhưỡng (sinh năm 1963, xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) là Tiến sĩ Luật, nguyên là Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Bến Tre. Khi bị bắt, ông làm Phó trưởng Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV.
>>> Mời độc giả xem video Vụ bắt ông Lưu Bình Nhưỡng: Hé lộ chân tướng giang hồ Cường “quắt”
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)